Tesla giảm tới 20% giá bán tại thị trường Mỹ và châu Âu
Tesla mới đây đã thông báo giảm giá các sản phẩm xe điện (EV) tại thị trường Mỹ và châu Âu đến 20%. Quyết định được đưa ra sau khi giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk cảnh báo nguy cơ suy thoái và lãi suất cao đồng nghĩa việc Tesla có thể hạ giá để duy trì tăng trưởng về số lượng, bất chấp việc lợi nhuận sụt giảm. Cổ phiếu của Tesla cũng giảm 4,5% sau khi thông báo trên được đưa ra. Động thái này đánh dấu sự đảo ngược trong chiến lược kinh doanh mà hãng xe này đã theo đuổi trong năm 2021 và 2022.
Trước đó, Tesla đã liên tục thông báo tăng giá với các mẫu xe điện của hãng. Hãng cho biết phải tăng giá bán sản phẩm do gặp phải khó khăn trong chuỗi cung ứng và chịu tác động của tình trạng lạm phát. Ông Musk thừa nhận mức giá của năm 2022 quá cao và có thể ảnh hưởng đến nhu cầu về EV. Phát ngôn viên của Tesla tại Đức cho biết, tình hình lạm phát ổn định hơn trước cũng là một yếu tố dẫn đến quyết định giảm giá của hãng tại thị trường châu Âu. Tesla sẽ chiết khấu từ 1-17% đối với hai dòng xe Model 3 và Model Y, tùy thuộc phiên bản. Giá xe điện Tesla tại các thị trường Áo, Thụy Sĩ và Pháp cũng đồng loạt giảm. Tại Pháp, khách hàng mua Model 3 với giá 44.990 euro (tương đương 48.773 USD) giờ đây cũng được hưởng thêm trợ cấp 5.000 euro chính phủ.
Trong khi đó, tại thị trường Mỹ, các dòng sản phẩm bán chạy nhất là Model 3 loại sedan và Model Y crossover loại SUV được giảm giá từ 6-20%. Tesla cũng giảm giá đối với chiếc SUV crossover hạng sang Model X và Model S dòng sedan. Phiên bản basic của xe Model Y hiện nay có giá là 52.990 USD, giảm so với mức 65.990 USD trước đó. Tuy nhiên, đây chỉ là giá mua xe trước khi Chính phủ Mỹ triển khai Đạo luật Giảm lạm phát trong tháng 1, theo đó người mua được trợ giá 7.500 USD đối với các sản phẩm EV. Sau khi Tesla triển khai đợt giảm giá, cùng với trợ cấp của chính phủ, giá thành của dòng xe Model Y này có thể giảm đến 31%.
Tuy nhiên, chiến lược giảm giá sâu này cũng dẫn đến nhiều tranh cãi. Trong khi nhiều nhà đầu tư cho rằng động thái này sẽ giúp thúc đẩy doanh số trong năm 2023, thì nhiều khách hàng của Tesla cảm thấy bất mãn khi họ vừa quyết định mua sản phẩm ngay trước đợt giảm giá. Tuần trước, Tesla đã tiến hành chiết khấu 6-13,5% đối với sản phẩm EV tại thị trường Trung Quốc, dẫn đến việc nhiều khách hàng đã kéo đến các cơ sở của Tesla yêu cầu bồi thường.
Tesla đã giảm giá tại Trung Quốc và các thị trường châu Á khác vào tuần trước, ngay sau khi bổ nhiệm CEO khu vực mới là ông Tom Zhu. Các nhà phân tích cho rằng quyết định giảm giá sản phẩm tại thị trường Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu về EV và tăng áp lực cạnh tranh giữa các thương hiệu EV. Vào tháng 10/2022, Tesla cho biết hãng sẽ không hoàn thành mục tiêu bàn giao xe trong năm nay. Tesla đã cố gắng hạ thấp mức độ nghiêm trọng của tình trạng sụt giảm nhu cầu của người mua sau khi hãng xe điện này không đạt được mức lợi nhuận được các chuyên gia tài chính Phố Wall ước tính trước đó./.