Tập đoàn Hàn Quốc sẽ rót 1 tỷ USD vào sản xuất chip tại Việt Nam trước năm 2025

Anh Đào 07:25 | 04/10/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Hana Micron, tập đoàn chuyên về sản xuất chất bán dẫn và đóng gói chip từ Hàn Quốc đang chuyển thiết bị đến nhà máy thứ hai tại tỉnh Bắc Giang.

Theo tin từ Nikkei Asia, tập đoàn Hana Micron (Hàn Quốc) có kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào lĩnh vực sản xuất chip tại Việt Nam trước năm 2025.

Nikkei Asia dẫn thông tin từ Hana Micron cho biết tập đoàn này đang chuyển thiết bị đến nhà máy thứ hai tại tỉnh Bắc Giang để "chuẩn bị sản xuất”.

Bắc Giang là nơi đặt nhà máy của ba nhà cung cấp cho Apple. Cùng với Bắc Ninh, hai tỉnh này được biết đến công xưởng sản xuất phần lớn điện thoại Samsung trên toàn cầu.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Giang, ngày 16/9, Công ty TNHH Hana Micron Vina có trụ sở tại Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên tổ chức khánh thành dự án Nhà máy sản xuất Hana Micron Vina 2.

Ông Choi Chang Ho, Chủ tịch Tập đoàn Hana Micron cho biết Công ty TNHH Hana Micron Vina đã đầu tư dự án này trên tổng quy mô hơn 6 ha, dự kiến nhân lực tuyển dụng tại Việt Nam sẽ chiếm 70% trong tổng số nhân lực.  Tập đoàn sẽ hợp tác với Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt - Hàn để tuyển dụng 4.000 lao động có trình độ.   

 “Dự án của Hana Micron tại Bắc Giang có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của khu vực và theo định hướng phát triển của Chính phủ. Dự án sẽ tạo cơ hội thu hút thêm nhiều dự án công nghệ cao và đặt nền tảng cho sự phát triển hệ sinh thái ngành sản xuất chất bán dẫn”, ông Hwang Chul Min, quản lý nhân sự của Hana Micron nói với Nikkei Asia.

Ngành công nghiệp bán dẫn là một trong những trọng tâm trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 9, khi văn phòng của Tổng thống Mỹ cho biết các công ty Mỹ Amkor và Marvell sẽ mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Vài ngày sau, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các cơ sở của Nvidia và Synopsys ở Mỹ để tìm kiếm thêm cơ hội đầu tư.

Hàng loạt các thông báo gần đây tạo động lực cho các nhà sản xuất chip toàn cầu, đang nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng và cả Việt Nam trong thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

Theo Nikkei Asia, Việt Nam cũng sẽ gặp một số thách thức để theo kịp yêu cầu về nhân lực và cơ sở hạ tầng. 

Trong khi đó, nhà sản xuất phần mềm chip Synopsys của Mỹ đã chuyển dịch đầu tư đến Việt Nam như một phần kế hoạch đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Trong chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Mỹ vào tháng 9 vừa qua, lãnh đạo Synopsys và đại diện Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển nguồn nhân lực thiết kế vi mạch.

Trong đó, Synopsys sẽ hỗ trợ NIC thành lập một trung tâm ươm tạo thiết kế chip tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), giúp nâng cao năng lực thiết kế vi mạch và rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường.