Thế giới di động có chiến lược kinh doanh mới biến những cửa hàng nhỏ, lẻ trở thành `cộng tác viên`
Thế giới di động (TGDĐ) vừa giới thiệu một mô hình kinh doanh mới tên là "mô hình cộng tác viên". Chiến lược này nhấn mạnh đến sự hợp tác của các cửa hàng nhỏ lẻ với Thế giới di động và Điện máy xanh.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em người đứng đầu 2 chuỗi cửa hàng Thế giới di động đã giải thích về chiến lược mới này. Ông cho biết, hiện công ty đang đặt mục tiêu phát triển chuỗi cửa hàng đến những địa bàn xa xôi, tuy nhiên hiện đang gặp cản trở lớn đó chính hiện trên cả nước có tới hơn 7.000 xã nhưng Thế giới di động chỉ có thể mở tối đa 3.000 cửa hàng.
Với 3.000 cửa hàng thì chuỗi bán lẻ có thể chiếm tới 50% thị phần, còn lại là các đối thủ khác với 30%, còn lại là phần của các cửa hàng nhỏ, lẻ trên toàn quốc với 20%. Mục tiêu của TGDĐ là phát triển chuỗi cửa hàng bằng cách hợp tác với 20% các đại lý nhỏ.
Theo tính toán riêng của TGDĐ hiện Việt Nam có khoảng 20.000-30.000 cửa hàng điện thoại phục vụ các phân khúc khách hàng riêng. Với lợi thế và kinh nghiệm sẵn có trong việc chăm sóc các loại đối tượng khách hàng này thì công ty có thể hợp tác với họ để tăng doanh số và thúc đẩy thị phần.
TGDĐ sẽ tạo nên một ứng dụng để các cửa hàng nhỏ tạo đơn hàng, đặt hàng hộ người tiêu dùng. Người giao hàng, lắp đặt sản phẩm vẫn là nhân viên của Thế giới Di động, Điện Máy Xanh và chế độ ưu đãi, bảo hành vẫn sẽ của chuỗi cửa hàng này.
Mỗi đại lý sẽ được nhận chiết khấu từ 5% đến 20%. TGDĐ sẽ đẩy hàng mẫu về tận các cửa hàng nhỏ ở địa phương để trưng bày nên họ sẽ không bỏ tiền để quản lý tồn kho, bỏ vốn, lo chi phí vận chuyển. Đây thực chất là những "cò" bán hàng làm nhiệm vụ chính tư vấn, đặt hàng giúp để được hưởng chiết khấu.
Hiện tại, Thế giới di động đang chịu những áp lực doanh số bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang diễn ra tại Việt Nam. Chiến lược mới hiện tại sẽ phải đối với nhiều thách thức đến từ sự cạnh tranh về giá bán rẻ hơn của các cửa hàng nhỏ lẻ so với các chuỗi mà công ty đang sở hữu.
Bên cạnh đó là vấn đề lựa chọn giữa TGDĐ với các nhà phân phối hiện tại và không có sản phẩm mẫu để trưng bày khiến việc tư vấn không khác gì mua hàng trực tuyến trên website của công ty nhưng có người tư vấn trực tiếp.
Lãnh đạo của Thế giới di động cho biết chiến lược này cũng chỉ mang tính thử nghiệm và không đặt nhiều kỳ vọng vào đó.
Ngoài ra, TGDĐ và Điện máy xanh hiện đang có kế hoạch mở rộng thêm danh mục sản phẩm kinh doanh sang cả xe máy và ô tô bên cạnh máy tính bảng hay điện thoại thông minh truyền thống. Các cửa hàng cũ sẽ phải sắp xếp và trang trí lại để cùng kinh các mặt hàng khác với các cửa hàng mới mở.
H.S
Xem thêm: Thế giới Di động: Đế chế tỷ USD vẫn lãi hàng chục tỷ mỗi ngày mùa dịch COVID-19