Quảng Ninh dẫn đầu Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2017

08:20 | 23/03/2018 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) -  Quảng Ninh lần đầu vươn lên đứng vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2017.

Ngày 22/3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ công bố báo cáo thường niên Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2017.

Trong bảng xếp hạng PCI 2017, Quảng Ninh lần đầu vươn lên đứng vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2017. Điểm số Quảng Ninh đạt được là 70,7 trên thang điểm 100. Năm ngoái, Quảng Ninh ở vị trí số 2, còn Đà Nẵng dẫn đầu.

Những địa phương khác trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất năm 2017 là Đà Nẵng (70,1 điểm), Đồng Tháp, Long An, Bến Tre, Vĩnh Long, Quảng Nam, TPHCM, Hải Phòng và Cần Thơ.

Các địa phương nằm trong nhóm xếp hạng cao còn có Lào Cai, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bình Dương, Thái Nguyên, Bắc Ninh,...

Đây là năm thứ 13 liên tiếp VCCI công bố bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng về chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố tại Việt Nam với các bộ chỉ số đánh giá mức độ thuận lợi của thủ tục hành chính tại các cơ quan nhà nước cấp tỉnh (như thủ tục đăng ký kinh doanh, đất đai, giấy phép, thanh tra, kiểm tra, tham nhũng…); mức độ hỗ trợ của chính quyền (như tính năng động, đào tạo nghề, giải quyết tranh chấp…) theo đánh giá của các doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động tại địa phương.

Cuộc điều tra PCI 2017 nhận được sự phản hồi của 10.245 doanh nghiệp tư nhân trong nước tại 63 tỉnh, thành phố (trong đó có 2.003 doanh nghiệp mới thành lập trong năm 2016 và 2017) và 1.765 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đến từ 47 quốc gia đang hoạt động tại 21 tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Ngoài bảng xếp hạng PCI, phân tích về xu hướng thay đổi các lĩnh vực điều hành cấp tỉnh, báo cáo PCI năm nay có chương riêng đánh giá về môi trường kinh doanh của Việt Nam dưới con mắt của các nhà đầu tư nước ngoài. Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ có các đánh giá về cải cách thủ tục hành chính, các khó khăn, thuận lợi trong kinh doanh và những vấn đề về lao động.

Quảng Ninh dẫn đầu Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2017 - ảnh 1
 

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng: Năm nay gần như các tỉnh đều tăng điểm số của mình. Các địa phương đang nóng lên.Các tỉnh ở nhóm cuối cùng có bứt phá ngoạn mục so với các tỉnh thành phố tiên phong. Cải thiện tích cực là xu hướng chủ đạo trong môi trường kinh doanh của Việt Nam năm vừa qua.