Tín hiệu tích cực từ việc kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử

15:42 | 06/09/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Bưởi Phúc Trạch đã vào mùa nhưng năm nay huyện Hương Khê lại im ắng hơn mọi khi do ảnh hưởng của dịch Covid-19, vì vậy, Bưởi Phúc trạch đã được kết nối tiêu thụ qua kênh thương mại điện tử.

Sau gần 5 ngày diễn ra Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch (chiều ngày 31/8), kết nối trực tuyến với hơn 300 điểm cầu thông qua phần mềm Zoom đến các đại biểu ở Trung ương, tỉnh bạn và các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh, đã có hơn 150 tấn bưởi được tiêu thụ trên 6 sàn thương mại điện tử và nhiều hợp đồng được ký kết cung ứng qua chuỗi siêu thị Vinmart, Big C.

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch (chiều ngày 31/8)

Những tín hiệu tích cực

Thời gian qua, tỉnh đã xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch tại địa chỉ https://buoiphuctrach.gov.vn nhằm minh bạch thông tin đến người tiêu dùng, kết nối 2.779 thành viên, trong đó có 2.609 thành viên sản xuất, kinh doanh bưởi Phúc Trạch; số còn lại là các nhà quản lý, khách hàng, hộ cung cấp phân bón, vật tư và cây giống.

Bưởi Phúc Trạch đã được xây dựng trên các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam như: Voso.vn, Postmart.vn, Sendo.vn và sàn TMĐT của tỉnh Hatiplaza.com.

Từ ngày 10/8 đến 31/8, trên các sàn thương mại điện tử đã tiêu thụ hơn 50 tấn bưởi Phúc Trạch, dự kiến các sàn này sẽ tiêu thụ từ 700 - 1.000 tấn trong mùa bưởi năm 2021.

Đã vào mùa thu hoạch nhưng thị trường eo hẹp khiến người trồng bưởi điêu đứng

Bên cạnh đó, bưởi Phúc Trạch đã vào được các hệ thống phân phối lớn như siêu thị Big C, Vinmart, Co.op mart và chuỗi của hàng thực phẩm sạch soibien tại Hà Nội. Đặc biệt, hiện nay, có đối tác ở Nhật Bản, Singapore, Đức đang tìm hiểu, khảo sát và hoàn thiện thủ tục xuất khẩu cho bưởi Phúc Trạch, các sàn thương mại điện tử Postmart.vn, Voso.vn, Sendo.vn và các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh đã ký và trao đổi biên bản thỏa thuận ghi nhớ, hợp tác tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch, đã có hơn 150 tấn bưởi Phúc Trạch được các sàn thương mại điện tử: Postmart.vn, Voso.vn, Shopee.vn, Lazada.vn, Sendo.vn, Hatplaza.vn kết nối tiêu thụ. Trong đó, 50 tấn bưởi đã được vận chuyển đi tiêu thụ, còn 100 tấn đã được chốt đơn thành công và sẽ được vận chuyển đến tay người tiêu dùng trong vài ngày tới. Sau khi chốt đơn hàng, việc tiêu thụ do các sàn thương mại điện tử đảm nhận từ khâu thu hoạch đến phân phối tận tay người tiêu dùng.

Dự kiến, trong những ngày tới, khi mùa thu hoạch bưởi ở thời điểm chính vụ, số lượng tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử sẽ tăng lên. Hệ thống siêu thị Vinmart tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng đã ký hợp đồng tiêu thụ bưởi Phúc Trạch với Công ty TNHH Vườn ươm Việt ở xã Hương Long, huyện Hương Khê với số lượng 240 tấn/tháng. Cụ thể, Vinmart TP Hồ Chí Minh 120 tấn, Vinmart thành phố Hà Nội 60 tấn, Vinmart thành phố Đà Nẵng 60 tấn.

Bưởi  Phúc  Trạch  hướng  tới  tiêu  thụ  qua  kênh  TMĐT

Hệ thống siêu thị Big C Hà Nội đã kết nối tiêu thụ hơn 3 tấn bưởi cho HTX Sản xuất kinh doanh Nhật Hằng ở xã Lộc Yên, huyện Hương Khê.

Hiệu quả đem lại

Sàn TMĐT Vỏ Sò của Viettel Post hiện đang tiếp xúc với 120 hộ nông dân tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh để đưa sản phẩm bưởi Phúc Trạch thương mại hóa trên chợ điện tử. Trong vụ mùa năm nay, Vỏ Sò dự kiến sẽ tiêu thụ 350 tấn bưởi qua sàn TMĐT.

Tính tới ngày 25/8, Viettel Post đã đưa 60 hộ nông dân tại huyện Hương Khê lên sàn TMĐT. Dự kiến trong thời gian tới, sẽ có thêm 60 vườn bưởi được thương mại hóa trên môi trường số. Trước đó, đội ngũ nhân viên Vỏ Sò đã khởi động mùa bưởi bằng việc hỗ trợ nông dân huyện Hương Khê livestream ngay tại vườn, chốt đơn hơn 3.000 quả ngay trong sáng ngày 23/8.

Viettel Post cho biết, Sở Công Thương tỉnh cũng đã phối hợp cùng các sàn TMĐT Việt Nam để đưa bưởi Phúc Trạch lên chợ điện tử, mở một đầu ra mới cho nông sản tỉnh. Sàn TMĐT Vỏ Sò của Viettel Post cũng đã đăng ký tiêu thụ 350 tấn bưởi Phúc Trạch, giúp bà con Hà Tĩnh thay đổi hình thức kinh doanh trong thời đại chuyển đổi số quốc gia.

