Quan chức Fed dự kiến chỉ hạ lãi suất một lần trong năm 2024

Yên Khê 10:17 | 24/03/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ông Raphael Bostic, Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta và là một thành viên trong ủy ban hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương Mỹ, đã điều chỉnh dự báo về số đợt giảm lãi suất trong năm nay.

Ông Raphael Bostic, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Atlanta. (Ảnh: Bloomberg).

Theo đưa tin từ Bloomberg, ông Raphael Bostic - Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta - cho biết hiện tại ông chỉ dự kiến cắt giảm lãi suất một lần trong năm 2024. 

Đồng thời, ông Bostic nghĩ thời điểm nới lỏng chính sách có thể sẽ xảy ra vào khoảng cuối năm, muộn hơn so với nhận định trước.

Không lâu trước đó, vị quan chức cấp cao này cho biết Fed có thể hạ lãi suất hai lần trong năm 2024, lần đầu tiên có thể diễn ra vào mùa hè.

Chia sẻ với các phóng viên ở Atlanta hôm 22/3, ông Bostic lưu ý: “Chúng tôi sẽ phải xem xét dữ liệu kinh tế trong vài tuần tới”.

Theo Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta, ông hiện tại đã bớt tự tin vào quỹ đạo của lạm phát so với thời điểm tháng 12 năm ngoái.

Ông nói có “một số yếu tố đáng lo ngại” đằng sau số liệu chính thức, chẳng hạn như số lượng lớn mặt hàng tiêu dùng tiêu dùng đang tăng giá với tốc độ cao.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng vượt kỳ vọng của các nhà kinh tế trong tháng thứ hai liên tiếp vào tháng 2.

Cụ thể, CPI tháng 2 đi lên 0,4% so với tháng 1 và 3,2% so với cùng kỳ năm 2023. Theo các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Dow Jones, CPI tháng 2 có thể tăng 0,4% so với tháng trước và 3,1% so với cùng kỳ.

Nếu không tính giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động, CPI lõi đi lên 0,4% so với tháng 1 và 3,8% so với một năm trước. Cả hai đều cao hơn 0,1 điểm % so với dự báo của các chuyên gia.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCEPI) - dự kiến được công bố vào tuần tới - có thể cho thấy áp lực lạm phát vẫn còn cao. PCEPI là thước đo lạm phát ưa thích của ngân hàng trung ương Mỹ.

 

Kết thúc cuộc họp hôm 20/3, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC, cơ quan hoạch định chính sách của Fed) đã lần thứ 5 liên tiếp giữ lãi suất trong phạm vi 5,25 - 5,5%. Ủy ban vẫn giữ nguyên triển vọng về ba lần hạ lãi suất trong năm nay.

Ở cuộc họp báo sau đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết các quan chức hy vọng sẽ có thêm niềm tin rằng lạm phát sẽ quay về mức mục tiêu 2% và lần cắt giảm đầu tiên có thể diễn ra “vào một thời điểm nào đó trong năm nay”.

Trong khi FOMC dự đoán lãi suất quỹ liên bang sẽ giảm còn 4,6% vào cuối năm, kỳ vọng của từng thành viên ủy ban lại có sự khác biệt.

Biểu đồ chấm của FOMC cho thấy 10 quan chức dự kiến ít nhất ba lần giảm lãi suất trong năm nay - mỗi lần 25 điểm cơ bản, trong khi 9 quan chức dự đoán hai lần hoặc ít hơn.

Ông Bostic nói: “Nền kinh tế đang tiếp tục mang đến những bất ngờ, kiên cường và tràn đầy năng lượng hơn những gì tôi dự đoán trước đây. Và do đó, tôi đã điều chỉnh lại kỳ vọng về thời điểm thích hợp giảm lãi suất”.

Trong bối cảnh hoạt động kinh tế vẫn ổn định, các quan chức Fed “có thể kiên nhẫn hơn”. Chủ tịch chi nhánh Atlanta nhấn mạnh: “Và chúng ta nên kiên nhẫn”.

Về bảng cân đối kế toán của Fed, ông Bostic ủng hộ các quan chức nên giảm tốc độ thắt chặt định lượng “tương đối sớm”. Ở cuộc họp vừa qua, Fed không phát tín hiệu mới nào về quá trình này.

Fed bắt đầu thắt chặt định lượng vào tháng 6/2022 và đến nay bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương này đã giảm khoảng 1.400 tỷ USD.

Ông Raphael Bostic là một trong 12 thành viên có quyền bỏ phiếu của FOMC năm nay.