Ông chủ chuỗi cửa hàng phở lãi 1 tỷ mỗi ngày là ai?
Phở là một trong những món ăn khá phố biển của Việt Nam nhưng hầu hết các thương hiệu phở nổi tiếng vẫn chỉ là những hàng quán nhỏ lẻ. Vì vậy, chuỗi cửa hàng đạt 1 tỷ doanh thu 1 ngày là điều khá bất ngờ.
Những nỗ lực xây dựng chuỗi cửa hàng phở theo cách hiện đại đến nay hầu hết đều không mấy thành công. Ngay cả với cái tên đình đám nhất là Phở 24 cũng thua lỗ triền miên dù từng được định giá lên đến cả chục triệu USD.
Bát phở 66-88 nghìn đồng, doanh thu 1 tỷ/ ngày
Chen chân với ngành công nghiệp thức ăn nhanh tại các sân bay quốc tế, thương hiệu phở Big Bowl từ khi khai trương nhà hàng đầu tiên tại sân bay Tân Sơn Nhất vào năm 2012 và liên tiếp mở các cửa hàng ở các cảng hàng không lớn của cả nước và là chuỗi cửa hàng phở ăn nên làm ra nhất hiện nay – dựa theo kết quả kinh doanh của Autogrill VFS F&B.
Doanh nghiệp này được thành lập từ năm 2013 trên cơ sở liên doanh với tập đoàn Autogrill của Italia chuyên về ẩm thực du lịch và bán lẻ. Mục tiêu ban đầu của IPPG là đưa các thương hiệu nhà hàng nổi tiếng trong ngành dịch vụ sân bay từ hệ thống của tập đoàn Autogrill như: Burger King, Popeyes…

Tuy nhiên, về sau do nhận thấy nhu cầu về món ăn địa phương của du khách càng ngày càng lớn, đặc biệt là nhóm khách quốc tế, Autogrill VFS F&B đã quyết định xây dựng thêm các cửa hàng thương hiệu độc quyền như: Big Bowl (phục vụ các món phở và bún), Saigon Café-Bar-Kitchen, HaNoi Café-Bar-Kitchen.
Tọa lạc tại những vị trí đắc địa nhất tại sảnh chờ của các sân bay lớn, các cửa hàng Big Bowl thường khá đông khách dù cho mức giá khá cao từ 68.000-88.000 đồng cho một bát tiêu chuẩn. Với việc đặt tại những vị trí tấp nập cùng giá bán tốt nên không quá bất ngờ khi kết quả kinh doanh của Autogrill VFS F&B rất ấn tượng. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên doanh thu của Autogrill VFS F&B lên đến gần 25%, tức thu về 4 đồng lãi 1 đồng thì Golden Gate đạt chưa đến 10% với 399 tỷ lợi nhuận trên gần 4.800 tỷ doanh thu. Trong vòng 4 năm từ 2015-2019, doanh thu của công ty tăng hơn gấp đôi từ 500 tỷ lên 1.158 tỷ đồng còn lợi nhuận thì tăng gần gấp bốn, từ 76 tỷ lên 286 tỷ đồng.
Như vậy bình quân trong năm 2019, mỗi ngày hệ thống các cửa hàng của Autogrill VFS F&B – bao gồm cả Big Bowl và các thương hiệu khác như Star Café… Thu về gần 3,2 tỷ doanh thu và gần 800 triệu lợi nhuận.
Ông chủ chuỗi cửa hàng phở" lãi khủng" là ai?
Ông Jonathan Hạnh Nguyễn
Không được nhắc đến nhiều như những khoản đầu tư vào Nhà ga quốc tế Cam Ranh (CRTC) hay CTCP Dịch vụ hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) nhưng Autogrill VFS F&B là một trong những mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị ngành dịch vụ hàng không mà tập đoàn IPP Group của ông Johnathan Hạnh Nguyễn xây dựng từ nhiều năm nay.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn là một doanh nhân không còn xa lạ ở thị trường kinh doanh của Việt Nam và thế giới. Ông là chủ tịch tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP), là người hỗ trợ cho việc mở đường bay chính thức giữa Việt Nam và Philippines. Với kinh nghiệm, năng lực của mình, ông đã cùng với năm đối tác khác được Bộ Giao thông Vận tải, Cục hàng không, Tổng công ty hàng không Việt Nam tin tưởng giao thực hiện dự án Nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh với quyết tâm hoàn thành dự án trong vòng 18 tháng kể từ ngày khởi công.
Ông đã hợp tác với các đối tác như: DFS, SASCO, AUTOGRILL để đầu tư mở hàng loạt chuỗi cửa hàng miễn thuế, chuỗi cửa hàng lưu niệm, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh và nhiều dịch vụ phi hàng không trên khắp các sân bay Việt Nam, Philippines… Được Mệnh danh là “vua hàng hiệu” Ông Hạnh Nguyễn cũng đã đổ 40 triệu USD vào khu mua sắm cao cấp Rex Arcade nằm trong khách sạn Rex, một trong những kiến trúc mang phong cách Pháp và là biểu tượng của Sài Gòn được xây dựng từ năm 1927. Chưa dừng lại, vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn còn là một trong những thành viên mang lại cho IPP Group doanh thu lớn nhất là Công ty Imexpan Pacific, nhà phân phối độc quyền nhiều sản phẩm hàng hiệu tại Việt Nam cũng đã rót 400 tỷ đồng vào Tràng Tiền Plaza.
Tuy là lãi khủng nhưng việc "sống dựa" vào ngành hàng không, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Ngành hàng không " đóng băng" làm cho kết quả kinh doanh của Autogrill VFS F&B chắc chắn sẽ mất rất nhiều thời gian để quay lại thời kỳ đỉnh cao như năm ngoái. Và doanh thu nhờ "bán phở" cũng ảnh hưởng không nhỏ.
Nguyễn Dung