Trước làn sóng tẩy chay, H&M làm ăn như thế nào ở Việt Nam ?

13:40 | 03/04/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Doanh thu năm 2019 của H&M Tại Việt Nam ghi nhận 1.100 tỷ đồng kèm với lợi nhuận gộp 730 tỷ đồng. Như vậy H&M cứ thu được 10 đồng ở Việt Nam thì lãi 6 đồng rưỡi, chưa bao gồm phí mặt bằng và nhân viên.
H&M là thương hiệu thời trang của Thụy Điển được thành lập năm 1947, nhưng chỉ có 500 cửa hàng. H&M sỡ hữu nhiều thương hiệu khác nhau, bao ghồm Moki, Weekday, Cheap Monday và COS.
 
Chiến lược của H&M là đưa ra các sản phẩm được quảng cáo là hợp tác thiết kế với những tên tuổi lớn của ngành thời trang thế giới, như Versace và Alexander Wang.. Sự xuất hiện của những sản phẩm như vậy giúp các cửa hàng của H&M tăng uy tín.

Việc kết hợp với các hãng danh tiếng cũng mang đến cho khách hàng những trải nghiệm khác biệt với những dòng thiết kế phổ thông.
 
Cũng giống như những hãng thời trang bán lẻ khác, H&M đem các thiết kế đi thuê sản xuất ở các nước như Campuchia hay Bangladesh, nơi có chi phí nhân công rẻ. H&M không trực tiếp sở hữu nhà máy nào, thay vào đó là hợp tác cũng hàng trăm nhà cung cấp trên toàn cấu chủ yếu từ châu Âu, châu Á.
 
Trước làn sóng tẩy chay, H&M làm ăn như thế nào ở Việt NamCảnh xếp hàng chờ trong ngày khai trương của H&M tại Hà Nội

Tại Việt Nam H&M mở cửa hàng đầu tiên vào tháng 9/2017 tại TP.HCM và thu hút được một lượng khách hàng đông đảo. Hai tháng sau H&M tiếp tục mở của hàng ở Hà Nội.

Dù chỉ có mặt tháng 9/2017 nhưng doanh thu trong năm của H&M là 277 tỷ đồng, lợi nhuận gộp là 152 tỷ đồng tương đương biên lợi nhuận hộp lên tới 67%. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế của H&M chỉ là 13 tỷ đồng và 10 tỷ dồng cho thấy chi phí bán hàng và quản lý chiếm tỷ trọng rất lớn.

Năm 2018 lợi nhuận H&M tăng gấp 3 lần lên 763 tỷ đồng và năm 2019 tăng tiếp lên 1.116 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của hai năm tăng so với năm 2017 tuy nhiên ở mức rất thấp là 11 tỷ đồng và 57 tỷ đồng trong bối cảnh tỷ suất gộp ổn định ở mức 65-67%.

Tính đến thời điểm hiện tại, H&M đang có 12 cửa hàng ở Việt Nam bao ghồm: 5 cửa hàng ở Hà Nội, 4 cửa hàng ở TP.HCM, 3 của hàng ở Hạ long, Đà Nẵng, Cần Thơ.
 
Trước làn sóng tẩy chay, H&M làm ăn như thế nào ở Việt Nam ? - ảnh 1
Cảnh xếp hàng chờ trong ngày khai trương của H&M tại TP.HCM 9/2017

Mặc dù "cá kiếm " ở thị trường Việt Nam, tuy nhiên trên thị trường thế giới H&M lại khá khốn đốn. Đầu tiên là việc đóng cửa hàng ở Nam phi vì lôi quảng cáo phân biệt chủng tộc. Khi đó H&M tung ra quảng cáo 1 cậu bé da mày mặc một chiếc áo nỉ chui đàu có in trước ngực dòng chữ "coolest monkey in the jungle" (tạm dịch: "chú khỉ ngầu nhất rừng xanh"). Quảng cáo này thậm chí đã gây nên một làn sóng biểu tình phản đối nhằm vào H&M.

Năm 2018, H&M còn chứng kiến tồn kho kỷ lục lên tới 4,3 tỷ USD do không bán được hàng. Đây cũng là vấn đề nan giải của H&M trong 5 năm qua. Nhiều ý kiến cho rằng, các thiết kế của H&M lỗi thời và không cạnh tranh được với các đối thủ thời trang khác.

Đến năm 2020, ảnh hưởng của dich bệnh COVID-19 đã khiến H&M phải đóng cửa rất nhiều cửa hàng trên thế giới, chung cảnh ngộ với các hãng thời trang khác, 80% trong số 5.000 cửa hàng trên toàn cầu của H&M đã buộc phải đóng cửa tạm thời.

Năm 2021, H&M lại vướng vào làn sóng tẩy chay ở Trung Quốc khi tuyên bó không nhập bông sản xuất ở Tân Cương. Hàng loạt cửa hàng H&M tại Trung Quốc bị biến mất khỏi bản đồ mua sắm cũng như phải đóng cửa.
 
 
Nguyễn Dung