Bài 24: Thế Giới Di Động và hành trình xây dựng "đế chế" bán lẻ tỷ đô
Doanh nghiệp bán lẻ số 1 Việt Nam
Được thành lập từ năm 2004, Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động hiện có 4 công ty con đang vận hành hơn 2.300 cửa hàng trên khắp các tỉnh thành của Việt Nam là: Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động – đơn vị vận hành 2 chuỗi bán lẻ điện thoại di động, thiết bị tin học và kỹ thuật số, phụ kiện, thiết bị điện tử và gia dụng là “thegioididong.com” và “Điện Máy Xanh”; Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh – đơn vị vận hành chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng là “Bách Hóa Xanh”; Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh; Công ty TNHH MTV CNTT Thế Giới Di Động.
Thế Giới Di Động đang giữ vững vị trí thống lĩnh 45% thị phần điện thoại và 35% thị phần điện máy tại Việt Nam với 1.800 cửa hàng phủ khắp cả nước của 2 chuỗi bán lẻ “thegioididong.com” và “Điện Máy Xanh”.
Sau 3 năm đi vào hoạt động, chuỗi “Bách Hóa Xanh” đã xuất sắc đạt điểm hòa vốn EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) tại cửa hàng cuối tháng 12/2018 với hơn 400 cửa hàng chủ yếu tại TP. HCM.
Theo báo cáo mới nhất, tính đến tháng 5/2021, doanh thu Thế Giới Di Động đã hoàn thành 41% kế hoạch doanh thu cả năm.
Cụ thể, công ty ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất là 51.830 tỷ đồng (tăng 9% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế là 2.172 tỷ đồng (tăng 26% so với cùng kỳ). Riêng tháng 5 ghi nhận doanh thu cao nhất tính từ đầu năm 2021 với doanh thu thuần đạt hơn 11.380 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 481 tỷ đồng, tăng lần lượt 10% và 26% so với cùng kỳ năm trước. Đây là nỗ lực vượt bậc của Công ty trong bối cảnh Việt Nam đang trải qua đợt bùng phát dịch Covid nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.
Đối với chuỗi siêu thị Thế Giới Di Động/ Điện máy XANH, ngành hàng điện thoại ghi nhận mức tăng trưởng 2 chữ số nhờ sự đóng góp tích cực của sản phẩm Iphone; máy tính xách tay, điện lạnh và gia dụng duy trì mức doanh số tương đương cùng kỳ năm trước. Ngành hàng đồng hồ mang về cho Công ty khoảng 810 tỷ đồng từ hơn 650 ngàn sản phẩm bán ra, tăng 58% về doanh thu và 102% về sản lượng so với 5 tháng đầu năm 2020.
Chuỗi Bách Hoá Xanh ghi nhận doanh thu hơn 10.600 tỷ đồng cho 5 tháng đầu năm 2021, tăng 36% so với cùng kỳ. Doanh thu Bách Hoá Xanh lần đầu tiên vượt mốc 2.500 tỷ đồng trong tháng 5, tăng 19% so tháng 4 và tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng này đạt hơn 1,35 tỷ đồng, một phần do nhu cầu tích trữ hàng hóa thiết yếu của người dân tăng mạnh trước các đợt giãn cách xã hội.
Cuối tháng 5, Nhà thuốc An Khang chính thức vượt mốc 100 nhà thuốc hoạt động tại 20 tỉnh thành. Doanh thu chuỗi Nhà thuốc An Khang 5 tháng đầu năm 2021 gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
"Đế chế" bán lẻ Việt vươn tầm ra thế giới
Bên cạnh việc tập trung vào thị trường trong nước, Thế Giới Di Động cũng đã lên kế hoạch đưa thương hiệu của mình vươn tầm ra thế giới. Vào ngày 23/6/2017, BigPhone, siêu thị đầu tiên của Thế Giới Di Động tại Campuchia đã chính thức được khai trương. Đây là siêu thị thể hiện tham vọng của Thế Giới Di Động trong việc mở rộng hệ thống ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.
Đến đầu tháng 7/2019, cửa hàng BigPhone thứ 15 đã được khai trương tại đường Veng sreng, Sangkat Chomchao, Khan Posenchey, Phnom Penh, Campuchia. Như vậy sau hai năm, BigPhone đã có 15 cửa hàng tại “xứ Chùa tháp”.
