Vì sao nhà thầu bỗng dưng "biến mất" ở gói thầu hơn 39 tỷ đồng ở Quảng Bình?

08:00 | 12/10/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Dù đang thi công gói thầu hơn 39 tỷ đồng ở Quảng Bình nhưng Công ty CP Xây dựng và Thương mại 343 (Hà Nội) bất ngờ "bỏ của chạy lấy người" không rõ nguyên nhân; để lại công trình dở dang, hỗn độn.

Gói thầu trên là DH-1.2 có tên "Kè nạo vét hạ lưu sông Cầu Rào, cải tạo năng lực thoát nước cầu Cống Mười" với mức đầu tư hơn 39,1 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ODA - do Ban Quản lý Dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu TP Đồng Hới (Quảng Bình) quản lý.

Trước đó, tháng 4/2019, gói thầu DH-1.2 do liên danh 3 doanh nghiệp làm đơn vị thi công, gồm: Công ty CP 479 Hòa Bình (Nghệ An - đứng đầu liên danh), Công ty CP Xây dựng và Thương mại 343 (Hà Nội) và Công ty CP Xây dựng cầu 75 (Hà Nội).

Doanh nghiệp thi công dở dang, cắm rào chắn chưa cho phép người dân lưu thông qua cầu

Trong đó, gói thầu có 2 hạng mục chính là thi công xây lắp cầu Cống Mười và nạo vét hạ lưu sông Cầu Rào nhằm cải tạo năng lực thoát nước tại khu vực này. Trong đó hạng mục xây lắp cầu Cống Mười buộc phải bàn giao trước ngày 2/9/2021, để thông xe theo yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Bình.

Theo ghi nhận tại hiện trường, sau thời gian thi công gián đoạn liên tục, đến nay doanh nghiệp thi công mới trở lại huy động nhân công, máy móc để tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phụ trợ tại cầu Cống Mười. Hiện, doanh nghiệp vẫn đang dựng rào chắn, căng dây để cấm người và phương tiện giao thông đi qua cầu.

Hiện nay, khu vực thi công tại cầu Cống Mười đang dở dang, đất đá rơi vãi gây tiềm ẩn tai nạn, ngoài ra việc đặt các rào chắn cũng gây ảnh hưởng việc lưu thông của người dân xung quanh. Việc thi công dai dẳng, chây ì cũng khiến người dân sống xung quanh chịu cảnh "tra tấn" của công trường trong thời gian dài, dù rất bức xúc nhưng không biết phải kêu ai.

Sau thời gian dài gián đoạn, đến nay doanh nghiệp mới cho thi công trở lại

Đáng nói trong quá trình nạo vét hạ lưu sông Cầu Rào, nhiều người dân phản ánh các nhà thầu thi công rất "ẩu". Khi nạo vét bùn đất, chất thải dưới sông lên đã tập kết bừa bãi hai bên bờ sông trong một thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm mất mỹ quan đô thị, khiến người dân rất bức xúc.

Trong quá trình thực hiện nạo vét sông Cầu Rào, Công ty CP Xây dựng và Thương mại 343 đã không thực hiện đúng cam kết và bất ngờ "bỏ của chạy lấy người" sau gần 2 năm thi công mà không rõ nguyên do. Đồng nghĩa với việc tiến độ công trình tiếp tục chậm trễ, hạng mục này dở dang, hỗn độn và có nguy cơ bị bồi lấp trở lại.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình cũng nhiều lần kiểm tra, đôn đốc và đánh giá tiến độ các gói thầu trong dự án "Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP Đồng Hới", trong đó có gói DH-1.2 triển khai một cách quá ì ạch, chậm chạp; không đáp ứng yêu cầu đề ra.

Bùn đất, chất thải nạo vét lên hai bờ sông Cầu Rào gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị

Theo Ban Quản lý Dự án môi trường và Biến đổi khí hậu TP Đồng Hới, công trình cầu Cống Mười về cơ bản đã hoàn thành như cam kết, hiện nhà thầu đang hoàn thành các hạng mục phụ trợ và mỹ quan còn lại. Trong số hơn 39,1 tỉ đồng giá trị hợp đồng dự toán, thì tính đến ngày 9/9, đã giải ngân gần 16 tỉ đồng.

