Siêu tàu Ever Given bị Ai Cập cấm rời khỏi kênh đào Suez cho đến khi bồi thường đủ 1 tỷ USD?
Siêu tàu Ever Given đã bị chính quyền Ai Cập cấm rời khỏi kênh đào Suez cho đến khi chủ tàu bồi thường đủ thiệt hại sau sự cố con tàu này làm tắc kênh đào gần 1 tuần.
Cụ thể, số tiền mà chính quyền Ai Cập yêu cầu chủ tàu Ever Given phải bồi thường lên tới 1 tỷ USD, số tiền này bao gồm các chi phí chi trả cho hoạt động trục vớt, chi phí bồi thường khi giao thông bị đình trệ và cả số tiền thu phí qua lại kênh đào mà Ai Cập thất thu trong thời gian tàu Ever Given mắc kẹt tại đây.
Theo công ty tài chính Revenitiv có trụ sở tại London, nhà nước Ai Cập đã mất nguồn thu phí vận chuyển trị giá 95 triệu USD vì sự cố tắc nghẽn này. Hiện vẫn chưa rõ bên nào sẽ trả tiền cho yêu cầu bồi thường của Ai Cập.
Tàu Ever Given được kéo ra khỏi kênh đào Suez
“Con tàu sẽ lưu lại đây cho đến khi hoàn tất điều tra và tiền bồi thường được nộp đủ”, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie trả lời một đài truyền hình địa phương vào cuối tuần trước. Ông bày tỏ hy vọng sẽ nhanh chóng đạt được thỏa thuận, đồng thời khẳng định: “Ngay sau khi họ đồng ý bồi thường, con tàu sẽ được tự do”.
Trong khi đó, tờ Bloomberg dẫn lời ông Eric Hsieh, Chủ tịch của Evergreen Marine Corp, đơn vị thuê tàu Ever Given, cho biết công ty này không chịu trách nhiệm về việc hàng hóa bị chậm trễ vì nó sẽ được bảo hiểm thanh toán.
Tàu Ever Given - một trong những tàu container lớn nhất thế giới, có tổng trọng tải 220.000 tấn, dài 400 mét - đã đâm chéo bờ kênh đào Suez và mắc cạn tại đây vào sáng 24/3 khi di chuyển từ Biển Đỏ tới Địa Trung Hải. Con tàu gần như xoay ngang, bịt kín tuyến hàng hải qua kênh đào Suez, khiến mọi hoạt động di chuyển qua kênh đào đã bị tê liệt.
Sự cố kéo dài 1 tuần này đã gây ra nhiều thiệt hại nặng nề chưa thể tính toán hết được. Ước tính, khoảng 370 tàu chở hàng mắc kẹt bên ngoài kênh đào Suez trong suốt 7 ngày vì sự cố này.
Kênh đào Suez ở Ai Cập là con đường ngắn nhất cho các con tàu đến châu Á và châu Âu. Theo số liệu hàng năm, khoảng 12% thương mại toàn cầu và 30% lưu lượng container toàn cầu đi qua quế mỗi năm.
H.A