Ngoài ra trên thị trường, Thế Giới Di Động hiện là nhà bán lẻ số 1 Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận. Thế Giới Di Động cũng vinh dự khi liên tiếp lọt vào bảng xếp hạng TOP 50 công ty niêm yết tốt nhất châu Á của tạp chí uy tín Forbes và là đại diện Việt Nam duy nhất trong Top 100 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á–Thái Bình Dương do Tạp chí bán lẻ châu Á (Retail Asia) và Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor bình chọn.
Thế Giới Di Động nhiều năm liền có tên trong các bảng xếp hạng danh giá như TOP 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á–Thái Bình Dương (Retail Asia) và dẫn đầu TOP 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (Nhịp Cầu Đầu Tư)… Sự phát triển của Thế Giới Di Động cũng là một điển hình tốt được nghiên cứu tại các trường Đại học hàng đầu như Harvard, UC Berkeley, trường kinh doanh Tuck (Mỹ).
Không chỉ là một doanh nghiệp hoạt động hiệu quả được nhìn nhận bởi nhà đầu tư và các tổ chức đánh giá chuyên nghiệp, Thế Giới Di Động còn được người lao động tin yêu khi lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh trong TOP 50 Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam và là doanh nghiệp xuất sắc nhất tại giải thưởng Vietnam HR Awards 2018 – “Chiến lược nhân sự hiệu quả”.
Nhận xét về Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động, ông Chris Freund, người sáng lập Mekong Capital, từng cho rằng, có nhiều yếu tố tạo nên thành công của Công ty nhưng cốt lõi là sự cởi mở, chủ động, sẵn sàng cải tiến.
“Khi chúng tôi mới đầu tư vào Công ty năm 2007, họ mới chỉ có 7 cửa hàng và giá trị công ty 10 triệu USD. Hiện nay, Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động đã có 3 thương hiệu với gần 3.000 cửa hàng và hơn 40.000 nhân viên trên khắp cả nước. So với mục tiêu ban đầu của chúng tôi là tăng lên 50 cửa hàng và giá trị công ty là 50 triệu USD, sự thành công của khoản đầu tư này đã vượt quá kỳ vọng cao nhất của chúng tôi. Đây cũng một trong những khoản đầu tư thành công nhất trong lịch sử đầu tư cổ phần tư nhân của châu Á”, ông Chris Freund cho biết.
Ông chủ "đế chế" tỷ đô khởi nghiệp từ thất bại
Nếu nhìn vào những con số, nhiều người có thể lầm tưởng thành công đến với Thế Giới Di Động khá dễ dàng và nhanh chóng. Thế nhưng, ông Nguyễn Đức Tài cho biết từng thất bại nhiều.
Doanh nhân Nguyễn Đức Tài sinh ngày 30/5/1969 tại TP.HCM, quê gốc của ông ở Nam Định. Ông chính là người sáng lập, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động. Ông Nguyễn Đức Tài là 1 trong top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2019. Tổng giá trị tài sản hiện nay của ông lên đến 3.260,88 tỷ đồng.
Mỗi khi nhắc đến cái tên Thế Giới Di Động là hầu như người Việt Nam đều biết đến với chuỗi cửa hàng bán lẻ điện thoại, máy tính, phụ kiện… nổi tiếng. Bên cạnh việc điều hành Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động, ông Nguyễn Đức Tài còn là chủ của hệ thống các cửa hàng Điện máy xanh, Bách hoá xanh. Thành công nhất của ông chính là việc phát triển Thế Giới Di Động thành một trong những thương hiệu, nhà bán lẻ mặt hàng di động hàng đầu Việt Nam.
Được biết đến là một tỷ phú nổi tiếng, như một “người khổng lồ” trong ngành bán lẻ điện thoại di động và các thiết bị điện máy với hai siêu phẩm là Thế Giới Di Động và Điện máy xanh, chiếm thị phần số 1 Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, ít ai có thể biết được rằng để có được những thành công như bây giờ, ông Tài đã phải trải qua rất nhiều lần thất bại trong những lần khởi nghiệp của mình. Biết thất bại ở đâu và đứng lên từ chính những thất bại đó, đã đưa ông Tài có được thành công của hiện tại.
Sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại Pháp, ông Tài quyết định quay về nước và làm Giám đốc tài chính cho 1 tập đoàn của Thụy Sĩ có trụ sở tại Việt Nam. Tuy nhiên, ông chia sẻ rằng “mới hơn 20 tuổi làm giám đốc tài chính mà đã có xe hơi đưa đón, được cấp xe riêng. Lỡ đến sau này khoảng 40 tuổi lên chức lại được cấp máy bay riêng đi làm. Nhưng tôi không muốn mọi thứ yên ổn như thế“.
Ông Tài không muốn cứ mãi sống một cuộc đời mà mãi chỉ là kẻ làm thuê nên ông quyết định tự gây dựng sự nghiệp của riêng mình. Sau 8 năm gắn bó với công việc Giám đốc tài chính Nguyễn Đức Tài quyết định từ bỏ công việc tốt để khởi nghiệp. Ông bắt đầu công việc kinh doanh bằng việc mở 3 cửa hàng bán điện thoại di động.
"Với tôi, thất bại là một phần của cuộc chơi, muốn có những điều mới mẻ, phải biết chấp nhận vài lần thất bại. Một người nếu quá sợ thất bại thì ngay cả đi làm công cũng không thể, chỉ lên núi gõ mõ là an toàn nhất."
Chủ tịch Nguyễn Đức Tài
Tuy nhiên, bởi sự chủ quan, tính hiếu thắng không cần ai giúp đỡ hay hợp tác cùng đã khiến ông gặp thất bại thảm hại. Nhưng ông quyết không từ bỏ ý định kinh doanh của mình. Để có thể xây dựng sự nghiệp lại một lần nữa, ông Tài lại đi làm thuê để tích góp tiền vốn kinh doanh.
Năm 2004, ông cùng với 4 cộng sự của mình thành lập Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động với số vốn khoảng 2 tỷ đồng. Trong số 2 tỷ tiền vốn ban đầu, ông Tài có đóng góp 700 triệu đồng. Ông mở liên tiếp 3 cửa hàng bán lẻ điện thoại, cùng với việc xây dựng quảng cáo cửa hàng thông qua website trực tuyến. Tuy nhiên, kết quả doanh thu cũng chẳng mấy khả quan.
Nhận thấy sai lầm trong cách điều hành kinh doanh, ông đã chọn việc tập trung đầu tư vào 1 cửa hàng bán điện thoại duy nhất một cách bài bản. Chính điều này đã giúp ông thu về một lượng khách hàng ổn định, tốc độ phát triển ấn tượng.
Giai đoạn năm 2004 -2008 dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Đức Tài có hơn 40 cửa hàng Thế Giới Di Động được ra đời và đi vào hoạt động. Để có thể nắm rõ được tình hình hoạt động của công ty, mọi khâu kinh doanh từ: Bán hàng, tuyển dụng, giá bán, vận hành đều có sự tham gia của ông Tài.
Sau sự thành công rực rỡ của chuỗi cửa hàng bán lẻ điện thoại Thế Giới Di Động, ông Tài tiếp tục cho xây dựng đế chế mới, lấn sân sâu vào lĩnh vực điện máy. Các chuỗi cửa hàng Điện máy xanh tiếp tục được ra đời, nhận được sự đón nhận nhiệt tình từ người dân trong nước. Đến nay, bên cạnh Thế Giới Di Động và Điện máy xanh, ông Tài tiếp tục mở rộng thị trường kinh doanh hàng tiêu dùng với sự ra đời của Bách hoá xanh.
Thành công của Thế Giới Di Động một lần nữa khẳng định được sự quyết định bởi quan điểm lãnh đạo của ông Nguyễn Đức Tài. Trong hơn 1 thập kỷ qua, quan niệm “CEO giỏi cần có chữ tín và sự thành tâm” và “Xem khách hàng là đối tác” đã giúp ông Tài đã xây dựng được một đội ngũ nhân lực hùng mạnh.
“Đội ngũ này sẽ là tạo ra vốn, tạo ra tất cả chứ không phải vốn là thứ tạo nên đội ngũ", Chủ tịch Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài từng chia sẻ.