Ông Trần Kinh Doanh: Vị CEO mới đầy quyết đoán của CTCP Thế Giới Di Động
Chân dung vị Tân Tổng giám đốc của MWG
Trong buổi họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019, ông Nguyễn Đức Tài rời khỏi vị trí Tổng giám đốc, chỉ còn giữ vai trò Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động sau nhiều năm giữ chức vụ.
Nguyên nhân rời khỏi chức vị của ông Tài là Chủ tịch HĐQT các công ty đại chúng không được phép kiêm nhiệm chức danh Tổng giám đốc, theo Nghị định 71/2017/NĐ-CP, từ 1/08/2020. Do đó, kể từ 26/03/2019, ông Nguyễn Đức Tài sẽ chỉ giữ chức Chủ tịch HĐQT.
Qua đó, ông Trần Kinh Doanh chính thức trở thành Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của công ty tư nhân hàng đầu Việt Nam trong thị trường bán lẻ.
Ông Trần Kinh Doanh trở thành CEO của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động sau ông Nguyễn Đức Tài
Ông Trần Kinh Doanh sinh năm 1973, sở hữu bằng Cử nhân của trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh. Từ năm 2007, ông bắt đầu tham gia vào Thế Giới Di Động và giữ nhiều vị trí then chốt trong khối Phát triển kinh doanh. Quá trình mở rộng thành công của hệ thống thegioididong.com, phủ đầy 63/63 tỉnh thành khắp Việt Nam không thể thiếu những đóng góp quan trọng của ông Doanh.
Tới tháng 4 năm 2013, ông Trần Kinh Doanh được bầu vào Thành viên Hội đồng quản trị. Đúng 1 năm sau, ông trở thành người điều hành chính của thegioididong.com và Điện Máy Xanh ở vị trí Tổng giám đốc CTCP Thế Giới Di Động và Chủ tịch HĐQT CTCP Thế giới số Trần Anh.
Ngoài ra, ông Doanh cũng là người giữ vị trí Tổng giám đốc CTCP Thương mại Bách hóa Xanh, phải chịu trách nhiệm chính trong kế hoạch tăng trưởng cho chuỗi Bách Hóa Xanh trong ngành hàng bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng.
Cũng trong buổi họp ĐHĐCĐ thường niên 2019, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài cho biết, quá trình chuẩn bị và chuyển giao công việc điều hành cho ông Trần Kinh Doanh đã được thực hiện từ vài năm nay tại Thế Giới Giới Di Động. Không ít nhân viên và lãnh đạo trong công ty đã biết điều này.
Việc chuyển giao được tiến hành chuẩn bị từ trước để diễn ra thuận lợi
Hiện nay, công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) được biết tới là nhà bán lẻ số 1 Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận, với gần 4.000 cửa hàng trên khắp mọi tỉnh, thành phố của 3 thương hiệu lớn là Bách Hóa Xanh, Điện Máy Xanh và thegioididong.com.
Trở thành người lãnh đạo cấp cao của con thuyền lớn như vậy, ông Trần Kinh Doanh sẽ đóng vai trò quyết định để sát cánh cùng Hội đồng quản trị và ban lãnh đạo, duy trì được đà tăng trưởng ổn định của công ty.
Ở thời điểm hiện tại, các thành viên khác thuộc HĐQT và Ban lãnh đạo của MWG gồm có: ông Nguyễn Đức Tài - Sáng lập viên - Chủ tịch HĐQT; Ông Đặng Minh Lượm - Thành viên HĐQT; Ông Điêu Chính Hải Triều - Sáng lập viên - Thành viên HĐQT; ông Trần Huy Thanh Tùng - Sáng lập viên - Thành viên HĐQT - Trưởng Ban Kiểm Toán Nội Bộ; ông Đoàn Văn Hiểu Em - Thành viên HĐQT; ông Thomas Lanyi - Thành viên HĐQT Độc lập; ông Robert Willett - Thành viên HĐQT Độc lập; ông Đào Thế Vinh - Thành viên HĐQT Độc lập.
CEO Trần Kinh Doanh: Quyết đoán chi 44 tỷ đồng gom cổ phiếu
Chỉ sau 2 tháng lên làm Tổng giám đốc Thế Giới Di Động, ông Trần Kinh Doanh đã mua thêm 500.000 cổ phiếu, gia tăng lượng cổ phiếu nắm giữ lên 3,64 triệu, so với 3,14 triệu trước đó. Do vậy, từ tháng 3 tới tháng 5 năm 2019, tỷ lệ sở hữu của ông đã tăng từ 0,709% lên 0,82%.
Ông Doanh mạnh tay chi hàng chục tỷ đồng để nâng tỷ lệ sở hữu của mình tại công ty
Dự tính, để thực hiện giao dịch này, ông Doanh đã chi khoảng 42-44 tỷ đồng do tại thời điểm đó, cổ phiếu của Thế Giới Di Động liên tục tăng giá, từ mức 80.000 đồng/cổ phiếu đã lên trên 88.000 đồng/cổ phiếu.
Được biết, trước đây, vị CEO Thế Giới Di Động cũng từng có lần tiến hành mua bán cổ phiếu của công ty như l, bán 282 nghìn cổ phiếu hồi tháng 1/2016, bán 400 nghìn cổ phiếu hồi tháng 5/2017, bán hơn 554 nghìn cổ phiếu hồi tháng 2/2018.
Niềm tin về Bách Hóa Xanh của ông Trần Kinh Doanh
Trong tháng 5 năm 2020, ông Trần Kinh Doanh nhìn nhận thị trường bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng sẽ càng cạnh tranh khốc liệt hơn với sự tham gia của hàng loạt chuỗi bán lẻ nước ngoài như BigC, MM Mega Market, Aeon…
Nhưng Bách Hóa Xanh đã có một thị phần thích hợp, dự kiến đóng góp 20% trong tổng doanh thu 100.000 tỷ đồng của Thế giới di động năm 2020. Đến cuối năm, trước khấu hao, chuỗi Bách hóa Xanh có thể đạt điểm hòa vốn cấp độ DC (trung tâm phân phối-PV).
CEO Thế Giới Di Động luôn nhìn nhận tích cực về tiềm năng tăng trưởng của chuỗi Bách Hóa Xanh
Ông Doanh cho biết sẽ tiếp tục mở rộng thêm chuỗi này tại khu vực từ Tây Nguyên trở vào, đến khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long chứ không tiến hành mở mới ở khu vực miền Bắc. Như vậy, các đơn vị mới có thể đảm bảo mục tiêu "mở dày chứ không mở rộng" giúp DC được khai thác tối đa công suất.
Trong buổi chia sẻ kết quả kinh doanh quý I/2020 của Thế giới di động được tổ chức gần đây, khi được hỏi về rủi ro lớn nhất cho tăng trưởng của chuỗi trong 3 năm tới, ông Trần Kinh Doanh trả lời rằng: “Tôi không thấy có rủi ro nào với Bách hóa Xanh.”
Điều này thể hiện niềm tin phát triển bền vững, sớm đạt điểm hòa vốn và nhanh chóng tăng trưởng, đóng góp doanh thu cho công ty của chuỗi Bách Hóa Xanh.
Xem thêm: Nhân sự cấp cao của Thế giới Di động được mua cổ phiếu với giá ưu đãi chỉ bằng 1/10 giá trên sàn
Phương Thúy