Việt Nam đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng bảo an Liên hợp quốc trong tháng 4/2021

08:44 | 01/04/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Đây là lần thứ 2 Việt Nam nắm giữ vị trí Chủ tịch luân phiên Hội đồng bảo an Liên hợp quốc khi là ủy viên không thường trực của HĐBA nhiệm kỳ 2020-2021.
Với tư cách là ủy viên không thường trực của Hội đồng bản an, đây là lần thứ hai Việt Nam đảm nhiệm chức Chủ tịch của cơ quan này trong cùng 1 nhiệm kỳ, lần thứ nhất là tháng 1 năm 2020.

Liên quan tới các nội dung Việt Nam sẽ ưu tiên thúc đẩy trong tháng Chủ tịch của mình, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, cho biết: “Ngoài những vấn đề thuộc chương trình thường kỳ của tháng 4, chúng ta cũng thúc đẩy 4 sự kiện mang sáng kiến riêng của chúng ta. Sự kiện quan trọng nhất diễn ra vào 19/4. Đây là một cuộc thảo luận mở về việc tăng cường hợp tác giữa Liên Hợp Quốc, các tổ chức khu vực và tiểu khu vực trong việc thúc đẩy đối thoại và các biện pháp xây dựng lòng tin để ngăn ngừa xung đột.
 
Việt Nam đảm nhận Chủ tịch Hội đồng bảo an Liên hợp quốc
Với tư cách Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ trong tháng 4, Việt Nam sẽ thúc đẩy 3 chủ đề ưu tiên.
 
Cuộc đó sẽ có sự điều hành của lãnh đạo cấp cao của ta. Sự kiện quan trọng thứ hai diễn ra vào ngày 8/4, là một cuộc thảo luận mở về bom mìn để nói về những thách thức hiện tại của bom mìn, để chia sẻ những kinh nghiệm của các nước, các khu vực trong giải quyết các vấn đề bom mìn, cả hiện tại và hậu quả của cuộc chiến tranh trước kia, đồng thời đề ra những biện pháp mới để cộng đồng quốc tế đối phó tốt hơn với vấn đề bom mìn.
 
Chủ đề thứ ba sẽ được tổ chức vào ngày 28/4, là một cuộc thảo luận mở về các biện pháp bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với cuộc sống của dân thường, đây cũng là một chủ đề mà quốc tế quan tâm.
 
Sự kiện cuối cùng chúng ta dự định làm vào ngày 14/4 với chủ đề bạo lực tình dục trong xung đột. Luật nhân đạo đã cấm sử dụng bạo lực tình dục như một phương tiện chiến tranh nhưng điều đó vẫn đang được rất nhiều bên xung đột trên thế giới sử dụng và tạo ra những hậu quả vô cùng lâu dài và đau khổ cho phụ nữ và trẻ em gái.”
 
Theo Đại sứ Đặng Đình Quý, do tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở Mỹ và trên thế giới nên phần lớn các hoạt động của Hội đồng bảo an dự kiến vẫn sẽ tiếp tục diễn ra trực tuyến. Chiều ngày 01/04 (theo giờ Mỹ), Đại sứ Đặng Đình Quý sẽ chủ trì họp báo tại trụ sở Liên Hợp Quốc về chương trình nghị sự của Hội đồng bảo an trong tháng 4.
 
 
Theo VOV