Phân khúc BĐS nào có triển vọng khởi sắc trong năm 2023?

Đông Bắc 18:28 | 29/12/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Năm 2023 dự báo sẽ là một năm khó khăn cho thị trường bất động sản (BĐS), tuy nhiên theo các chuyên gia trong ngành, sẽ vẫn có những phân khúc duy trì thanh khoản và tiêu thụ tốt.

  

Phân khúc tầm trung được kỳ vọng năm 2023

Chia sẻ tại sự kiện Hội nghị BĐS Việt Nam – VRES 2022, ông Đinh Minh Tuấn, GĐ Batdongsan.com.vn nhận định, thị trường BĐS năm 2023 sẽ đối mặt nhiều thách thức lớn, chính sách tiền tệ bị thắt chặt, lãi suất cho vay mua nhà vẫn đang ở mức cao cùng dòng tín dụng chưa nới lỏng sẽ khiến nhiều phân khúc BĐS tiếp tục đối mặt khó khăn trong tìm kiếm thanh khoản và thu hút người mua.

Tuy nhiên, thị trường sẽ vẫn có những sản phẩm nhà ở duy trì được thanh khoản tốt nhờ có nhu cầu mua cao và ít phụ thuộc vào dòng tín dụng ngân hàng.

“Dòng tiền đầu tư trong năm 2023 sẽ hướng về các sản phẩm có thể khai thác cho thuê như căn hộ, nhà phố và nhà xưởng cho thuê. Với nhóm bất động sản để ở, phân khúc căn hộ giá vừa túi tiền (trên dưới 50 triệu đồng/m2) luôn ghi nhận nhu cầu mua cao vẫn dễ tiếp cận vốn vay ngân hàng và phù hợp tài chính số đông sẽ thu hút dòng tiền”, ông Tuấn cho hay.

 Chung cư vẫn là phân khúc được kỳ vọng vào năm tới. Ảnh Đông Bắc.

TS. Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhìn nhận: “Hiện nay, các tỉnh đang trong quá trình khẩn trương hoàn thành các quy hoạch về phát triển kinh tế xã hội, và tỉnh nào cũng có hai yếu tố cơ bản là bất động sản đô thị và bất động sản khu công nghiệp, trong đó bất động sản khu công nghiệp là phân khúc được kỳ vọng cao về mặt thể chế”.

Ông Hiếu nhấn mạnh, thị trường vẫn có thể khởi sắc theo phân loại của nhà đầu tư. Trong năm 2023 nếu Tổ công tác của Chính phủ tháo gỡ khó khăn pháp lý vướng mắc trong ngắn hạn được thực hiện quyết liệt, nhanh và có kết quả sẽ đóng góp rất nhiều. Đây là dư địa lớn nhất để kỳ vọng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, thanh khoản của thị trường sẽ xoay quanh các sản phẩm căn hộ bán có tầm giá khoảng 2-3 tỷ đồng thay vì căn hộ 5-7 tỷ đồng. Do đáp ứng tốt nhu cầu mua ở thực, nguồn cung có hạn và tài chính vừa tầm tay nên nhóm căn hộ có mức giá tầm trung sẽ không lo lắng về thanh khoản.

Thêm nữa, nhu cầu an cư của người dân rất cao, nhất là các đô thị lớn cùng với dòng tiền tích lũy trong dân để chuẩn bị sẵn cho việc mua nhà và đầu tư đang dồi dào. Khách hàng chỉ chờ để tìm những sản phẩm có giá trị thích hợp, có hiệu quả để có thể đưa tiền vào thị trường và điểm đến sẽ là các sản phẩm tầm giá vừa phải, phục vụ tốt nhu cầu ở thực cũng như khai thác cho thuê.

Thực tế thị trường cũng chỉ ra, trong 6 tháng cuối năm 2022 khi BĐS suy giảm thanh khoản rõ rệt, căn hộ vừa túi tiền tại TP HCM  và các tỉnh lân cận vẫn ít chịu ảnh hưởng so với các phân khúc khác. Loạt dự án ghi nhận thanh khoản tốt thuộc phân khúc căn hộ thời gian qua đều là sản phẩm có tầm giá từ 40-50 triệu đồng/m2...