Trả lời phóng viên, ông Lê Thanh Tịnh - Giám đốc Ban Quản lý Dự án môi trường và Biến đổi khí hậu TP Đồng Hới - xác nhận trong quá trình thi công gói thầu DH-1.2, thì Công ty CP Xây dựng và Thương mại 343 đã tự ý bỏ dở việc thi công, không thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư.

Ông Tịnh nói để giải quyết hậu quả này, Ban đã yêu cầu người đứng đầu liên danh là Công ty 479 Hòa Bình phải có trách nhiệm "gánh" phần việc còn lại mà Công ty 343 bỏ dở dang.

"Doanh nghiệp tập kết chất thải, bùn đất xung quanh bờ sông Cầu Rào sau khi nạo vét là đúng quy định; vì công đoạn phải đợi bùn đất ráo nước, phơi khô sau đó chở chất thải lên bãi thải đã được chỉ định ngay trong hồ sơ mời thầu. Nhưng cũng "chậm hơn so với quy định một chút" - ông Tịnh lý giải về việc bùn thải tập kết bừa bài.

Doanh nghiệp tập kết bùn đất bữa bãi hai bên bờ sông, mà vẫn không chịu chở đến nơi quy định

Theo ông Tịnh, nguyên nhân công trình bị chậm tiến độ là do dịch Covid-19, Ban cũng đã có văn bản xin UBND tỉnh Quảng Bình cho phép nhà thầu thi công để hoàn thành thông xe trước ngày 2/9, nhưng lãnh đạo tỉnh không đồng ý, đành phải tạm dừng thi công. Hiện giờ tỉnh cho lùi thời gian đến ngày 15/10.

Liên quan đến Ban Quản lý Dự án môi trường và Biến đổi khí hậu TP Đồng Hới, có hai siêu dự án có mức đầu tư gần 100 triệu USD với hàng loạt gói thầu tại TP Đồng Hới đang được thực hiện với tiến độ “rùa bò”, dở dang, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông nghiêm trọng

Theo đó, hai dự án này gồm: dự án "Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP Đồng Hới" có tổng mức đầu tư 58,11 triệu USD (gồm 18 gói thầu) và dự án "Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP Đồng Hới" có tổng mức đầu tư 38,8 triệu USD (gồm 11 gói thầu). Hai dự án này đều có thời gian thực hiện trong giai đoạn 5 năm (2017-2022).

Gói thầu DH-1.2 “Kè nạo vét hạ lưu sông Cầu Rào, cải tạo năng lực thoát nước cầu Cống Mười” được nêu trên, với tổng mức đầu tư 49 tỉ đồng do Liên danh 3, gồm: Công ty CP 479 Hòa Bình (Nghệ An), Công ty CP Xây dựng và Thương mại 343 (Hà Nội) và Công ty CP Xây dựng cầu 75 (Hà Nội) làm đơn vị thi công thực tế chỉ là một gói thầu trong hơn 10 gói thầu của các dự án trên.

Theo yêu cầu, hai dự án trên sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2022. Tuy vậy, sau gần 4 năm thực hiện theo kế hoạch, UBND tỉnh Quảng Bình nhiều lần đánh giá tiến độ triển khai một cách quá ì ạch, chậm chạp; đến nay chưa có dự án nào đạt trên 50% giá trị thi công trong hợp đồng, không đáp ứng yêu cầu đề ra; trong khi thời gian kết thúc và bàn giao toàn bộ các công trình chỉ còn hơn 1 năm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận các gói thầu đang được thi công với tiến độ “rùa bò”, một số gói thực hiện dang dở rồi tạm dừng; không hoàn trả mặt bằng kịp thời và để kéo dài hoặc hoàn trả mặt bằng nhưng không bảo đảm chất lượng.

Theo báo cáo, hiện dự án "Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP Đồng Hới", tính tổng khối lượng các gói thầu đã thi công hoàn thành trên hiện trường mới tương đương khoảng gần 42% tổng giá trị hợp đồng đã ký kết và giải ngân được 245.804 tỉ đồng.