Tỷ lệ sở hữu giảm, Bamboo Airways không còn là công ty con của FLC?

16:20 11/03/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Theo đó, tập đoàn của ông Trịnh Văn Quyết cũng sẽ không được hợp nhất kết quả kinh doanh của Bamboo Airways từ quý I/2021.

Công ty CP Tập đoàn FLC (FLC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2020 với hàng loạt thay đổi trong chỉ số tài chính và kết quả kinh doanh của công ty so với báo cáo tự lập trước đó.

Đáng chú ý, báo cáo kiểm toán lần này cũng cho biết FLC đã giảm tỷ lệ sở hữu tại Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) xuống còn 39,4%. Nguyên nhân đến từ việc hãng hàng không này đã thực hiện tăng vốn từ 7.000 tỷ đồng lên 10.500 tỷ đồng vào ngày 5/2/2021 vừa qua.

Tại thời điểm 31/12/2020, tỷ lệ sở hữu của FLC tại Bamboo Airways là 51,29% và hãng hàng không này vẫn được giới thiệu là công ty con của tập đoàn.
 
Bamboo Airways không còn là công ty con của FLC
Bamboo Airways không còn là công ty con của FLC

Tuy nhiên, với việc giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới 51%, nếu không nắm giữ gián tiếp qua cá nhân hoặc công ty có liên quan nào khác, Bamboo Airways đã không còn là công ty con sở hữu trực tiếp của Tập đoàn FLC kể từ tháng 2/2021. Tập đoàn của ông Trịnh Văn Quyết cũng sẽ không được hợp nhất kết quả kinh doanh của Bamboo Airways từ quý I/2021.

Cụ thể, sau kiểm toán, khoản lợi nhuận sau thuế năm 2020 của FLC đã tăng tới gần 70% so với con số tự lập, đạt 308 tỷ đồng, tương đương mức tăng hơn 125 tỷ.

Trong đó, chênh lệch kể trên chủ yếu đến từ việc doanh thu thuần của tập đoàn này đã tăng gần 1% sau kiểm toán, tương đương mức tăng hơn 108 tỷ đồng, lên 13.488 tỷ. Kéo theo chỉ số này, số lỗ gộp trong năm cũng giảm xuống còn 3.172 tỷ đồng, thấp hơn 74 tỷ đồng so với số tự lập.

Trong khi đó, chi phí tài chính phát sinh trong năm vừa qua được FLC tính toán vào khoảng 931 tỷ đồng, nhưng con số sau kiểm toán lại thấp hơn 4%, còn 896 tỷ.

Nhiều khoản mục khác trên báo cáo kết quả kinh doanh của FLC cũng đều ghi nhận thay đổi sau kiểm toán, tuy nhiên không ảnh hưởng nhiều tới kết quả lợi nhuận sau cùng.
 
Bamboo Airways không còn là công ty con của FLC
Nguồn: Zing News

Dưới tác động giảm lỗ gộp và giảm chi phí tài chính, nếu tính riêng lợi nhuận ròng sau thuế thuộc về các cổ đông công ty mẹ tại FLC, con số này đã tăng gấp 6 lần báo cáo tự lập, đạt 160 tỷ đồng.

Ngành vận tải hàng không chịu ảnh hưởng nặng do đại dịch COVID-19 trong năm 2020, nhưng phía Bamboo Airways vẫn báo lãi 400 tỷ đồng, tăng 34%. Lượng khách vận chuyển của hãng tăng 40%, số chuyến khai thác tăng 41%.

Báo cáo tài chính kiểm toán của FLC cho thấy doanh thu mảng cung cấp dịch vụ (gồm hàng không và khách sạn – nghỉ dưỡng) ghi nhận 4.780 tỷ đồng, tăng 31%. Giá vốn hoạt động này lên tới 9.076 tỷ đồng, tăng 78%. Lỗ gộp gần 4.300 tỷ đồng.

Đây cũng trở thành mảng kinh doanh “nặng gánh” nhất của tập đoàn FLC trong năm vừa qua, trong khi mảng bán thành phẩm, hàng hóa lãi gộp 386 tỷ và mảng kinh doanh bất động sản lãi gộp 752 tỷ đồng.

Như vậy có thể thấy rằng, lợi nhuận của Bamboo Airways có thể đến từ hoạt động tài chính, hoặc hoạt động khác.
 
Bamboo Airways không còn là công ty con của FLCBamboo Airways vẫn báo lãi 400 tỷ đồng trong đại dịch COVID-19

Bamboo Airways là hãng hàng không được Tập đoàn FLC thành lập từ giữa năm 2017 với vốn điều lệ 700 tỷ đồng, trong đó tập đoàn của đại gia Trịnh Văn Quyết năm 100% vốn ban đầu.

Tuy nhiên, sau nhiều lần tăng vốn, đặc biệt từ cuối năm 2019 đến nay, vốn điều lệ của hãng hàng không này đã tăng gấp 15 lần so với ban đầu, đạt 10.500 tỷ. Cùng với đó, tỷ lệ sở hữu của FLC cũng giảm dần qua các lần tăng vốn, hiện chỉ còn nắm trực tiếp 39,4%.
 
Hải Yến