Bước  đầu  đã  có  những  tín  hiệu  tích  cực  từ  các  sàn  TMĐT

Bằng kinh nghiệm triển khai tại các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang… Viettel Post đã xây dựng kế hoạch chi tiết về công tác xúc tiến tiêu thụ đặc sản bưởi Phúc Trạch của tỉnh. Theo đó, bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất trong kế hoạch này chính là việc tiếp xúc và giúp các hộ nông dân đưa sản phẩm lên sàn TMĐT.

Ông Trần Trung Kiên, Giám đốc sàn TMĐT Vỏ Sò cho biết: “Có sự ủy nhiệm của Sở Công Thương tỉnh Hà Tĩnh cùng các cơ quan chính quyền các xã, huyện, chúng tôi có thể nhanh chóng tiếp cận với 120 hộ trồng bưởi chính gốc Hà Tĩnh, đạt tiêu chuẩn VietGAP để đưa sản phẩm lên sàn TMĐT Vỏ Sò (https://voso.vn/buoi-phuc-trach-ha-tinh), mở một đầu ra mới cho bà con nông dân trong mùa dịch".

Các sàn thương mại điện tử: Postmart.vn, Voso.vn, Shopee.vn, Lazada.vn, Sendo.vn, Hatplaza.vn kết nối tiêu thụ

Theo đó, nhân viên Vỏ Sò được cử tới tận vườn để có thể hỗ trợ người dân các thao tác với sàn TMĐT một cách dễ dàng và trực quan nhất. Đối với những người nông dân chưa từng mua bán trực tuyến, khái niệm “sàn TMĐT” vẫn còn rất mới mẻ. Viettel Post đã phối hợp cùng các hợp tác xã, tổ hợp tác để giúp bà con nhận ra ưu điểm của việc chuyển đổi hình thức kinh doanh từ cách truyền thống sang môi trường số.

Khi tham gia sàn TMĐT, sản phẩm của hộ sản xuất nông nghiệp có thể tiếp cận với hàng triệu khách hàng tiềm năng không chỉ trong khu vực lân cận mà ở khắp mọi miền trên đất nước. Đó là cơ hội không thể bỏ lỡ để giúp thương hiệu bưởi Phúc Trạch của bà con đến với đông đảo người tiêu dùng, nâng tầm giá trị “danh quả” của tỉnh Hà Tĩnh.

Không chỉ đưa bưởi Phúc Trạch lên gian hàng TMĐT, nhân viên Vỏ Sò còn hướng dẫn bà con thực hiện livestream bán hàng trên Facebook, các trang mạng xã hội cá nhân. Đây được cho là một trong những phương thức bán hàng hữu hiệu nhất trong thời đại hiện nay nhờ khả năng tương tác trực tiếp với người mua với hình ảnh, âm thanh trực quan, giúp tăng cơ hội chốt đơn. Về lâu dài, bà con cũng có thể dễ dàng tự livestream mà không cần hỗ trợ để có thể hoàn toàn tự chủ động vận hành hoạt động kinh doanh của mình.

Bưởi  Phúc  Trạch  được  dán  tem  kiểm  định  chất  lượng

Bên cạnh việc nâng cao năng suất kinh doanh qua hình thức mới, công đoạn mang đi tiêu thụ cũng được Vỏ Sò hỗ trợ sát sao. Cụ thể, quy cách sơ chế, đóng gói và bảo quản để đảm bảo chất lượng của trái bưởi cho tới khi đến tay người mua đã được nhân viên Viettel Post hướng dẫn cụ thể cho bà con ngay từ những đơn hàng đầu tiên.

“Bưởi là loại quả có thời gian bảo quản dài nên việc vận chuyển sẽ không gặp nhiều khó khăn như đối với các trái quả khác. Đây là một ưu điểm giúp bưởi Phúc Trạch dễ dàng tiêu thụ tại các thị trường ở xa. Chúng tôi cũng được biết bưởi Phúc Trạch đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại thị trường EU. Do đó, sàn Vỏ Sò đang lên kế hoạch đưa đặc sản này xuất khẩu theo hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới như đã làm với vải thiều Bắc Giang.” Đại diện sàn TMĐT Vỏ Sò chia sẻ.

 

Bưởi Phúc Trạch của huyện Hương Khê, Hà Tĩnh đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Phúc Trạch” cho sản phẩm “Quả bưởi”, khu vực địa lý gồm 19 xã trên địa bàn huyện. Đây cũng là 1 trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam đã được Liên minh châu Âu cam kết bảo hộ từ ngày 1/8/2020. Cùng đó, Tổ chức kỷ lục Việt Nam cũng đã xác lập kỷ lục đặc sản “Bưởi Phúc Trạch” của tỉnh Hà Tĩnh vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam.

Tổng diện tích trồng bưởi tại 19 xã thuộc vùng chỉ dẫn địa lý bưởi Phúc Trạch là 2.593 ha, trong đó có 1.777 ha bưởi thời kỳ cho quả thuộc 160 doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác và gần 2.800 hộ sản xuất. Tổng sản lượng bưởi năm nay ước đạt 21.000 tấn, năng suất đạt hơn 12 tấn/ha.

Quy trình sản xuất bưởi Phúc Trạch có 779 ha được tuân thủ theo tiêu chuẩn VietGAP; 5,6 ha đang hoàn thiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn GlobalGAP; 1.808,2 ha thực hiện theo quy trình sản xuất hữu cơ và truyền thống.

Xem thêm: Giải bài toán đầu ra cho bưởi Phúc Trạch mùa Covid-19