Phục vụ gấp 5 lần công suất, Bình Định muốn nâng cấp ngay bến số 1 cảng Quy Nhơn
Cụ thể, dự án này sẽ đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp cảng, đó là công ty CP cảng Quy Nhơn (Bình Định). Doanh nghiệp này cho biết đã hoàn thiện xong các bước thủ tục trong đầu tư án xây dựng nâng cấp bến số 1 cảng Quy Nhơn.
Đó là: Đã có vị trí thỏa thuận và thông số kỹ thuật tuyến bến với Cục Hàng hải VN; UBND tỉnh Bình Định đã chấp thuận quy hoạch chi tiết 1/500 mở rộng cảng và xong thủ tục về đánh giá tác động đến môi trường; Bộ GTVT cũng đã thẩm định hồ sơ về tính khả thi của dự án...
Được biết, Công ty CP cảng Quy Nhơn dự kiến thời điểm khởi công dự án sẽ diễn ra vào tháng 8/2021 sau khi đã hoàn thiện xong báo cáo nghiên cứu tính khả thi và lựa chọn được nhà thầu.
Về quy mô dự án sau khi đã nâng cấp, bến cảng sẽ có thêm 1 cầu cảng liền bờ dài 480m và có thể tiếp nhận tàu tổng hợp, container trọng tải lên đến 30.000 DWT.
Công suất hiện tại của cảng Quy Nhơn là chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội
Thông tin bổ sung, cảng Quy Nhơn là cảng lớn nhất miền Trung, nhưng nhiều năm nay không được đầu tư đúng mức, nên đã quá tải khi phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua lại từ các khu vực khác. Đồng thời, luồng dẫn vào cảng Quy Nhơn hiện vẫn còn chưa đáp ứng được yêu cầu của các tàu trọng tải lớn qua lại làm hàng.
Hiện, hiệu suất khai thác của cảng Quy Nhơn chỉ vào khoảng 2.500 tấn/mét cầu cảng, tuy nhiên ngay cả mức thấp này cũng gấp năm lần công suất thiết kế. Do đó, việc nâng cấp và mở rộng bến cảng Quy Nhơn chính là vô cùng cấp thiết để cân đối với khối lượng vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trên thực tế, số liệu qua từng năm đã cho thấy lượng hàng hóa ra vào tại cảng ngày một nhiều hơn. Năm 2010 đã đạt 4,5 triệu tấn trong khi công suất thiết kế ban đầu chỉ khoảng hơn 2 triệu. Sau thời điểm được Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tiếp nhận lại thì lượng hàng hóa đã tăng vọt lên mức 9.1 triệu tấn. Đến năm 2020, sản lượng hàng qua cảng Quy Nhơn đã vượt mốc 12 triệu tấn.
Để giúp cho quá trình nâng cấp cảng biển được diễn ra thuận lợi, thì ngay từ hồi tháng 4/2021 tỉnh Bình Định đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT chấp nhận là ngừng hoạt động bến phao xăng dầu của Công ty CP Petec Bình Định (nằm trong phạm vi dự án) để dự án được triển khai theo đúng kế hoạch.
Nhận định về vai trò của các cảng biển thì ông Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ đã nói rằng trên toàn cầu thì 80% khối lượng hàng hóa trao đổi thương mại giữa các quốc gia bằng hình thức vận tải biển.
Tương tự, ở Việt Nam, 90% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu hàng năm của cả nước cũng bằng đường biển. Do đó, để đánh giá được về nền kinh tế của một nước đang tăng trưởng hay chậm lại… thì chỉ cần nhìn vào sự tấp nập của việc ra vào hàng hóa tại các cảng.
H.S
Xem thêm: Kiến nghị TP.HCM hoãn thu phí hạ tầng cảng biển để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp