TikTok trở lại thị trường thương mại điện tử Indonesia

Trang Mai (theo Nikkei Asia) 16:06 | 12/12/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Động thái này diễn ra sau khi Indonesia cấm thương mại điện tử trực tiếp trên các nền tảng truyền thông xã hội.

Theo thông tin từ Nikkei Asia, ngày 11/12, TikTok cho biết sẽ đầu tư hơn 1,5 tỷ USD và nắm lượng lớn cổ phần tại Tokopedia – công ty thương mại điện tử thuộc GoTo (công ty mẹ của Gojek). Động thái này sẽ giúp TikTok tiếp tục hoạt động thương mại điện tử ở Indonesia.

Trước đó, vào tháng 9, Indonesia đã ra luật cấm giao dịch bán hàng trên nền tảng mạng xã hội với mục tiêu bảo vệ các cửa hàng vật chất và chợ ở nước này. Vì thế, TikTok tại Indonesia chỉ được phép quảng cáo sản phẩm và chạy tính năng video ngắn mà không được phép mua bán trực tiếp. Chính phủ Indonesia cho biết động thái này nhằm mục đích bảo vệ các thương nhân và chợ ngoại tuyến ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, nhưng nó đã giáng một đòn mạnh vào TikTok.

Do đó, động thái mới của Tiktok như “cứu cánh” cho ứng dụng video ngắn phổ biến toàn cầu vốn bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm bán hàng trực tuyến trên các nền tảng truyền thông xã hội của địa phương.

TikTok đã và đang tìm kiếm quan hệ đối tác với các công ty mua sắm trực tuyến của Indonesia để tái gia nhập hoạt động kinh doanh mua sắm trực tuyến địa phương ở Indonesia.

Indonesia - nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á là một trong những thị trường quan trọng nhất của TikTok. Theo công ty nghiên cứu Statista, Indonesia có 106,5 triệu người dùng TikTok tính đến tháng 10, con số lớn thứ hai sau Mỹ.

Theo thỏa thuận hợp tác, Tokopedia và TikTok Shop – mảng kinh doanh ở Indonesia của TikTok – sẽ hợp nhất dưới thương hiệu Tokopedia. Trong đó, TikTok sẽ sở hữu 75,01% doanh nghiệp hợp nhất. Phần còn lại sẽ thuộc về GoTo Group và doanh nghiệp này vẫn là một phần của Goto Group.

Tính năng mua sắm trên ứng dụng TikTok ở Indonesia vẫn sẽ hoạt động và duy trì bởi doanh nghiệp hợp nhất.

Nikkei Asia trích tuyên bố: “TikTok đã cam kết đầu tư hơn 1,5 tỷ USD và tổ chức hợp nhất trong thời gian tới”.

Thỏa thuận cũng ghi nhận “sẽ bắt đầu với giai đoạn thí điểm được thực hiện với sự tham vấn và giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý có liên quan” và dự kiến ​​sẽ kết thúc vào quý I/2024. Tuyên bố cho biết Goldman Sachs đang đóng vai trò cố vấn tài chính cho GoTo trên giao dịch.

Chính phủ Indonesia dường như đón nhận tích cực với thỏa thuận giữa TikTok và Tokopedia.

Bộ trưởng thương mại Zulkifli Hasan đã gặp gỡ những người bán hàng trên TikTok Shop và thảo luận về kế hoạch mở lại TikTok Shop sau khi gia nhập Tokopedia. Vị này cũng hy vọng rằng hàng hóa do MSME bán sẽ trở thành ưu tiên chính.

Jianggan Li, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Momentum Works có trụ sở tại Singapore, cho biết thỏa thuận này sẽ giúp mọi việc vận hành của TikTok diễn ra suôn sẻ.

Trao đổi vớiNikkei Asia, ông Li cho biết: “Giờ đây, khi TikTok Shop tiếp quản Tokopedia, toàn bộ hoạt động mua sắm sẽ vẫn diễn ra trong ứng dụng TikTok, điều này giúp ích rất nhiều cho việc chuyển đổi”.

Ông chia sẻ thêm, cấu trúc của thỏa thuận này "thật đáng ngạc nhiên" là tốt cho cả TikTok và GoTo vì nó vượt qua nhiều thách thức kỹ thuật, chẳng hạn như cho phép TikTok kiểm soát hoạt động Tokopedia, không chỉ có lưu lượng khách hàng không giới hạn mà còn biết cách kiếm tiền tốt thông qua thương mại điện tử.

GoTo Group – được thành lập thông qua việc sáp nhập công ty gọi xe và giao đồ ăn Gojek và Tokopedia vào năm 2021 – ra mắt công chúng vào tháng 4 năm ngoái, nhưng khá khó khăn để có được lợi nhuận. 

"Siêu ứng dụng" của Indonesia lỗ ròng 40,4 nghìn tỷ rupiah (2,6 tỷ USD) vào năm 2022, cao hơn 56% so với năm trước. Mặc dù khoản lỗ đang thu hẹp trong năm nay khi công ty nỗ lực cắt giảm các khoản khuyến mãi, chi phí tiếp thị và tiền lương, nhưng công ty vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty cùng ngành trong khu vực.

Các nhà đầu tư đã hết hứng thú với cổ phiếu của GoTo kể từ khi ra mắt rầm rộ trên Sở giao dịch chứng khoán Indonesia vào năm ngoái. Vào thứ Hai, giá cổ phiếu này đã giảm 20% và kết thúc ở mức 86 rupiah/cổ phiếu, thấp hơn nhiều so với giá chào bán lần đầu ra công chúng là 338 rupiah. Vốn hóa thị trường của công ty đứng ở mức 103,3 nghìn tỷ rupiah tính đến thời điểm đóng cửa ngày thứ Hai.