Tỷ phú Warren Buffett liên tục bán cổ phiếu BYD: Sự thay đổi chiến lược đầu tư hay nguyên nhân nào khác?
Quỹ Berkshire Hathaway đã liên tục cắt giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu BYD, kéo giá cổ phiếu công ty xuống khi nhà đầu tư lo ngại về động thái lạ của cổ đông lớn nhất. Việc thoái bớt vốn của quỹ này diễn ra trong giai đoạn mà lợi nhuận BYD vừa tăng gấp 3 lần và hãng cũng chiếm gần 30% thị phần trong thị trường sản xuất ô tô điện đang mở rộng của Trung Quốc.
Theo các nhà phân tích, việc Berkshire Hathaway bán cổ phiếu có lẽ không phản ánh mối quan tâm về hoạt động kinh doanh cơ bản của BYD và nhấn mạnh sự tập trung không ngừng của nhà đầu tư tỷ phú vào giá trị nội tại.
Tỷ phú Warren Buffett, chủ tịch và giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway, đã kiếm được hàng tỷ USD từ cổ phiếu BYD kể từ khi ông bắt đầu đầu tư khoảng 230 triệu USD vào năm 2008. Số cổ phần hiện trị giá 8 tỷ USD.
“Berkshire đã được hưởng lợi rất nhiều từ kết quả kinh doanh của BYD”, Cole Smead, chủ tịch của công ty đầu tư Smead Capital Management cho biết. “Buffett đã theo dõi sự phát triển của công ty và dựa trên mức giá thị trường hiện tại, ông quyết định sẵn sàng rút tiền ra để đầu tư vào nơi khác”, ông Smead cho hay.
Cổ phiếu BYD đã giảm 7,9% tại sàn Hồng Kông vào 31/8, mức giảm lớn nhất trong 7 tuần và là cổ phiếu có hiệu suất tồi tệ nhất trên chỉ số Hang Seng. Việc Berkshire nộp đơn lên sàn giao dịch hôm 30/8 để đăng ký bán dự kiến sẽ làm giảm tỷ lệ sở hữu của quỹ này tại BYD từ 20,04% xuống 19,92%.
Xét về chiến lược đầu tư, tỷ phú Buffett tập trung vào các giá trị nội tại dài hạn của công ty khi quyết định đầu tư. Bằng cách này, nhà đầu tư huyền thoại tránh các công ty phát triển nhanh với giá cổ phiếu đắt đỏ và sự thay đổi thất thường của thị trường. Berkshire đã nắm giữ cổ phần Coca-Cola và American Express trong nhiều thập kỷ.
Dường như chiến lược này đã phát huy tác dụng. Cổ phiếu Berkshire vượt xa chỉ số S&P 500 kể từ năm 1965 khi Buffett tiếp quản công ty.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các nhà phân tích lưu ý Berkshire đang nỗ lực đa dạng hóa danh mục đầu tư. Theo Meyer Shields, nhà phân tích của Keefe Bruyette & Woods, Berkshire đã nắm giữ một số cổ phiếu nhất định trong thời gian ngắn hơn.
Shields cho biết: “Ngày càng nhiều nhà đầu tư sẵn sàng điều chỉnh khi cổ phiếu kém hấp dẫn hơn. Nếu giá trị bây giờ cao hơn giá trị nội tại như đã đánh giá, đó là thời điểm tốt để bán cổ phiếu. Với giá mức giá của BYD, đây có lẽ là kết luận mà Berkshire đã đưa ra".
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett rõ ràng đã hưởng lợi lớn từ BYD. Cổ phiếu của công ty đã tăng 31% vào năm ngoái và tăng 423% vào năm 2020, do được hưởng lợi từ việc Trung Quốc chuyển từ ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel sang xe điện. BYD cũng sản xuất chất bán dẫn và hiện là nhà sản xuất pin lớn thứ ba thế giới cho xe điện, chiếm 14% thị phần.
Các giả thuyết về kế hoạch của Buffett đối với nhà sản xuất ô tô điện đã lan rộng kể từ khi 20,49% cổ phần (tương đương quy mô của vị trí BYD được báo cáo cuối cùng của Berkshire tại Hồng Kông vào cuối tháng 6) đã chuyển sang Hệ thống thanh toán và bù trừ trung tâm vào tháng 7. Đây là một dấu hiệu dành cho các nhà đầu tư rằng một cuộc mua bán có thể sắp xảy ra. Điều đó gây ra sự sụt giảm mạnh nhất của cổ phiếu BYD trong gần hai năm. Theo Smead, sự xuất hiện của cổ phần trong công ty thanh toán bù trừ cho thấy Buffett có ý định rút lui.
Sau khi cắt giảm thêm cổ phần của mình, Berkshire hiện đã hủy bỏ 3,05 triệu cổ phiếu BYD, tương đương 1,4% trong số 225 triệu cổ phiếu nắm giữ được biết đến của Buffett. Cổ phần của Berkshire tại BYD hiện đã giảm xuống 18,87% từ 19,02%, với mức giá trung bình mới nhất là 262,72 HKD/cổ phiếu. Smead cho biết Berkshire khả năng sẽ tiếp tục bán cổ phiếu theo cách này.
Ông nói: “Nếu mục tiêu cuối cùng là thoái vốn, việc Buffett bán tháo và phá vỡ thị trường sẽ để lại ấn tượng không tốt trong mắt các nhà quản lý Trung Quốc. Nếu họ vẫn muốn thực hiện các khoản đầu tư trong tương lai với Trung Quốc, tốt hơn là nên bán theo cách này”.
Berkshire bắt đầu đầu tư vào BYD sau khi đối tác kinh doanh lâu năm của Buffett là Charlie Munger đề xuất khoản đầu tư này. Charlie Munger là người đã mua cổ phiếu với Chủ tịch Li Lu của Himalaya Capital. Li, từng là ứng cử viên quản lý các khoản đầu tư của Berkshire và là cổ đông của BYD trong hơn một thập kỷ, đã cắt giảm cổ phần của mình xuống còn khoảng 5% vào năm ngoái, tương ứng với mức giảm 28%.
Ông Munger tỏ ra lạc quan về Trung Quốc, ngay cả trong bối cảnh quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đang xấu đi. Tại cuộc họp thường niên của Berkshire năm nay, Munger cho biết ông đầu tư vào các doanh nghiệp tại đất nước này vì ông “sẵn sàng chấp nhận một chút rủi ro để vào được các công ty tốt hơn với giá thấp”.
Berkshire đầu tư vào cổ phiếu BYD thông qua hoạt động kinh doanh năng lượng, công ty này cũng sở hữu hoàn toàn các công ty điện lực trên khắp nước Mỹ. Năng lượng là một trong những trụ cột cốt lõi trong hoạt động của Berkshire, theo nhà phân tích Matthew Palazola của Bloomberg Intelligence. Tháng trước, Berkshire đã nhận được sự chấp thuận của các cơ quan quản lý Hoa Kỳ để mua tới 50% cổ phần của Tập đoàn Dầu khí Occidental.
Dù số phận cổ phần BYD của Berkshire ra sao, ông Palazola ước tính nó chiếm khoảng 2% danh mục đầu tư của Berkshire. Ông nói: “Sự thay đổi cổ phần BYD ảnh hưởng rất nhỏ đối với Berkshire”.