Phát hiện thêm gối dầm cầu dự án Metro số 1 gặp sự cố, chủ đầu tư nói gì?
Một gối dầm cao su khác thuộc đoạn trên cao Metro Số 1 tại vị trí giữa ngã tư Thủ Đức và Bình Thái bị lệch khỏi vị trí, tương tự sự cố gối dầm trước đó.
Được biết, trong quá trình kiểm tra toàn hệ thống gối cầu thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) mới đây, nhà thầu và chủ đầu tư phát hiện một gối cao su khác ở vị trí VD12-34 xê dịch vài cm so với ban đầu.
Theo các chuyên gia, việc dịch chuyển của gối cao su này nhiều khả năng sẽ làm trượt khỏi đá kê tương tự sự cố lần trước. Đến nay, tổ chuyên gia điều tra đang thực hiện các bước thử nghiệm, quan trắc độ dịch chuyển; từ đó, đưa ra so sánh nguyên nhân sự việc lần này và trước đó có gì khác biệt để đưa ra cách xử lý.
Theo Zing.vn, đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR - chủ đầu tư), cho biết qua kiểm tra, các đơn vị phát hiện gối cao su ở vị trí nói trên có sự xê dịch, song chưa đưa ra kết luận cuối cùng. Chủ đầu tư hiện phối hợp tổ công tác cùng các bên liên quan tiếp tục kiểm tra toàn bộ các gối dầm cầu trên công trình để xác định nguyên nhân.
Vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 (hướng tuyến Bến Thành đi Suối Tiên), gối cao su bị trượt khỏi đá kê được phát hiện hồi tháng 10/2020.
Đồng thời, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu và đơn vị tư vấn giải thích thỏa đáng và khắc phục. Trong khi đó, nguyên nhân gây trượt gối dầm tại trụ P14-10 thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) tuyến metro bị phát hiện rơi ra ngoài. Gói thầu này do liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC) phụ trách vẫn chưa được làm rõ.
Nguồn tin của VnExpress cho hay, cả hai gối cao su dầm cầu cạn bị sự cố được nhập khẩu từ Hàn Quốc. Tổng cộng có khoảng 50% gối cầu tại Metro Số 1 được nhập từ nguồn này.
Quá trình xác minh, MAUR phát hiện 2 gối cầu lắp đặt trên công trình nhẹ hơn 9 kg so với hồ sơ thiết kế. Điều này khiến chủ đầu "nghi ngờ chất lượng thực tế của tất cả gối cao su được lắp tại công trình". Chủ đầu tư yêu cầu SCC phải cung cấp kết quả thí nghiệm chứng minh các vật liệu dùng cho gối cao su của dự án đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Đến nay các nội dung mà liên danh SCC giải trình chưa được MAUR chấp nhận.
Cuối tháng 10/2020, trong lần kiểm tra định kỳ, MAUR phát hiện phần gối cao su (gối trái theo hướng từ Bến Thành đi Suối Tiên) của dầm cầu cạn lắp đặt năm 2016 bị rơi ra ngoài. Việc này khiến đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, mất liên kết với hệ thống đỡ ở dưới, bê tông đệm đường ray cùng vị trí nứt vỡ.
Kỹ sư kiểm tra ở vị trí gối dầm cầu bị sự cố gần dốc Coca-Cola trên xa lộ Hà Nội, hồi tháng 11/2020.
Vị trí gối cao su bị hỏng sau đó đã được gấp rút thay mới và khắc phục tạm thời các nứt vỡ liên quan. Trong tháng 11/2020, chủ đầu tư MAUR tổ chức ít nhất 3 cuộc họp giữa Liên danh tư vấn chung NJPT và SCC để đôn đốc các đơn vị gửi báo cáo sự cố.
Sau nhiều lần lỡ hẹn, MAUR nhận định nhà thầu không chỉ chậm trễ trong báo cáo mà còn đưa ra các nhận định ban đầu sơ sài, kém thuyết phục. Hôm 11/12/2020, MAUR đề nghị thành lập Tổ điều tra sự cố metro.
Tổ điều tra với sự tham gia của nhiều chuyên gia có chuyên môn kỹ thuật, xây dựng liên quan lĩnh vực giao thông công trình, cầu hầm, đường sắt... Trong đó, ít nhất 2 thành viên từ các đơn vị Sở Xây dựng, Sở GTVT thành phố, Hội Cầu đường cảng TP.HCM, Đại học GTVT và Đại học GTVT - Phân hiệu. Dự kiến, tổ này làm việc trong 60 ngày và tự giải thể sau khi tìm ra nguyên nhân.
Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình, có tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đến tháng 11, công trình đạt hơn 81% tổng khối lượng. Thành phố đặt mục tiêu đưa dự án khai thác cuối năm 2021.
Xem thêm: Sự cố trượt dầm tuyến Metro số 1: Trọng lượng các gối cầu trong hồ sơ và thực tế khác nhau
Hà Ly