Tiếp tục lập kỷ lục trong tháng 4, ngành rau quả phấn đấu lập đỉnh mới
Nối tiếp đà xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I, đến hết tháng 4, rau quả Việt Nam tiếp tục có những kết quả khởi sắc, ước đạt 520 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu rau quả trong 4 tháng đầu năm của nước ta đạt 1,8 tỷ USD, tăng hơn 32% so với cùng kì năm ngoái.
Sầu riêng chính là mặt hàng có sức tăng trưởng ấn tượng nhất trong 4 tháng qua. Việt Nam cũng đã vượt qua Thái Lan, vươn lên vị trí số 1 về xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc. Từ nay đến cuối năm, khi các nghị định thư được kí kết, sầu riêng Việt Nam sẽ không chỉ được xuất theo dạng quả tươi, mà còn cơ hội xuất khẩu sang Trung Quốc theo dạng sầu riêng đông lạnh. Đây được coi là một cú hích mới với xuất khẩu rau quả Việt Nam trong năm 2024.
Thông tin từ VTV, tại Đăk Lắk, những nhà máy vốn sản xuất mặt hàng sầu riêng cấp đông phục vụ thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản đang chuẩn bị kho lạnh, kho cấp đông và nâng cao công suất để đón đầu làn sóng xuất khẩu sầu riêng cấp đông nguyên quả sang Trung Quốc. Nếu như việc mở thêm các mã xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sớm được thông qua thì Việt Nam có thể tích trữ được hàng trong chính vụ và xuất bán đều trong năm. Điều này sẽ giúp đẩy mạnh giá trị xuất khẩu đạt từ 3,5 đến 4 tỷ USD.
Bà Nguyễn Thị Thành Thực - Phó Chủ tịch Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk cho biết: "Trước hết, khi có Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng chính ngạch vào Trung Quốc, đó là một động lực để cho các doanh nghiệp đầu tư vào đa dạng sản phẩm đối với ngành sầu riêng. Từ động lực đó, họ có cơ sở hạ tầng để có thể cấp đông hoặc chế biến sầu riêng".
Lần đầu tiên, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt và vượt 1 tỷ USD ngay trong những tháng đầu của năm. Đây chính là bước chạy đà quan trọng giúp ngành hàng này sẽ đạt kỷ lục mới trong xuất khẩu.
Tuy nhiên, Trung Quốc và các thị trường khác trên thế giới đang siết chặt các quy định về nông sản nhập khẩu, đòi hỏi sản phẩm rau quả của Việt Nam phải nâng cao hơn nữa về chất lượng. Với lô thanh long đang chuẩn bị xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, để chinh phục được thị trường khó tính này, sản phẩm phải đáp ứng nhiều tiêu chí, đặc biệt là phải đáp ứng hơn 200 chỉ tiêu về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Trao đổi với báo chí, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định: "Khuyến cáo bà con cố gắng làm sao giữ vững được chất lượng. Nếu có chất lượng thì chúng ta không sợ không có chỗ bán hàng". Việc có hơn 80% sản phẩm trái cây xuất khẩu là hàng tươi cũng đang là điều bất lợi. Để nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị, đòi hỏi ngành hàng tỷ đô này phải mạnh dạn đầu tư chế biến sâu, đa dạng được sản phẩm thay vì chỉ bán hàng thô.
Dự kiến, thời gian tới, sẽ có thêm 4 sản phẩm được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc bao gồm dược liệu, dừa, hoa quả đông lạnh và dưa hấu. Được biết, kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam mới chiếm khoảng 2-3% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả thế giới. Điều này cho thấy dư địa ngành hàng này còn rất lớn.
Theo nhận định của các chuyên gia, cùng với việc xây dựng và quản lý tốt vùng trồng để tạo nên những vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn xuất khẩu bền vững và kiểm soát thu hoạch, việc cập nhật kịp thời những yêu cầu kĩ thuật từ nhà nhập khẩu sẽ giúp nông sản của chúng ta thâm nhập được vào các thị trường lớn, từng bước vững chắc đạt đến mục tiêu xuất khẩu 6-6,5 tỷ USD rau quả trong năm nay.