Sân bay Long Thành và khát vọng vươn lên của quốc gia
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, dự án sân bay Long Thành nằm trong 16 sân bay được mong chờ trên thế giới. Dự án thể hiện khát vọng vươn lên của quốc gia.
Dự án sân bay Long Thành quốc tế Long Thành chính thức được khởi công. Đây là công trình xây dựng hạ tầng đặc biệt được Quốc hội thông qua cả chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu khả thi.
Đây cũng là công trình nhận được sự quan tâm sâu sát của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các chỉ đạo quyết liệt để triển khai.hực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 10/10 về việc khởi công một số hạng mục cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành trước ngày khai mạc Đại hội Đảng lần thứ XIII.
Thủ tướng Chính Phủ cùng đại diện lãnh đạo Bộ, ngành và địa phương bấm nút phát lệnh khởi công xây dựng dự án sân bay Long Thành.
Phát biểu tại Lễ khởi công xây dựng CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1 sáng 5/1/2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, CHK quốc tế Long Thành có vị trí địa lý và khí hậu thuận lợi, được đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ hàng không tiên tiến, hệ thống giao thông kết nối đồng bộ.
Khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ là điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh các đường bay trong nước và quốc tế, khắc phục tình trạng quá tải tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, đặc biệt là Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
“Dự án sân bay Long Thành nằm trong 16 sân bay được mong chờ trên thế giới. Dự án này thể hiện khát vọng vươn lên của quốc gia, là dự án hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay. Công trình khi hoàn thành đưa vào sẽ đóng góp tăng trưởng GDP từ 3-5%”- Thủ tướng khẳng định.
CHK quốc tế Long Thành là dự án là quan trọng quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Mục tiêu của Dự án là xây dựng CHK quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Trong giai đoạn đầu của dự án sẽ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 gần 109.112 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020, hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.
Để đạt mục tiêu trên, trong giai đoạn 1, sân bay Long Thành được đầu tư đường băng dài 4.000 m, rộng 75 m cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại máy bay hoạt động, xây dựng đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123 m.
Đại diện Tổng công ty CHK Việt Nam cam kết tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật; bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn; bảo đảm chất lượng công trình; bảo đảm tiến độ dự án và đưa CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác trong năm 2025.
Đồng lòng, khẩn trương về đích đúng hẹn
Nghị quyết 01 năm 2021 vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành đã nêu 1 trong 8 trọng tâm chỉ đạo điều hành là “tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, hiện đại, đặc biệt là về giao thông, năng lượng, đô thị lớn, ứng phó với biến đổi khí hậu… Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án quan trọng, công trình trọng điểm quốc gia, các dự án liên kết vùng, bảo đảm an ninh nguồn nước, an toàn đập, hồ chứa nước; tăng cường, nâng cao hiệu quả liên kết vùng, phát huy vai trò của các vùng kinh tế trọng điểm, các đô thị lớn”.
Tổng công ty CHK Việt Nam cam kết tập trung mọi nguồn lực,
quyết liệt triển khai thực hiện dự án sân bay Long Thành
Tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương cuối năm 2020, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết năm 2020, Thủ tướng đã chủ trì rất nhiều cuộc họp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của xây dựng cơ bản. Kết quả, giải ngân xây dựng cơ bản tốt nhất nhiệm kỳ, nếu không muốn nói là tốt nhất trong 10 năm qua, riêng Bộ GTVT đã giải ngân 36 nghìn tỷ trong tổng số 40 nghìn tỷ đồng và phấn đấu giải ngân 100%. Bộ trưởng cũng nhắc tới 8 dự án hạ tầng chuẩn bị hoàn thành trong thời gian tới, sau nhiều năm phấn đấu. Đồng thời, nhiều dự án mới chuẩn bị được khởi công ngay đầu năm 2021.
Chỉ với sự quyết liệt, khẩn trương của Chính phủ, các bộ ngành, địa phương và sự đồng thuận cao của người dân thì dự án Long Thành mới có thể về đích đúng hẹn. Việc khởi công những dự án lớn ngay từ những ngày làm việc đầu tiên của năm 2021 có thể coi như việc khởi động một giai đoạn phát triển mới của đất nước, đúng như phương châm hành động của Chính phủ trong Nghị quyết 01: “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển”.
Phối cảnh sảnh đi nhà ga hành khách Long Thành.
CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có 1 đường cất hạ cánh có chiều dài đạt tiêu chuẩn quốc tế mới nhất 4.000m, chiều rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động; 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm với tổng diện tích sàn 373.000m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tổng mức đầu tư dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là 109.111,7 tỷ đồng (tương đương 4.664,89 triệu USD). Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2020 và hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.
CHK quốc tế Long Thành khi hoàn thành sẽ đóng vai trò cảng trung chuyển hàng không trong nước và quốc tế. Tại đây sẽ là khu trung tâm dịch vụ hàng không trên quốc tế với nhiều dịch vụ như cung ứng xăng dầu, bảo trì, nâng cấp, sửa chữa máy bay... cho các hãng hàng không trong nước và quốc tế. Theo nghiên cứu của Hãng tư vấn Hansen Partnership (Australia) thì sân bay Long Thành sẽ đóng góp được 3 - 5% GDP cả nước.
Cơ cấu phục vụ hành khách của sân bay Long Thành dự kiến gồm 80% là khách quốc tế (bao gồm cả khách quá cảnh) và 20% khách quốc nội. Còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chủ yếu phục vụ các chuyến bay quốc nội.
Minh Hoa