Tân chủ tịch Vietnam Airlines: Hành trình `vui 1 lo 20,30` trên chiếc `ghế nóng` giữa bão đại dịch
Ông Đặng Ngọc Hoà trở thành tân chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành, tàn phá nặng nề ngành du lịch thế giới nói chung và ngành hàng không nói riêng
Chủ tịch Vietnam Airlines là ai?
Tân chủ tịch Vietnam Airlines - ông Đặng Ngọc Hòa - sinh năm 1972 từng tốt nghiệp với tấm bằng thạc sĩ an toàn hàng không. Ông tham gia công tác tại Vietnam Airlines từ năm 1995 và đảm nhiệm nhiều vị trí tại các bộ phận kỹ thuật và vật tư. Kể từ năm 2016, ông Hòa giữ chức Phó Tổng Giám đốc phụ trách kỹ thuật của Vietnam Airlines.
Chân dung tân chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa
Ngoài ra, ông Đặng Ngọc Hòa từng là Thành viên HĐTV công ty Xăng dầu Hàng không (2010 – 2016), Chủ tịch HĐTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS, từ 2018 - 2019), và Chủ tịch HĐTV Kỹ thuật máy bay (Vaeco) từ tháng 1/2020 đến nay.
Sự nghiệp của chủ tịch Vietnam Airlines
Ngày 10/8/2020 vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020, Vietnam Airlines đã miễn nhiệm các thành viên HĐQT gồm 3 người. Trong đó có ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT nghỉ hưu theo chế độ.
Nhân tài sẽ thay thế ông "chèo lái" Vietnam Airlines không ai khác chính là ông Đặng Ngọc Hòa với 100% số phiếu bầu. Nhiệm kì của ông sẽ kéo dài từ năm 2020 - 2025. Ông Đặng Ngọc Hòa ngồi ghế "nóng" Vietnam Airlines trong bối cảnh tình hình Vietnam Airlines đang đứng trước những khó khăn, thâm hụt dòng tiền do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Đến năm 2020, hãng hàng không quốc gia Việt Nam dự kiến trình kế hoạch lỗ trước thuế hợp nhất 15.177 tỷ đồng và lỗ ròng công ty mẹ là 14.487 tỷ đồng.
Ông Hòa đã có thâm niên gần 30 năm gắn bó cùng VNA
Chia sẻ ngay sau khi được bầu Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines (HoSE: HVN), ông Đặng Ngọc Hòa nói "cảm xúc thực sự rất khó tả, vui mừng thì một thôi nhưng lo lắng, suy nghĩ làm sao để đưa tổng công ty vượt qua đại dịch, phục hồi phát triển là 20, thậm chí 30".
"Việc đầu tiên mà tôi làm ngay sau khi đảm nhận trọng trách mới là động viên toàn bộ cán bộ đoàn kết, đồng lòng vượt qua đại dịch", ông Hòa nói.
Những quyết sách trên cương vị mới
Dù mục tiêu đặt ra trong bối cảnh nhiều thách thức nhưng với sự quyết tâm, đồng lòng của HĐQT, Ban Giám đốc và tập thể người lao động, cùng sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan Nhà nước, các cổ đông, đối tác và khách hàng, Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hoà tin tưởng, VNA sẽ vượt qua những thách thức của năm 2020, tiếp tục giữ vững và củng cố vị thế của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam.
Tân Chủ tịch Vietnam Airlines chia sẻ Tổng công ty sẽ thực hiện nhiều biện pháp đồng thời để đảm bảo hoạt động như lãnh đạo tự nguyện không hưởng lương, tận dụng máy bay để chờ hàng, tái cơ cấu đội bay, đàm phán giãn hoãn các chi phí cố định như thuê tàu bay, sửa chữa máy bay...
Ông đại diện cho VNA kí hợp đồng cùng đối tác nước ngoài
Dự kiến, 7 tháng cuối năm 2020, tổng thị trường nội địa phục vụ khoảng hơn 18 triệu lượt khách, tương đương 90% cùng kỳ, theo tính toán chung cả năm 2020, khách tổng thị trường nội địa đạt 34,95 triệu lượt, thấp hơn 20% so với cùng kỳ; giá bình quân có khả năng giảm khoảng 30%.
Để "vượt khó", Vietnam Airlines quyết định cắt giảm thu nhập bình quân của đội ngũ phi công, tiếp viên cũng như nhân viên mặt đất cả năm của người lao động xấp xỉ chỉ bằng 40-50% cùng kỳ. Qua đó, thu nhập bình quân phi công năm 2020 giảm xuống còn 77 triệu đồng/tháng, giảm 48% so với năm 2019. Thu nhập của tiếp viên hàng không là 13,8 triệu đồng/tháng giảm 52%. tự các nhân viên mặt đất cũng phải giảm tới 55%, chỉ đạt 14 triệu đồng/tháng.
Nhiệm kì đầy gian nan của ông Hòa sẽ kéo dài 5 năm (2020 - 2025)
Lãnh đạo VNA cho biết, các tháng cuối năm tổng công ty tiếp tục điều hành các giải pháp về nguồn lực như: tạm hoãn HĐLĐ, nghỉ không hưởng lương; làm việc không trọn thời gian để phù hợp với quy mô sản xuất. Dự kiến kế hoạch sử dụng bình quân trong năm 4.785 lao động, giảm 26%.
Mới đây ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn, gia hạn để các nhà băng cho Vietnam Airlines vay, đồng thời SCIC được chỉ định tham gia đợt tăng vốn của tổng công ty này. Theo Nghị quyết vừa thông qua, Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn và gia hạn không quá hai lần với ngân hàng cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Thanh Thùy (T/h)
Xem thêm: Nữ CEO tỷ phú gác lại giấc mơ nhà giáo để làm nên lịch sử trong ngành hàng không cùng Vietjet Air