PBoC sẽ sớm nới lỏng chính sách tiền tệ ngay trong quý I/2022?

Vân Anh (Theo Bloomberg) 11:44 | 08/01/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) đang tiếp sức cho kỳ vọng họ sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ vào đầu năm nay nhằm nỗ lực ổn định tăng trưởng trong năm 2022.

Ngày càng có nhiều nhà kinh tế dự đoán rằng PBoC sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng cũng như lãi suất trong quý I/2022 do đại dịch COVID-19 bùng phát và các đợt đóng cửa gây thêm khó khăn cho một nền kinh tế vốn đã bị áp lực bởi tiêu dùng tư nhân yếu và khủng hoảng thị trường nhà ở. Tỷ lệ dự trữ bắt buộc đã được hạ xuống vào tháng 12/2021.

Quý I/2022 có thể là “cơ hội quan trọng” để Trung Quốc nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ trước khi Mỹ tăng lãi suất, theo một báo cáo đăng hôm 7/1 trên Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc thuộc Tân Hoa xã. Báo cáo đó trích dẫn nguồn từ các công ty môi giới, trong đó có Huatai Securities.

David Qu, nhà kinh tế Trung Quốc tại Bloomberg Economics, cho biết trong trường hợp đại dịch dẫn đến việc tiếp tục bị phong tỏa khả năng PBoC sẽ nhanh chóng cắt giảm 10 điểm cơ bản trong lãi suất của công cụ cho vay trung hạn (MLF) trong quý I/2022 và cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc vào cuối quý I/2022 hoặc đầu quý II/2022.

Zhou Hao, chuyên gia kinh tế cấp cao về thị trường mới nổi tại Commerzbank AG, cho biết, PBoC có thể chọn dừng lại các hành động trong quý I/2022 vì có xu hướng không tuân theo các kỳ vọng mạnh mẽ của thị trường trong quá khứ.

Lạm phát cũng có thể tăng nhanh hơn dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán do cơ sở so sánh của năm ngoái thấp, điều này sẽ hạn chế không gian để nới lỏng.

Dữ liệu kinh tế quý IV/2022 sẽ được công bố vào ngày 17/1 và dữ liệu tín dụng và cho vay tháng 12/2021 có thể sẽ được công bố vào tuần tới.

Khoản vay trung hạn 500 tỷ nhân dân tệ (78 tỷ USD) đáo hạn vào ngày 17/1 sẽ tạo cơ hội cho PBoC cắt giảm lãi suất, bổ sung thêm thanh khoản cho nền kinh tế trước Tết Nguyên đán.