Sau hơn nửa năm, FPT và Thế giới Di động ai đang chiếm thế thượng phong?

Trang Mai 15:46 | 25/09/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Là 2 doanh nghiệp lớn trong kinh doanh các thiết bị công nghệ tại Việt Nam, kết quả kinh doanh tháng 8 của FPT cùng Thế giới Di động đã cho thấy những dấu hiệu phục hồi.

Doanh thu cùng tăng trưởng

Tập đoàn FPT (mã: FPT) vừa công bố kết quả 8 tháng đầu năm với doanh thu 32.827 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 5.902 tỷ đồng, tăng lần lượt 21% và 19% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng đạt 4.994 tỷ đồng, tăng 18%. Nếu tính riêng tháng 8, FPT ghi nhận 4.398 tỷ đồng doanh thu, lãi ròng 590 tỷ đồng.

Năm nay, FPT lên kế hoạch tổng doanh thu 52.289 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 9.055 tỷ đồng. Như vậy, sau 8 tháng, tập đoàn đã thực hiện được 63% chỉ tiêu doanh thu và 65% mục tiêu lợi nhuận năm.

  Ảnh: FPT

Còn tại CTCP Đầu tư Thế giới Di động  (mã: MWG), ước tính kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2023 với doanh thu thuần đạt 76.455 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái, thực hiện 57% kế hoạch năm. Tính riêng tháng 8, MWG đạt 9.965 tỷ đồng doanh thu, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng 1,6% so với tháng 7. Công ty tiếp tục không công bố kết quả lợi nhuận.

 Kết quả kinh doanh 8 tháng năm 2023 của Thế giới Di động. Ảnh: MWG

Mảng công nghệ chiếm phần lớn cơ cấu doanh thu 2 tập đoàn

Tại FPT, 8 tháng đầu năm, khối công nghệ (dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) trong nước và nước ngoài) vẫn là mảng đóng góp chính với 19.442 tỷ đồng và 2.740 tỷ đồng,cùng tăng 24% so với cùng kỳ, chiếm 59% cơ cấu doanh thu và 46% lợi nhuận trước thuế của tập đoàn.

 Ảnh: FPT

 

Trong đó, doanh thu dịch vụ CNTT tại nước ngoài chiếm phần lớn với khoảng 15.292 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ, dẫn đầu bởi sức tăng đến từ thị trường Nhật Bản (tăng 41%) và APAC (tăng 37%). Theo FPT, thị trường Nhật Bản chứng kiến mức tăng trưởng doanh thu theo đồng yen đạt 55%, thúc đẩy bởi nhu cầu chi tiêu cho CNTT lớn, đặc biệt là chi tiêu cho chuyển đổi số, sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Khối lượng đơn hàng ký mới tại thị trường nước ngoài đạt mức 19.102 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng 26%.

Khối công nghệ thông tin thị trường nước ngoài luôn chiếm phần lớn trong cơ cấu doanh thu của FPT. Trước đó, năm 2022, khối này ghi nhận 18.935 tỷ đồng doanh thu và 2.987 tỷ lợi nhuận trước thuế, gấp gần 3 lần và 7 lần thị trường trong nước, chiếm trên 70% cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của khối công nghệ. 

Đối CNTT trong nước ghi nhận doanh thu 4.150 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ. Trong thời gian tới, tập đoàn dự kiến đẩy mạnh hợp tác với khối chính phủ, bộ ban ngành và các doanh nghiệp nước ngoài để duy trì mức tăng trưởng.

Về khối viễn thông, doanh thu đạt 10.337 tỷ đồng tăng 8% và 2.050 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế tăng 6% so với cùng kỳ. Còn mảng giáo dục ghi nhận 3.047 tỷ đồng doanh thu, 1.113 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế tăng lần lượt 63%, 37% so với cùng kỳ.

 

 

Còn tại MWG, chuỗi cửa hàng Thế giới di động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) vẫn là nguồn thu chính trong 8 tháng đầu năm với hơn 55.100 tỷ đồng, chiếm 72% doanh thu và giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. 

