Phê duyệt chủ trương xây dựng 2 bến container thời gian hoạt động 70 năm
Hai bến cảng số 5 và 6 tại Khu bến cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) có tổng mức đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng với thời gian hoạt động 70 năm.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định số 299/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng.
Dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn HATECO là nhà đầu tư với tổng vốn 6.425,2 tỷ đồng tại khu bến cảng Lạch Huyện, khu vực đảo Cát Hải, TP Hải Phòng. Thời hạn hoạt động dự án là 70 năm.
Bến cảng số 1 và 2 tại Khu bến cảng Lạch Huyện (Cát Hải, Hải Phòng)
Dự án nhằm từng bước xây dựng khu bến cảng container hiện đại theo quy hoạch được phê duyệt; đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường châu Âu, châu Mỹ; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (hệ thống cảng biển, logistics và khu công nghiệp sau cảng) thúc đẩy kinh tế - xã hội TP Hải Phòng nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.
Về quy mô, dự án đầu tư xây dựng 2 bến với chiều dài 750m (mỗi bến dài 375m) tiếp nhận cỡ tàu container đến 100.000 DWT (tương đương sức chở 8.000 Teus); 1 bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chở 48 Teus; công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện; quy mô sử dụng đất khoảng 47ha.
Vốn đầu tư thực hiện Dự án (do nhà đầu tư đăng ký) là 6.425,2 tỷ đồng; giai đoạn 1 (từ năm 2020-2025) là 6.072,976 tỷ đồng; giai đoạn 2 (từ năm 2030 và sau 2030) là 352,236 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu chiếm 15% tổng vốn đầu tư, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác chiếm 85% tổng vốn đầu tư.
Tiến độ thực hiện giai đoạn 1 dự kiến thời gian xây dựng trong 4 năm kể từ khi phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư; giai đoạn 2 dự kiến thời gian xây dựng trong 1 năm, thời điểm xây dựng phù hợp với nhu cầu hàng hóa thông qua cảng.
UBND TP Hải Phòng kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn HATECO theo đúng quy định về pháp luật đầu tư, xây dựng, đất đai, tài nguyên môi trường, các pháp luật khác có liên quan, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ý kiến của các bộ, ngành liên quan, bao gồm kiểm tra, giám sát việc huy động vốn của nhà đầu tư (vốn tự có, tự bổ sung, tự huy động và vốn vay) theo tiến độ thực hiện Dự án.
Bên cạnh đó, phối hợp với Bộ Tài nguyên và môi trường chỉ đạo, hướng dẫn Công ty Cổ phần Tập đoàn HATECO khẩn trương thực hiện quy trình thủ tục đánh giá tác động môi trường của Dự án theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; chỉ được triển khai Dự án khi báo cáo đánh giá tác động môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan liên quan và hướng dẫn Công ty cổ phần Tập đoàn HATECO khẩn trương thực hiện thủ tục ưu đãi về thuế và các chính sách liên quan theo quy định của pháp luật; phối hợp giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc (nếu có) trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Dự án.
Công ty cổ phần Tập đoàn HATECO (nhà đầu tư) phối hợp với các doanh nghiệp cảng tại khu vực trong quá trình đầu tư, khai thác, sử dụng cảng biển, bảo đảm phát triển kinh tế gắn với quốc phòng, an ninh; nâng cao hiệu quả khai thác cảng nước sâu và năng lực cạnh tranh với các cảng biển quốc tế và cảng biển khu vực...
Được biết, theo nghiên cứu, giai đoạn 2020-2025, khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện sẽ có nhu cầu đầu tư 7 bến cảng.
Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết đã tham mưu lập quy hoạch chi tiết bến cảng Lạch Huyện - Hải Phòng trình Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định 2973 năm 2014.
Theo thống kê, trong 2 năm qua, sản lượng hàng hóa thông qua hai bến khởi động (số 1, 2) Cảng Lạch Huyện tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng 40% (2019) và tăng 50% (2020).
Dự kiến, bến số 3 Cảng Lạch Huyện sẽ được đưa vào khai thác từ năm 2023 với sản lượng hàng hóa thông qua dự kiến khoảng 100.000 Teus trong năm đầu tiên. Bến số 4 sẽ được đưa vào hoạt động từ năm 2025.
Đồng thời, Cục Hàng hải Việt Nam cũng tham mưu rà soát điều chỉnh quy hoạch chi tiết bến cảng Lạch Huyện giai đoạn đến 2020, định hướng đến năm 2030 và sau năm 2030.
“Theo kết quả nghiên cứu, giai đoạn 2020-2025, khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện có nhu cầu đầu tư 7 bến cảng”, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam thông tin.
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, thời điểm hiện tại, ngoài bến cảng số 1, 2 đã đi vào hoạt động từ năm 2018; Hai bến số 3, 4 đang được Công ty CP Cảng Hải Phòng triển khai các thủ tục đầu tư, Công ty CP Tập đoàn Hateco tiếp tục đề xuất cấp có thẩm quyền phê duyệt đầu tư xây dựng bến số 5, 6 khu bến cảng Lạch Huyện tại đảo Cát Hải, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng).
Bến cảng số 1 và 2 tại Khu bến cảng Lạch Huyện (Cát Hải, Hải Phòng)
Theo đề xuất, dự án này có quy mô 47ha; đầu tư xây dựng 2 bến cập tàu tổng chiều dài tuyến mép bến là 750m có khả năng tiếp nhận cỡ tàu 100.000 DWT (8.000 Teus); một bến sà lan chiều dài tuyến mép bến 150m, tiếp nhận sà lan 48 Teus; công trình bảo vệ cảng; hệ thống kho bãi; hạ tầng phục vụ cảng; khu nước đậu tàu,...
Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án (do nhà đầu tư đăng ký) là hơn 6.400 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 (2020-2025) là hơn 6.000 tỷ đồng; Giai đoạn 2 (từ năm 2030 và sau 2030) là hơn 350 tỷ đồng.
Bên cạnh dự án đầu tư các bến cảng container, ông Nguyễn Tường Anh, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết, sau khi đầu tư hai bến cảng số 3, 4 tại Lạch Huyện, đơn vị này sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cơ quan liên quan xem xét, phê duyệt cho phép tiếp tục đầu tư một số bến cảng tổng hợp để phát huy tiềm năng đang có tại khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện.
Theo Quyết định số 2973 ngày 5/8/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu bến Lạch Huyện thuộc Cảng biển Hải Phòng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cảng Lạch Huyện sẽ được phát triển thành khu cảng hiện đại, đáp ứng vai trò là cảng cửa ngõ quốc tế, kết hợp phục vụ mục tiêu trung chuyển quốc tế.
Trong đó, giai đoạn từ năm 2020-2025 có thể tiếp nhận tàu tổng hợp trọng tải 50.000 DWT (tàu 100.000 DWT giảm tải), tàu container đến 6.000 Teus (tàu 8.000 Teus giảm tải), năng lực thông qua từ 35 - 41 triệu tấn/năm.
Giai đoạn từ năm 2025 - 2030 và sau 2030 tiếp nhận được tàu tổng hợp trọng tải 100.000 DWT, tàu container tới 8.000 Teus hoặc hơn, năng suất thông qua từ 118 - 136 triệu tấn/năm.
Minh Hoa