“Ông trùm” BOT Tasco: Doanh thu tăng 11 lần nhưng lợi nhuận giảm còn 1/3

Trang Mai 11:27 | 01/02/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Là doanh nghiệp được biết đến trong lĩnh vực BOT khi đầu tư và vận hành hàng loạt các dự án hạ tầng trong cả nước, Tasco (mã: HUT) vừa công bố doanh thu tăng tới 7.500 tỷ trong quý IV/2023. Tuy nhiên “do ảnh hưởng của các khoản tính thuế thu nhập doanh nghiệp”, lợi nhuận của đơn vị này đã giảm 12%, xuống còn 24 tỷ đồng.

Doanh thu năm 2023 tăng hàng chục lần do sáp nhập đơn vị phân phối ô tô lớn ở Việt Nam

Theo báo cáo tài chính hợp nhất mới công bố, Tasco ghi nhận doanh thu thuần quý IV/2023 đạt gần 7.800 tỷ đồng, tăng tới gần 25 lần so với cùng kỳ. Trong đó gần 7.500 tỷ đồng là doanh thu bán hàng, khoản này không ghi nhận trong quý IV/2022.

Theo giải trình, quy mô toàn tập đoàn đã tăng mạnh về số lượng công ty, doanh thu và chi phí sau khi hoàn thành hợp nhất, Công ty TNHH Tasco Auto (tên cũ: Công ty TNHH SVC Holdings) chính thức trở thành công ty con của Tasco từ 8/9/2023. Theo đó, doanh thu tăng trên báo cáo hợp nhất chủ yếu đến từ mảng hoạt động kinh doanh xe ô tô của tập đoàn. 

HUT hiện đang vận hành 6 dự án BOT bao gồm BOT Hải Phòng, BOT 39 và BOT Đông Hưng tại tỉnh Thái Bình, BOT Mỹ Lộc (BOT 21) tại tỉnh Nam Định và BOT tại tỉnh Quảng Bình. Ngoài ra còn các dự án khác.

Còn Savico hiện là một trong những doanh nghiệp phân phối ô tô lớn của Việt Nam với 83 điểm kinh doanh trên toàn quốc, phân phối xe của nhiều thương hiệu lớn như: Toyota, Ford, Mitsubishi Motors, Hyundai, Suzuki, Vinfast…

Trước khi thực hiện thương vụ thâu tóm SVC Holdings, Tasco đã chi hơn 402 tỷ đồng mua 100% vốn của hãng bảo hiểm phi nhân thọ Groupama Việt Nam và đổi tên thành Bảo hiểm Tasco. Theo kế hoạch, Tasco dự kiến rót thêm vào công ty này 612 tỷ đồng. Như vậy, Tasco sẽ vừa khai thác các dự án BOT, vừa phân phối xe ô tô, và cùng lúc bán bảo hiểm.

Cũng vì việc hợp nhất trên, doanh thu tài chính tăng 63% và chi phí tài chính tăng 53%, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng mạnh 247%. 

Cùng với việc tăng mạnh chi phí, trong quý IV, Tasco còn phải chịu 3 tỷ tiền lỗ từ công ty liên doanh, liên kết, lỗ 42 tỷ từ hoạt động khác (không có thuyết minh). Do đó, lợi nhuận sau thuế giảm 12%, xuống còn gần 24 tỷ đồng. 

“Do tình hình thị trường năm 2023 có khó khăn bất lợi, lợi nhuận trước thuế kỳ này giảm khoảng 21 tỷ so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế giảm 3 tỷ do ảnh hưởng của các khoản tính toán chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp”, bà Phan Thị Thu Thảo, Phó Tổng Giám đốc Tasco chia sẻ trong văn bản giải trình. 

Luỹ kế 2023, Tasco ghi nhận gần 11.000 tỷ doanh thu thuần, tăng tới 11 lần so với năm 2022, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm gần 3 lần, xuống còn 53 tỷ đồng.

 

Tổng tài sản tăng hơn 15.000 tỷ

Sau khi “thâu tóm” thành công hệ thống phân phối ô tô lớn ở Việt Nam, tổng tài sản của Tasco đã tăng tới 131%, tương đương tăng hơn 15.000 tỷ. Khoản tiền, tương đương tiền cùng tiền gửi ngắn hạn tăng hơn 2 lần lên 2.418 tỷ. Các khoản phải thu ngắn hạn tăng 4 lần lên hơn 5.600 tỷ, chủ yếu là sự tăng mạnh từ các hợp đồng đầu tư, tiền cọc mua vốn góp, ký cược, ký quỹ…

Hàng tồn kho hơn 2.500 tỷ đồng, chiếm gần 70% là hàng hoá (ô tô và xe máy) với hơn 1.700 tỷ, cùng chi phí sản xuất, kinh doanh khác.

Chi phí xây dựng cơ bản dở dang gần 1.900 tỷ, gồm một số dự án lớn như Long Hoà - Cần Giờ, Mercure Sơn Trà, Đà Nẵng, dự án 104 Phổ Quang…

 Đầu tư vào công ty liên doanh, liên kết của Tasco sau khi sáp nhật Savico.

Tổng nợ của Tasco tính đến hết năm 2023 còn hơn 15.600 tỷ, tăng gấp đôi năm 2022. Trong đó vay và nợ thuê tài chính (cả ngắn và dài hạn) hơn 8.200 tỷ, chiếm hơn nửa tổng nợ. Hơn 400 tỷ là số tiền doanh nghiệp này phải chi trả lãi vay trong năm 2023. 

Cùng với việc hợp nhất Savico, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến hết năm 2023 của Tasco còn 236 tỷ đồng. Cũng trong báo cáo mới nhất này, số lượng nhân sự của Tasco đã tăng từ 1.100 người cuối năm 2022 lên 6.586 người (31/12/2023). 

Công ty Cổ phần Tasco (tiền thân là Đội cầu Nam Hà) được thành lập năm 1971. Đến năm 2020, Công ty được cổ phần hóa và đổi tên thành Công ty Cổ phần XDGT và CSHT Nam Định. Đến 2007 công ty đổi tên thành Tasco, 1 năm sau công ty chuyển ĐKKD và trụ sở lên Hà Nội. Cũng trong năm 2008 cổ phiếu của Tasco được niêm yết tại HNX với mã chứng khoán HUT.

Giấy phép kinh doanh của Tasco được thay đổi mới nhất vào ngày 15/9/2023, đây cũng là lần thay đổi giấy phép thứ 29 của công ty này.