Reuters: Lao đao vì lệnh trừng phạt của Mỹ, Huawei kế hoạch thâm nhập vào mảng xe điện
Reuters cho biết, trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Mỹ, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới - Huawei của Trung Quốc đang khám phá một sự thay đổi chiến lược.
Cụ thể, theo các nguồn tin thân cận, Huawei đang có kế hoạch sản xuất xe điện mang thương hiệu riêng của mình và có thể tung ra một số mẫu trong năm nay.
Huawei Technologies đang đàm phán với Changan Automobile thuộc sở hữu nhà nước và các nhà sản xuất ô tô khác nhằm sử dụng các nhà máy ô tô của họ để sản xuất xe điện (EV), theo hai người quen thuộc với vấn đề này thông tin.
Huawei cũng đang thảo luận với Công nghệ năng lượng mới BluePark của Tập đoàn BAIC do Bắc Kinh hậu thuẫn để sản xuất xe điện của họ.
Mọi người đi ngang qua logo Huawei trên mặt tiền cửa hàng của hãng tại một khu phức hợp mua sắm ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 14/7/2020. Ảnh: Reuters
Kế hoạch này báo trước một sự chuyển hướng lớn có khả năng xảy ra đối với Huawei sau gần hai năm trừng phạt của Hoa Kỳ đã cắt giảm khả năng tiếp cận các chuỗi cung ứng chính, buộc hãng phải bán một phần kinh doanh điện thoại thông minh để duy trì thương hiệu.
Huawei đã bị chính quyền Trump đưa vào danh sách đen thương mại vì lo ngại an ninh quốc gia. Nhiều giám đốc điều hành trong ngành nhận thấy rất ít cơ hội rằng việc ngăn chặn ngành bán hàng tỷ đô công nghệ và chip của Mỹ cho công ty Trung Quốc, vốn đã phủ nhận hành vi sai trái, sẽ bị người kế nhiệm là chính quyền Biden đảo ngược.
Một phát ngôn viên của Huawei phủ nhận công ty có kế hoạch thiết kế xe điện hoặc sản xuất xe mang thương hiệu Huawei.
“Huawei không phải là nhà sản xuất ô tô. Tuy nhiên, thông qua ICT (công nghệ thông tin và truyền thông), chúng tôi hướng tới mục tiêu trở thành nhà cung cấp linh kiện bổ sung mới và hướng tới ô tô kỹ thuật số, cho phép các OEM ô tô (nhà sản xuất thiết bị gốc) chế tạo những phương tiện tốt hơn”.
Huawei đã bắt đầu thiết kế nội bộ xe điện và tiếp cận các nhà cung cấp tại nhà, với mục đích chính thức khởi động dự án vào đầu năm nay.
Richard Yu, người đứng đầu nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, người đã dẫn dắt công ty trở thành một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, sẽ chuyển trọng tâm sang xe điện, một nguồn tin cho biết. Một nguồn tin khác cho biết EVs sẽ nhắm đến phân khúc thị trường đại chúng.
Tất cả các nguồn từ chối nêu tên vì các cuộc thảo luận là riêng tư.
Chiếc Porsche Panamera được điều khiển bởi Huawei Mate 10 Pro bên ngoài sân vận động Camp Nou, Tây Ban Nha trong hội nghị MWC 2018
Changan có trụ sở tại Trùng Khánh, công ty đang sản xuất ô tô với Ford Motor, từ chối bình luận. BAIC BluePark đã không trả lời các yêu cầu bình luận nhiều lần.
Cổ phiếu của công ty niêm yết chính Chongqing Changan Automobile của Changan đã tăng 8% sau khi Reuters đưa tin về các cuộc thảo luận. Cổ phiếu của BluePark đã tăng giới hạn hàng ngày tối đa 10%.
Các công ty công nghệ Trung Quốc đang tăng cường tập trung vào xe điện tại thị trường lớn nhất thế giới cho các loại xe như vậy, vì Bắc Kinh đang quảng bá mạnh mẽ các phương tiện xanh hơn như một biện pháp giảm ô nhiễm không khí mãn tính.
Doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới (NEV), bao gồm xe chạy bằng pin thuần túy cũng như xe hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro, dự kiến sẽ chiếm 20% tổng doanh số bán ô tô hàng năm của Trung Quốc vào năm 2025.
Các dự báo trong ngành đưa ra doanh số bán hàng NEV của Trung Quốc đạt 1,8 triệu chiếc trong năm nay, tăng so với mức 1,3 triệu chiếc vào năm 2020.
Kế hoạch đầy tham vọng của Huawei về việc sản xuất ô tô của riêng mình sẽ giúp họ tham gia vào một loạt các công ty công nghệ châu Á đã đưa ra thông báo tương tự trong những tháng gần đây, bao gồm Baidu và Foxconn.
Dan Wang, nhà phân tích công nghệ của công ty nghiên cứu Gavekal Dragonomics cho biết: “Những hạn chế mới và phức tạp của Hoa Kỳ đối với chất bán dẫn Huawei đã dần bóp nghẹt công ty. Vì vậy, hợp lý khi công ty đang chuyển hướng sang các ngành ít sử dụng chip hơn để duy trì hoạt động”.
Tại Hoa Kỳ, Amazon và Alphabet cũng đang phát triển công nghệ liên quan đến ô tô hoặc đầu tư vào các công ty khởi nghiệp ô tô thông minh.
Huawei đã phát triển một loạt công nghệ cho xe điện trong nhiều năm bao gồm hệ thống phần mềm trên xe hơi, cảm biến cho xe ô tô và phần cứng truyền thông 5G.
Huawei hiện phủ nhận về kế hoạch thiết kế xe điện hoặc sản xuất xe mang thương hiệu của riêng mình
Công ty cũng đã thiết lập quan hệ đối tác với các nhà sản xuất ô tô như Daimler AG, General Motors Co và SAIC Motor để cùng phát triển các công nghệ ô tô thông minh. Huawei cũng tăng tốc việc thuê kỹ sư cho các công nghệ liên quan đến ô tô kể từ năm 2018.
Huawei đã được trao ít nhất bốn bằng sáng chế liên quan đến xe điện trong tuần này, bao gồm các phương pháp sạc giữa các phương tiện điện và kiểm tra tình trạng pin, theo hồ sơ bằng sáng chế chính thức của Trung Quốc.
Hai nguồn tin cho biết việc Huawei đẩy mạnh vào thị trường xe điện hiện đang tách biệt khỏi một công ty sản xuất xe thông minh mà hãng đồng sáng lập cùng với Changan và nhà sản xuất pin EV CATL vào tháng 11.
Hải Yến (Theo Reuters)