Tiết lộ nguyên nhân khiến kết quả kinh doanh của Thế giới di động "chạm đáy"

Hải An - 10:16 25/09/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh tháng 8 thấp nhất kể từ đầu năm đến nay, doanh thu giảm gần một phần ba trong khi lợi nhuận lùi nhẹ.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động vừa công bố kết quả  kinh doanh cho thấy, doanh thu thuần tháng 8 đạt 6.509 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 222 tỷ đồng, lần lượt giảm gần 25% và 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo MWG đây là tháng có doanh số thấp nhất từ đầu năm.

Lý giải về nguyên kết quả kinh doanh đi xuống, đại điện diện doanh nghiệp cho biết là do ảnh hưởng của việc giãn cách xã hội theo nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đó” tại nhiều tỉnh thành. Tập đoàn có 70% tổng số điểm bán điện thoại/điện máy trên toàn quốc phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng trong suốt tháng 8 và 50% tổng số cửa hàng Bách Hóa Xanh tại miền Nam không thể phục vụ khách mua sắm trực tiếp tại cửa hàng từ 23/8 trở đi.

Gần 70% cửa hàng bị đóng cửa, doanh thu MWG xuống mức thấp nhất từ đầu năm.
Gần 70% cửa hàng bị đóng cửa, doanh thu MWG xuống mức thấp nhất từ đầu năm.

MWG gọi tháng 8 là giai đoạn "thử thách chưa từng có", khoảng 2.000 điểm bán của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trên toàn quốc phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng. Các cửa hàng này chiếm 70% về số lượng và đóng góp hơn 80% giá trị doanh thu của hai chuỗi trong điều kiện bình thường.

Giai đoạn trước, dù hai chuỗi bán lẻ này gặp khó nhưng MWG vẫn có thể dựa vào Bách Hóa Xanh để duy trì kết quả kinh doanh ổn định. Nhưng trong tuần cuối tháng 8, một nửa số cửa hàng tại TP.HCM và các tỉnh Nam bộ không được phép bán trực tiếp đã ảnh hưởng lớn đến tình hình chung toàn doanh nghiệp.

Theo MWG, kết quả này đã ghi nhận nỗ lực từ chiến lược tập trung bán hàng tại các thị trường ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đóng góp lớn từ chuỗi Điện Máy Xanh Supermini (có diện tích nhỏ), triển khai chương trình khuyến mãi “mua hàng trước, nhận hàng khi hết giãn cách” trên kênh online. Các giao dịch trực tuyến đem lại hơn 1.000 tỷ đồng doanh thu trong tháng 8, tăng 26% so với cùng kỳ.

Tuy vây, tính luỹ kế 8 tháng đầu năm nay, khi so sánh lũy kế với tình hình 8 tháng năm ngoái, doanh thu của MWG vẫn tăng 8% đạt mức 78.495 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế theo đó đạt 3.006 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Với kết quả này, tập đoàn đã hoàn thành 63% kế hoạch doanh thu và 63% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Theo Thế giới di động, chuỗi Bách Hóa Xanh Bách Hóa Xanh đã có sự đóng góp đáng kể trong giai đoạn khó khăn. Cụ thể ghi nhận tổng doanh thu hơn 20.600 tỷ đồng lũy kế 8 tháng, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tính riêng tháng 8 đạt hơn 3.000 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ. Doanh thu tính bình quân trên mỗi cửa hàng là hơn 1,5 tỷ đồng, tính trên tổng số 1.928 cửa hàng.

Giải thích cho việc doanh thu tăng trưởng dù không thể bán hàng trực tiếp, lãnh đạo công ty cho biết đã thiết lập gần 2.000 nhóm chat kết nối với hơn một triệu khách hàng trong bán kính 2-3 km gần mỗi cửa hàng. Công nghệ giúp chuỗi này giảm thiểu tỷ lệ hủy đơn, hủy hàng và tăng hiệu quả phục vụ. Luỹ kế 8 tháng, số lượng đơn hàng Bách Hóa Xanh online tăng 350%, doanh thu kênh này cũng tăng 415% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo iPrice, thực tế cho thấy kênh bán hàng qua website bachhoaxanh.com có số lượng đơn hàng gấp 4,5 lần và doanh thu gấp 5,2 lần so cùng kỳ 2020. Đây cũng là trang thương mại điện tử duy nhất của hệ thống bán lẻ hàng thiết yếu góp mặt trong top 10 trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam.

Bách Hóa Xanh thông tin đã bán ra hơn 25.000 tấn hàng tươi sống riêng tháng 8 dù trong điều kiện khó khăn vì dịch bệnh, gần gấp đôi mức trung bình 6 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, báo cáo cũng nêu rõ: "Mặc dù đã nỗ lực tăng tải phục vụ, công ty vẫn còn thiếu sót và chưa thể đáp ứng nhu cầu rất lớn của người tiêu dùng như khi cửa hàng hoạt động bình thường do số lượng nhân viên và thời gian làm việc hàng ngày bị hạn chế để đảm bảo yêu cầu phòng dịch".

Tập đoàn này nhận định việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh thành trên cả nước từ nửa sau tháng 9 đang giúp các hoạt động kinh doanh điện thoại, điện máy sẽ khởi sắc hơn. MWG đã chuẩn bị nhiều kế hoạch cho sự trở lại này để thúc đẩy doanh số bán hàng trong những tháng cuối năm.

Đơn cử như hoạt động mở bán online tại TP.HCM 0h-8h ngày 16/9 nhận hơn 1.300 đơn. Trong đó, 700 đơn do nhân viên siêu thị giao, 60 đơn do đối tác liên quận thực hiện. Riêng 17/9, số đơn tăng gấp 4 lần ngày thường.