Thị trường khách sạn ở Brussels lấy lại đà hồi phục nhanh chóng

Hương Giang (P/v TTXVN tại Bỉ) 11:02 | 04/01/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Thị trường khách sạn Brussels đã quay trở lại cuộc đua nhanh hơn dự kiến, trong khi các chuyên gia dự đoán phải đến năm 2024, lĩnh vực này mới lấy lại đà phục hồi. Một thành công nhờ khách du lịch giải trí, đặc biệt là từ các nước láng giềng.

Năm 2020, trong những giờ phút tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng COVID-19, lĩnh vực khách sạn ở Brussels, hay thậm chí là châu Âu, không thể tưởng tượng được sẽ phục hồi trước năm 2024. Các số liệu của năm 2022 cho thấy sự trở lại nói chung sớm hơn nhiều so với dự kiến. Theo Hiệp hội khách sạn Brussels, từ ngày 1/1 đến ngày 31/12/2022, tỷ lệ lấp đầy trung bình của các khách sạn ở Brussels là gần 60%. Con số này ít hơn nhiều so với năm 2019 (74,6%), nhưng cao hơn 1/3 so với năm 2021.

Phát ngôn viên của Visit Brussels, Jeroen Roppe, xác nhận: “Trong một số khoảng thời gian nhất định, chúng tôi đã tiến gần đến con số của năm 2019, đây là năm kỷ lục với 9,4 triệu đêm lưu trú. Chúng tôi đang đi đúng hướng (hơn 4,6 triệu trong giai đoạn từ tháng 1-9/2022), trong khi tháng 1 và tháng 2 vẫn đang trong thời kỳ hạn chế do cuộc khủng hoảng sức khỏe”. Ông Jeroen Roppe nhấn mạnh đến sự trở lại của khách du lịch từ các nước láng giềng trong các chuyến tham quan thành phố cũng như khách du lịch Mỹ. “Nhưng chưa phải người châu Á”, ông Jeroen Roppe, cho biết.

Rodolphe Van Weyenbergh, Tổng Thư ký Hiệp hội Khách sạn Brussels (BHA) cho biết: “Việc khởi động lại đặc biệt rõ ràng trong phân khúc giải trí. Vào một số ngày cuối tuần, tỷ lệ lấp đầy thực sự bằng với năm 2019. Mặt khác, phân khúc kinh doanh như du lịch hội nghị, hội thảo (MICE) vẫn chưa hoạt động trở lại theo cách tương tự và vẫn còn xa so với thời kỳ trước khủng hoảng sức khoẻ".

 Du lịch tại nước Bỉ

Một năm tương phản cao

Người đứng đầu BHA nhận thấy xu hướng tích cực này bắt đầu vào tháng 5-6 và thực sự ổn định vào tháng 9. “Một năm diễn ra theo hai giai đoạn, với nửa đầu vẫn bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng và nửa sau đánh dấu sự phục hồi, được thúc đẩy bởi một số tháng rất sôi động như tháng 10 (công suất lấp đầy 75,33%) và tháng 12 (63,2%).” Điều thứ hai liên quan đến sự phổ biến ngày càng tăng của “Les Plaisirs d’Hiver” (Chợ Giáng sinh truyền thống), nhưng cũng liên quan đến việc tổ chức, vào ngày 14/12, Hội nghị thượng đỉnh Âu-Á. Từ ngày 1 đến ngày 18/12, tỷ lệ lấp đầy trung bình dao động quanh mức 73% (72,7%), thấp hơn một chút so với tháng 12 năm 2019 (74,3%). Nhưng đây là một tháng rất tốt. Sau đó trầm lắng hơn vì là thời kỳ của các kỳ nghỉ gia đình và ít phù hợp hơn cho các chuyến du ngoạn trong thành phố”, ông Rodolphe Van Weyenbergh, giải thích.

Trong mọi trường hợp, số liệu thống kê cho thấy việc đặt cược của Vùng Brussels để thúc đẩy hoạt động khách sạn của mình theo nhu cầu trong năm hoặc theo điều kiện địa lý đang trên đà thành công. Một vài năm trước, lĩnh vực khách sạn chỉ trông chờ vào khách du lịch MICE và tập trung chủ yếu ở khu vực trung tâm thủ đô và khu phố Liên minh châu Âu và chỉ sôi động từ tháng 5 đến tháng 9. Jeroen Roppe xác nhận: “Chúng tôi bắt đầu ghi nhận sự phân chia tốt hơn giữa các quận, đặc biệt là ở Ixelles và Saint-Gilles, cũng như sự trải dài hoạt động trong suốt cả năm. Nhưng kể từ năm 2019, một năm có lượng du khách cao, chúng tôi nhận thấy rằng hai phân khúc giải trí và kinh doanh đã bắt đầu cân bằng lẫn nhau”.

Chú trọng phân khúc khách du lịch kinh doanh

Tuy nhiên, mục tiêu không phải là đánh mất cái này vì lợi ích của cái kia. Người phát ngôn của Visit Brussels mỉm cười: “Đặc biệt là vì khách du lịch hội nghị chi tiêu nhiều nhất tại các nhà hàng và cửa hàng. Chúng tôi đã không ngủ quên trên vòng nguyệt quế của mình. Ngược lại, chúng tôi có những chỉ số khá hứa hẹn vì chúng tôi đã thu hút được rất nhiều hội nghị trong vài tháng tới”.

“Rõ ràng là ở Brussels, du lịch giải trí ngày càng trở nên quan trọng. Rodolphe Van Weyenbergh tiếp tục: Cuộc khủng hoảng năng lượng tác động mạnh đến chi phí của ngành, dường như không làm suy yếu nhu cầu. Rất nhiều nỗ lực cũng hướng tới phân khúc này. Nhưng ngay cả khi chúng tôi phải tiếp tục tận dụng nhu cầu này, vốn đang thiếu ở Brussels, thì điều này không được gây bất lợi cho lĩnh vực MICE, vốn vẫn rất cần thiết, nhất là đối với một số khách sạn do vị trí của chúng ở xa trung tâm và vẫn chưa lấy được đà tăng trưởng trước khủng hoảng.”

“Năm 2022 kết thúc với một dấu hiệu tích cực nhưng năm 2023 bắt đầu với những điều không chắc chắn, ít nhất là trong nửa đầu năm. Đây là năm không thể đoán trước và du lịch MICE dường như vẫn chưa nhộn nhịp trở lại”, ông Rodolphe Van Weyenbergh nhận định.

Các nhà đầu tư cũng đã trở lại

Mặt khác, các nhà đầu tư, những người đã tạm dừng dự án của họ, đang quay trở lại. Đó là dự án khách sạn Métropole ở Quảng trường De Brouckère, được quỹ đầu tư Lone Star Fund mua lại. Quỹ này sẽ ủy thác điều hành cho Công ty quản lý khách sạn Pháp Centaurus Hospitality Management. Hoặc khách sạn Sheraton trên khu Place Rogier, đang được cải tạo mở rộng. Chưa kể các dự án mới trong lĩnh vực phát triển bất động sản hỗn hợp (Brouck'R, Oxy, v.v.)./.