PetroChina đạt lợi nhuận ròng 27,7 tỷ nhân dân tệ quý I năm 2021

10:58 | 30/04/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc đạt lợi nhuận ròng 27,7 tỷ nhân dân tệ trong quý đầu tiên của năm 2021, mức tốt nhất trong cùng kỳ trong 7 năm qua.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (mã chứng khoán của Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông: 00857; mã chứng khoán lưu ký của Sở giao dịch chứng khoán New York: PTR; mã chứng khoán của Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải: 601857) đã thông báo rằng trong quý đầu năm 2021, tập đoàn đã nắm bắt được những cơ hội thuận lợi như kinh tế vĩ mô phục hồi, nhu cầu trên thị trường dầu khí phục hồi, tiếp tục tối ưu hóa sản xuất và vận hành, đẩy mạnh phát triển thị trường, tiếp tục đẩy mạnh chất lượng và hiệu quả, nhờ đó đạt được một khởi đầu tốt về hiệu suất hoạt động tốt nhất cùng kỳ trong 7 năm qua.

Sản lượng sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm chính đều tăng. Tập đoàn đạt sản lượng dầu và khí đốt trong nước là 373 triệu thùng, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước; Sản lượng khí đốt tự nhiên bán ra thị trường trong nước là 1,12 nghìn tỷ feet khối, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước.

Lượng hàng hóa sản phẩm hóa chất là 7,381 triệu tấn, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán các sản phẩm dầu tinh luyện trong nước là 24,195 triệu tấn, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng bán khí tự nhiên trong nước là 54,655 tỷ mét khối, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước.

PetroChina đạt lợi nhuận ròng 27,7 tỷ nhân dân tệ quý I năm 2021 - ảnh 1

Ảnh minh họa.

Các chỉ số chi phí chính tiếp tục giảm. Chi phí hoạt động của đơn vị dầu khí giảm 8,0% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi loại trừ tác động của thay đổi tỷ giá hối đoái. Chi phí xử lý tiền mặt của các đơn vị lọc dầu giảm 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiệu quả hoạt động tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Theo các tiêu chuẩn Báo cáo Tài chính Quốc tế, công ty đã đạt được thu nhập hoạt động 551,923 tỷ nhân dân tệ trong quý đầu tiên của năm 2021, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông của công ty mẹ là 27,721 tỷ nhân dân tệ, mức tốt nhất trong cùng kỳ 7 năm qua.

Đánh giá hiệu suất quý đầu tiên

Tăng cường thăm dò và phát triển, đồng thời phấn đấu tăng sản lượng có lãi, Tập đoàn dầu khí Trung Quốc đã thực hiện tích cực công tác bình ổn giá dầu khí. Sản lượng dầu khí trong nước là 373 triệu thùng, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, sản lượng khí đốt tự nhiên bán ra thị trường trong nước là 1,12 nghìn tỷ feet khối, a tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước. Mảng thăm dò và sản xuất đạt lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh là 12,882 tỷ nhân dân tệ. Kiểm soát chặt chẽ chi phí và tiếp tục tiết giảm chi phí khai thác dầu khí, loại trừ tác động của thay đổi tỷ giá, giảm 8,0% so với cùng kỳ năm trước.

Tuân thủ định hướng thị trường và cải thiện mạnh mẽ hiệu quả lọc dầu và hóa chất. Tập đoàn đã nắm bắt tốt thời cơ thuận lợi để thị trường sản phẩm lọc hóa chất tăng giá, tích cực đẩy mạnh chuyển đổi và nâng cấp, gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất và kinh doanh, tiếp tục tối ưu hóa cơ cấu sản phẩm, phấn đấu tăng sản lượng sản phẩm và chế biến 298 triệu thùng dầu thô, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước; sản lượng dầu tinh luyện là 26,946 triệu tấn, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước; lượng sản phẩm hóa chất là 7,381 triệu tấn, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận hoạt động của lĩnh vực lọc dầu và hóa chất là 14,675 tỷ NDT.

PetroChina đạt lợi nhuận ròng 27,7 tỷ nhân dân tệ quý I năm 2021 - ảnh 2

Ảnh minh họa.

Tăng cường tiếp thị và cố gắng mở rộng doanh số bán hàng, tập đoàn đã tập trung khắc phục những tác động tiêu cực của nguồn tài nguyên dư thừa, cạnh tranh gay gắt và sự bùng phát trở lại của dịch bệnh ở một số vùng, phân tích và phán đoán thị trường theo khu vực và chủng loại, tổ chức và thực hiện các hoạt động nhằm tăng khối lượng và tạo ra lợi thế thúc đẩy tăng doanh số bán nhiên liệu hàng không. Doanh số bán các sản phẩm dầu tinh luyện trong nước là 24,195 triệu tấn, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Mảng bán hàng đạt lợi nhuận hoạt động là 3,315 tỷ nhân dân tệ.

Tiếp tục tối ưu hóa cơ cấu nguồn khí, phấn đấu đẩy mạnh mở rộng bán hàng và nâng cao hiệu quả trong mùa cao điểm tiêu thụ. Tập đoàn hoàn toàn nắm bắt được lợi thế về giá khí nhập khẩu và cơ hội thuận lợi của nhu cầu mạnh trong mùa nóng, tăng cường phát triển thị trường, tối ưu hóa và điều chỉnh chiến lược bán hàng, giảm chi phí bán hàng, doanh thu bán khí tự nhiên trong nước đạt 54,655 tỷ mét khối năm, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Mảng khí đốt tự nhiên và đường ống đạt lợi nhuận hoạt động 18,519 tỷ nhân dân tệ.

Triển vọng trong tương lai

Tập đoàn sẽ tiếp tục tuân thủ định hướng thị trường, lấy hiệu quả làm trung tâm, nhấn mạnh điều chỉnh cơ cấu, cải cách và đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả, củng cố nền tảng an toàn và bảo vệ môi trường, đồng thời thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của chuyển đổi kỹ thuật số, thông minh và an toàn, tiếp tục phấn đấu để tạo nên thành tích xuất sắc, phục vụ lợi ích cổ đông và xã hội.

Xem thêm: `Mặt trời nhân tạo` giúp Trung Quốc đẩy nhanh mục tiêu carbon kép

Tùy Ý