Phương án nào để đầu tư 2 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam đã bị hủy thầu?

19:46 | 10/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định trong trường hợp việc đấu thầu các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam không lựa chọn được nhà đầu tư.
Theo TTXVN cho biết 5 dự án cao tốc Bắc-Nam theo hình thức đầu tư công (PPP) trong đó có 2 dự án đã không lựa chọn được nhà đầu tư sau khi tổ chức đấu thầu. Vì vậy, theo đúng tiến độ đề ra vào cuối năm 2021, các dự án này sẽ được triển khai theo hình thức nào để có thể hoàn thành đúng thời hạn.
 
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết liên quan đến hai dự án PPP cao tốc Bắc-Nam. Theo Nghị quyết 52/2017 của Quốc hội, đoạn Quốc lộ 45-huyện Nghi Sơn và Nghi Sơn-Diễn Châu buộc phải hủy thầu, Chính phủ sẽ báo cáo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định trong trường hợp việc đấu thầu các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam trong trường hợp không lựa chọn được nhà thầu.
 
Phương án nào để đầu tư 2 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam đã bị hủy thầu? - ảnh 1
Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến cao tốc đưa vào khai thác.
 
Hiện nay, để Bộ báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban quản lý dự án (phía mời thầu) tiến hành rà soát, cập nhật lại số liệu, đề xuất sử dụng nguồn vốn phù hợp đối với hai dự án trên.
 
Ban Quản lý dự án 2 đã đề ra hai phương án về kế hoạch triển khai tiếp theo đối với dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn.
 
Phương án thứ nhất: Việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ được tổ chức lại. Ở phương án này, trong trường hợp không gặp vướng mắc bắc buộc phải kéo dài thêm thời gian khoảng 10 tháng sẽ dẫn tới tiến độ thực hiện dự án sẽ không được đảm bảo (dự kiến hoàn thành cơ bản trong năm 2022). Hơn nữa, khi tổ chức đấu thầu lại, trường hợp không lựa chọn được nhà đầu tư tại bước sơ tuyển hoặc đấu thầu sẽ không xác định được thời gian thực hiện dự án.
 
Phương án thứ hai: Việc chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công cần được xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép. Với phương án này sẽ khắc phục được những khó khăn vướng mắc, bảo đảm chắc chắn tiến độ trong quá trình thực hiện dự án.
 
Khi phương án thứ 2 này được thực hiện sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành đồng bộ với các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã khởi công xây dựng, đặc biệt là thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.
 
Ban QLDA 6 cũng vừa có văn bản kiến nghị gửi Bộ Giao thông vận tải đối với dự án Nghi Sơn - Diễn Châu  xem xét, báo cáo cấp thẩm quyền cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
 
Thời báo tài chính cho biết trước đó, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, Bộ GTVT đã có quyết định về việc hủy thầu do hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà đầu tư không đủ điều kiện các yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
 
Đối với Ban QLDA 2 Bộ Giao thông vận tải yêu cầu phải có có trách nhiệm tiếp thu, hoàn thành các ý kiến thẩm định, hoàn thành các thủ tục có liên quan tới việc hủy thầu và lựa chọn nhà đầu tư và triển khai các bước tiếp theo đảm bảo đúng quy định pháp luật. Với tổng chiều dài 43km dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn QL 45 - Nghi Sơn, đi qua địa phận tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa được đầu tư theo hình thức PPP, tổng mức đầu tư khoảng 6.334 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước khoảng 2.034 tỷ đồng, còn lại là huy động vốn của nhà đầu tư.
 
Do không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu Dự án PPP đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đã phải hủy thầu. Dự án này dài 50km đi qua hai tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa. Tại bước thiết kế kỹ thuật tổng số vốn đầu tư được xác định là 7.373 tỷ đồng bao gồm, vốn Nhà nước hỗ trợ là 2.551 tỷ đồng, nguồn vốn nhà đầu tư 4.822 tỷ đồng.
 
Nguyễn Triệu