 “Khi nhu cầu sở hữu nhà ở chung cư của người dân vẫn rất cao thì giá chung cư rất khó hạ, nhất là trong bối cảnh nguồn cung dự án khan hiếm hiện nay. Hơn nữa, tâm lý của người dân trong bối cảnh lạm phát cũng có xu hướng đổ tiền vào bất động sản như một kênh tích trữ an toàn. Đáng chú ý, giá chung cư khu vực ngoại thành sẽ còn tăng hơn khu vực trung tâm vì giá đất ngoại thành tăng lên nhanh”, ông Đính nhận định.

Ngoài yếu tố giá cả, theo ông Đính còn nhiều tiện ích hấp dẫn khác khiến người dân lựa chọn chung cư như đầy đủ các dịch vụ cộng đồng, hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh, liên kết vùng thuận tiện di chuyển, dự án gắn liền với phát triển xanh, bền vững...

Ông Đính chia sẻ thêm, đất mua đắt quá thì phải chuyển hướng sang chung cư, đó là điều tất yếu. Hơn nữa, chung cư vẫn là phân khúc đáp ứng được nhu cầu ở thật của người dân. Ông Đính cho rằng, giá chung cư còn tiếp tục tăng. Việc tăng giá này được đánh giá là tất yếu, vì vậy mức giá hiện tại của một số khu căn hộ vẫn còn tương đối tốt cho người mua nhà.

Hướng đến những sản phẩm có giá trị thực

Ông Lê Đình Hảo, Giám đốc khối Kinh doanh Batdongsan.com.vn cho rằng, mỗi loại hình, phân khúc bất động sản đều có tiềm năng nhất định trên thị trường tùy thuộc vào từng thời điểm, chính sách nào đang tác động tới loại hình, phân khúc đó.

Ông Hảo cho rằng gu đầu tư trong thời gian tới sẽ hướng đến những sản phẩm có giá trị thực. Một số loại hình bất động sản, đặc biệt là nhà phố đang nhận được sự quan tâm rất lớn. Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, trong 3 quý gần đây, sự quan tâm loại hình này ở cả giá bán, giá thuê đều rất tốt. Mua nhà phố ngoài để ở còn có thể cho thuê kinh doanh. Thông thường các nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ chọn đầu tư theo dòng tiền, theo lãi vốn hoặc kết hợp cả hai hình thức này. Trong khi đó, nhà phố đảm bảo được cả hai tiêu chí, vừa có thể tạo ra lãi vốn vừa có thể tạo ra dòng tiền nên sẽ được ưu tiên lựa chọn hơn phần còn lại.

 Nhà phố cho thuê là tài sản đầu tư đảm bảo cả giá trị lãi vốn lẫn dòng tiền. Ảnh BĐS.

Loại hình bất động sản tiếp theo cũng phù hợp với bối cảnh hiện tại đó là bất động sản liên quan hạ tầng, bất động sản khu công nghiệp. Có thể nhận thấy, sau khi mở cửa hậu Covid-19, mọi chính sách vĩ mô của Chính phủ đều điều tiết theo xu hướng phục hồi nền kinh tế, an sinh xã hội để duy trì mục tiêu phát triển kinh tế năm 2022. Nhờ thế GDP của Việt Nam vẫn tăng khoảng 8%. Dự báo bất động sản liên quan hạ tầng, khu công nghiệp như nhà xưởng, kho bãi, nhà ở cho công nhân, chuyên gia các khu chế xuất... phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh sẽ có tiềm năng và an toàn hơn cho đầu tư trong khoảng 1 năm tới.

Ngoài nhà phố và bất động sản khu công nghiệp, hạ tầng, ông Hảo cũng nhận định, loại hình bất động sản có thể cân nhắc đầu tư tiếp theo là chung cư, nếu nhà đầu tư có đủ tiềm lực tài chính. Theo ghi nhận của Batdongsan.com.vn, loại hình chung cư trong khoảng 1 năm trở lại đây có biên độ tăng giá khá lớn. Cụ thể, những dự án thuộc phân khúc cao cấp trong trung tâm đã tăng từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng/căn. Những dự án ngoài trung tâm mạn Hoài Đức, Hà Đông, Nam Từ Liêm... giá cũng tăng loanh quanh từ 200-500 triệu/căn. Tuy nhiên ông Hảo cho rằng, nếu chọn đầu tư chung cư, nên ưu tiên phân khúc mới đưa vào sử dụng sẽ chịu ít khấu hao hơn.