Starbucks sẽ rút khỏi thị trường Nga sau 15 năm hiện diện
Hãng cà phê Starbucks đã thông báo hôm 23/5 rằng họ sẽ không còn hiện diện thương hiệu ở Nga. Mở cửa hàng đầu tiên ở Nga vào năm 2007, Starbucks hiện có 130 cửa hàng ở nước này, chiếm chưa đến 1% doanh thu hàng năm của công ty. Tất cả đều là các cửa hàng được nhượng quyền.
Đi cùng quyết định này, Starbucks sẽ trả lương cho gần 2.000 nhân viên Nga trong sáu tháng và giúp họ tìm các cơ hội mới.
Starbucks đã đình chỉ tất cả các hoạt động kinh doanh với quốc gia này kể từ ngày 8/3 bao gồm việc ngưng vận chuyển các lô hàng và đóng cửa tạm thời các quán cà phê.
Trong kết quả kinh doanh quý mới nhất được công bố vào đầu tháng 5, công ty không tiết lộ thiệt hại tài chính của việc tạm ngừng hoạt động kinh doanh. Cựu Giám đốc điều hành Kevin Johnson đã cam kết quyên góp tất cả lợi nhuận thu được từ hoạt động kinh doanh của Nga cho các hoạt động nhân đạo.
Nhiều công ty phương Tây cũng đang rút khỏi thị trường Nga sau khi căng thẳng tại Ukraine nổ ra. Động thái đóng cửa của Starbuck diễn ra sau khi McDonald’s tuyên bố rút khỏi thị trường này, chấm dứt 30 năm làm ăn kể từ khi cửa hàng đầu tiên được mở tại trung tâm Mosscow năm 1990. Gã khổng lồ thức ăn nhanh cho biết việc đình chỉ các hoạt động của họ ở Nga và Ukraine đã khiến họ thiệt hại 127 triệu USD trong quý đầu tiên. Hai thị trường này chiếm 9% doanh thu của công ty vào năm 2021. Công ty có khoảng 850 nhà hàng ở Nga, hầu hết được vận hành bởi công ty thay vì các đơn vị nhượng quyền.
Trước đó ngày 19/5, McDonald’s thông báo rằng họ sẽ bán những cửa hàng tại Nga cho một người được nhượng quyền ở Siberia, người này sẽ vận hành chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh dưới một thương hiệu mới.