 Bách hoá Xanh, Thế giới Di động và Điện máy Xanh là 3 nguồn doanh thu chính của MWG.Ảnh: MWG

Theo MWG, tốc độ giảm doanh thu của 2 chuỗi này so với cùng kỳ đang liên tục thu hẹp qua các tháng gần đây, từ mức giảm 25% trong tháng 6 xuống còn 13% trong tháng 8. Theo ngành hàng, máy tính xách tay và sản phẩm điện lạnh ghi nhận tăng trưởng doanh số dương trong tháng 8 so với cùng kỳ năm trước.

Với chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX), doanh thu lũy kế 8 tháng đầu năm đạt 19.400 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu từ kênh online tăng trưởng 8%. So với tháng 7 trước đó, số lượng hóa đơn mua hàng đã tăng 4% và ngành hàng thực phẩm tươi sống tăng 10%.

Động lực tăng trưởng của FPT tiếp tục là xuất khẩu phần mềm, còn tại MWG là chuỗi Bách hoá Xanh

Trong báo cáo về ngành công nghệ mới đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo hoạt động xuất khẩu phần mềm tiếp tục là đầu tàu tăng trưởng trong nửa cuối năm 2023 của FPT.

Trong đó, mảng dịch vụ CNTT quốc tế sẽ gặp nhiều khó khăn khi tăng trưởng trong chi tiêu CNTT của các doanh nghiệp tại Mỹ và EU sẽ tiếp tục giảm tốc do quá trình thắt chặt tín dụng của Fed, vốn đã phát tín hiệu ở doanh số ký mới trong quý III. Tuy nhiên, thị trường Nhật Bản đang tăng tốc vào năm 2023 nhờ vào nhu cầu chuyển đổi số của các khách hàng đang trên đà phục hồi tốt. Vì thế, đơn vị phân tích ước tích tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận trước thuế nửa cuối năm của mảng này lần lượt là 24% và 22% so với cùng kỳ.

VDSC dự báo tăng trưởng kép 3 năm của lợi nhuận sau thuế từ năm 2023 - 2026 của FPT có thể đạt 23% nhờ: Lợi thế cạnh tranh về chi phí thấp cùng lượng nhân công lớn trải khắp các múi giờ của FPT Software; Xu hướng áp dụng chuyển đổi số vẫn tăng trưởng cao sẽ giúp đảm bảo doanh số mảng xuất khẩu phần mềm trong tương lai.

Từ đó, công ty chứng khoán dự báo doanh thu hợp nhất năm 2023 của FPT sẽ đạt 53.161 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận trước thuế sẽ đạt 9.100 tỷ đồng, tăng 18%.

 VDSC dự báo kết quả kinh doanh của FPT năm 2023. Ảnh: VDSC

Trong báo cáo cập nhật triển vọng doanh nghiệp công bố ngày 12/9, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự phóng doanh thu thuần của MWG trong 2023 đạt khoảng 119.750 tỷ đồng, giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế 1.361 tỷ đồng, giảm gần 67%. 

Đơn vị này cho rằng động lực chính của MWG đến từ kỳ vọng vào Bách Hóa Xanh và câu chuyện hòa vốn của chuỗi này kể từ cuối năm 2023.

Qua buổi trao đổi với ban lãnh đạo trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư trong quý II, VCBS kỳ vọng tích cực về khả năng hòa vốn của BHX theo tháng vào cuối năm 2023 nhờ tăng trưởng doanh thu thuần/cửa hàng khoảng 10% và trung bình đạt mức 1,45 tỷ/cửa hàng/tháng cho cả năm 2023. Động lực chính đến từ tăng số lượng khách hàng mới, tăng tần suất mua hàng kết hợp với tăng giá trị đơn hàng trong các dịp mua sắm cuối năm.

 Ảnh: MWG, VCBS tổng hợp

Bên cạnh đó, việc tối ưu hóa vận hành giúp giảm thêm chi phí logistic và quản lý sẽ được tập trung hơn sau khi doanh thu thuần đã có sự tăng ổn định. BHX kỳ vọng giảm thêm ít nhất 10% chi phí logistic đến cuối năm 2023, qua đó giảm thêm 50-70 điểm cơ bản tỷ trọng chi phí này/doanh thu thuần. 

Bên cạnh đó, sự hồi phục của thị trường công nghệ thông tin (ICT) cũng là yếu tố đáng chờ đợi, lợi nhuận sẽ tăng trưởng về số tuyệt đối trong năm 2024 sau khi MWG đã chiếm lĩnh được thêm thị phần nhờ chiến lược giá rẻ.