QL 14 ùn tắc kéo dài, trạm thu phí Đức Long Gia Lai BOT Đắk Nông vẫn 'tận thu' không xả trạm

13:44 30/04/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Sáng ngày 30/4/2021 PV có mặt tại tuyến QL14 ghi nhận được tình trạng ùn tắc kéo dài. Tuy nhiên, Trạm thu phí Đức Long Gia Lai BOT Đắk Nông vẫn không xả trạm làm trái chỉ đạo của Bộ GTVT.

Vào lúc 3h00 phút sáng 30/4/2021, PV Tạp chí điện tử Doanh nhân Việt Nam có mặt tại tuyến QL14 đoạn từ Bù Đăng – Bình Phước đến Đắk R’Lấp – Đắk Nông. Tại đây, PV ghi nhận được tình trạng ùn tắc kéo dài, 4 làn xe lưu thông trên tuyến QL 14 gần như tê liệt.

QL 14 ùn tắc kéo dài, trạm thu phí Đức Long Gia Lai BOT Đắk Nông vẫn 'tận thu' không xả trạm - ảnh 1

Ùn tắc kéo dài trên tuyến QL14 lúc 3h00 phút sáng 30/4

Tuy nhiên vẫn không có bất kỳ lực lượng chức năng nào đứng ra xử lý tình trạng này mà chỉ có các tài xế tự “phân làn” cho nhau đi. Tuy nhiên vẫn có nhiều hiện tượng các xe khách, xe tải cố tình đi không đúng làn đường gây nên việc hỗn loạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến QL này.

 

QL 14 ùn tắc kéo dài, trạm thu phí Đức Long Gia Lai BOT Đắk Nông vẫn 'tận thu' không xả trạm - ảnh 2

Tuyến QL14 gần như tê liệt hoàn toàn nhưng không có bất kỳ cơ quan chức năng nào xử lý

Đến 5h30p sáng khi PV thoát khỏi được đoạn ùn tắc kéo dài thì “bất ngờ” thấy nhân viên của Trạm thu phí Đức Long Gia Lai BOT Đắk Nông vẫn đang tiến hành thu vé xe mà không xả trạm. Điều này là trái ngược hoàn toàn với chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.

 

QL 14 ùn tắc kéo dài, trạm thu phí Đức Long Gia Lai BOT Đắk Nông vẫn 'tận thu' không xả trạm - ảnh 3

5h30 phút sáng 30/4 PV ghi nhận tại Trạm thu phí Đức Long Gia Lai BOT Đắk Nông tình trạng ùn tắc kéo dài nhưng nhân viên vẫn thu phí không xả trạm

Theo CV số 3368/BGTVT-ATGT về việc Tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ Lễ 30/4, 01/5/2021 và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ban hành ngày 16/4/2021 Bộ Giao thông vận tải chỉ rõ: Tổng cục Đường bộ VN được yêu cầu bổ sung, điều chỉnh kịp thời hệ thống báo hiệu đường bộ; chỉ đạo các trạm thu phí phân luồng giao thông hợp lý, kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện, không để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí; chủ động xả trạm (mở barie) để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc kéo dài; có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, đặc biệt trên các tuyến giao thông trọng điểm.

 

QL 14 ùn tắc kéo dài, trạm thu phí Đức Long Gia Lai BOT Đắk Nông vẫn 'tận thu' không xả trạm - ảnh 4

Khi được hỏi về việc lý do vì sao ùn tắc kéo dài suốt 3h đồng hồ mà không xả trạm thì nhân viên của trạm trả lời: “Đã báo cấp trên về việc này rồi, còn vấn đề lý do vì sao không xả trạm thì phải hỏi cấp trên”.

Ngay lập tức, PV đã nhiều lần gọi điện thoại đến số đường dây nóng của Tổng cục đường bộ 0983.60.89.89 để phản ánh về tình trạng trên nhưng không có ai trực nghe máy.

QL 14 ùn tắc kéo dài, trạm thu phí Đức Long Gia Lai BOT Đắk Nông vẫn 'tận thu' không xả trạm - ảnh 5

 

PV gọi điện đến đường dây nóng của Tổng cục đường bộ nhưng không có người trực và nghe máy

Trước đó Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các Bộ, cơ quan, UBND các tỉnh, thành phố công bố số điện thoại đường dây nóng về bảo đảm trật tự ATGT của các cơ quan Trung ương, của từng địa phương nhằm tiếp nhận các phản ánh của người dân về tình hình ATGT trong dịp nghỉ lễ; đảm bảo phương án ứng trực theo chế độ 24/7 để tiếp nhận thông tin, giải quyết, khắc phục kịp thời các vụ việc phát sinh. Song số điện thoại nóng nói trên vẫn không có người trả lời.

Với việc Trạm thu phí Đức Long Gia Lai BOT Đắk Nông cố tình không xả trạm gây ùn tắc kéo dài trên tuyến QL 14 phải chăng là sự “tận thu” của doanh nghiệp bất chấp việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến giao thông huyết mạch này!?

Cần sự vào cuộc khẩn cấp, quyết liệt của các cơ quan chức năng để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên QL14 trong thời gian tới.

Doanh nhân Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo điểm a khoản 9 Điều 15 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với tổ chức quản lý, vận hành trạm thu phí đường bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Vi phạm khoản 6, khoản 7, khoản 8 Điều này mà không chấp hành yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc triển khai các giải pháp để khắc phục ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí;

Khoản 6, 7, 8 Điều này quy định:

“6. Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với tổ chức quản lý, vận hành trạm thu phí đường bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không thực hiện đúng quy trình quản lý, vận hành theo quy định để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 100 xe đến 150 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) từ 750 m đến 1.000 m;

b) Không thực hiện đúng quy trình quản lý, vận hành theo quy định để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 10 phút đến 20 phút.

7. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với tổ chức quản lý, vận hành trạm thu phí đường bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không thực hiện đúng quy trình quản lý, vận hành theo quy định để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 150 xe đến 200 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) lớn hơn 1.000 m đến 2.000 m;

b) Không thực hiện đúng quy trình quản lý, vận hành theo quy định để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 20 phút đến 30 phút.

8. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức quản lý, vận hành trạm thu phí đường bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không thực hiện đúng quy trình quản lý, vận hành theo quy định để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 200 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) lớn hơn 2.000 m;

b) Không thực hiện đúng quy trình quản lý, vận hành theo quy định để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 30 phút.”

 

 

Nguyễn Nhuận - Mai Hương

 

Xem thêm: Tạm dừng thu phí đối với dự án BOT nếu để đường hư hỏng, gây mất an toàn giao thông