Việt Nam là quốc gia duy nhất trong ASEAN thăng hạng 'quyền lực mềm toàn cầu'

11:04 | 27/02/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo Báo cáo chỉ số quyền lực mềm toàn cầu, Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu.

Vị trí của Việt Nam tăng 2,5 điểm

 
Theo Báo cáo chỉ số quyền lực mềm toàn cầu (Brand Finance Global Soft Power Index Report) năm 2021, Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu.
 
Cụ thể, vị trí của Việt Nam được cải thiện, tăng 2,5 điểm, thay đổi từ 50/60 lên 47/105 quốc gia được xếp hạng. Việt Nam được đánh giá là điểm sáng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về thương hiệu quốc gia và những kết quả về kinh tế, xã hội đã đạt được trong năm qua.
 
 
Việt Nam là quốc gia duy nhất trong ASEAN thăng hạng 'quyền lực mềm toàn cầu' - ảnh 1
 Ảnh: Brand Finance
 
Theo đánh giá của Brand Finance, Việt Nam đã phát huy tương đối tốt mọi khía cạnh của quyền lực mềm, đặc biệt là sự hội nhập của Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các thương hiệu sản phẩm hàng đầu. Uy tín quốc gia của Việt Nam trong năm qua đã tăng lên phần lớn nhờ chủ trương và phản ứng nhanh nhạy của Chính phủ, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và quảng bá thương hiệu trong và ngoài nước cũng như sự năng động, nỗ lực của doanh nghiệp Việt Nam.
 
Nhằm công bố Báo cáo chỉ số quyền lực mềm toàn cầu năm 2021, Brand Finance đã tổ chức “Hội nghị thượng đỉnh 2021 về quyền lực mềm toàn cầu” từ 19h-23h thứ Năm, ngày 25/2/2021 (giờ Việt Nam). Hội nghị có sự tham gia của cựu Ngoại trưởng - cựu Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, bà Hillary Rodham Clinton cùng nhiều diễn giả nổi tiếng khác trên thế giới và được truyền thông trên BBC Global News.
 
Trao đổi với Báo điện tử Chính phủ, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, “quyền lực mềm” Việt Nam không chỉ là sự kế thừa và phát huy nền tảng vốn có từ lịch sử dân tộc hào hùng, nền văn hiến, chính sách đối ngoại hòa bình… mà còn là sự phát triển, tận dụng cả những vị thế mới, lợi thế mới.
 
Năm 2020, Việt Nam thực hiện thành công vai trò kép Chủ tịch ASEAN và thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong bối cảnh muôn vàn khó khăn là một minh chứng về vận dụng hài hòa sức mạnh mềm trong quan hệ đa phương – song phương của Việt Nam. 
 
Hiện nay, Việt Nam đang là một trong những nền kinh tế có độ mở cửa thị trường lớn nhất thế giới với tỉ trọng xuất nhập khẩu/GDP tăng liên tục qua các năm (từ 136% năm 2010 lên xấp xỉ 200% vào năm 2019). Mặc dù năm 2020, kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 nhưng nền kinh tế vẫn tăng trưởng gần 3%, là một trong những nước hiếm hoi có tăng trưởng dương trong khu vực và trên thế giới.
 
Bộ Công Thương hiểu rằng, trong nền kinh tế hiện đại và không ngừng phát triển, thương hiệu sản phẩm của quốc gia nào chiếm lĩnh thị trường quốc tế càng lớn thì quốc gia đó càng hùng mạnh. Đặc biệt, khi Việt Nam tham gia ngày càng nhiều vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới thì việc xây dựng thương hiệu càng có ý nghĩa và vai trò quan trọng.
 
Với sự hỗ trợ của Chương trình Thương hiệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt triển khai từ năm 2003, nhiều tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã từng bước xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu của mình một cách chuyên nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước.
 
“Rất nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới. Có thể kể đến như Viettel - Tập đoàn Viễn thông và Công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam - TOP15 nhà mạng trên thế giới về thuê bao di động và top 40 thế giới về doanh thu; Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) đang vươn dần lên vị trí hàng đầu trong khu vực ASEAN; Công ty TNHH Nhà nước một thành viên yến sào Khánh Hòa đứng đầu khu vực châu Á về sản lượng khai thác yến; Công ty CP Sữa TH, doanh nghiệp đầu tiên có được “giấy thông hành” đi vào thị trường Trung Quốc, thị trường có lượng tiêu thụ sữa đứng thứ hai thế giới…”, ông Vũ Bá Phú cho biết.
 
Trong thời gian tới, để xây dựng và phát huy “sức mạnh mềm”, ông Vũ Bá Phú cho rằng, Việt Nam cần xây dựng định hướng chiến lược về phát huy sức mạnh mềm một cách bài bản, dài hạn trong thời kỳ mới, đặc biệt trong kỷ nguyên số. Đồng thời, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, thúc đẩy các ngành công nghiệp sáng tạo; từ đó nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.
 
Bên cạnh việc xây dựng, phát huy “sức mạnh mềm”, Việt Nam cũng cần tăng cường, hoàn thiện sức mạnh cứng để tạo nên sức mạnh tổng hợp, đó chính là “sức mạnh thông minh” trong thời đại mới, để nâng tầm hội nhập sâu rộng và hiệu quả, phát huy vị thế mới về địa chiến lược, địa kinh tế của đất nước.
 
Brand Finance là công ty tư vấn chiến lược và định giá thương hiệu độc lập hàng đầu thế giới, có trụ sở tại London (Anh).
 
Theo báo cáo Nation Brands 2020 của Brand Finance, Việt Nam có giá trị thương hiệu quốc gia tăng nhanh nhất thế giới khi tăng tới 29% so với năm trước, lên 319 tỷ USD. Thứ hạng của Việt Nam cũng cải thiện từ vị trí 42 lên 33 trong danh sách 100 thương hiệu quốc gia có giá trị nhất của Brand Finance.
 
Là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá giá trị thương hiệu quốc gia, hằng năm, Brand Finance thực hiện Báo cáo chỉ số quyền lực mềm toàn cầu (Brand Finance Global Soft Power Index Report). Đây được coi là báo cáo nghiên cứu toàn diện liên quan đến đánh giá quyền lực mềm của các quốc gia.
 
Năm 2021, Brand Finance đã thực hiện khảo sát 75.000 người (bao gồm cả chuyên gia và công chúng) đến từ 102 nước nhằm đánh giá về quyền lực mềm của 105 quốc gia.
 
Kết quả về Chỉ số quyền lực mềm của các quốc gia được tổng hợp từ các tiêu chí: Tính phổ biến của thương hiệu quốc gia đó; Ảnh hưởng tổng thể của quốc gia: Mức độ mà một quốc gia được coi là có ảnh hưởng tại quốc gia của người trả lời cũng như trên thế giới; Danh tiếng tổng thể của quốc gia: Quốc gia này có được coi là có danh tiếng mạnh mẽ và tích cực trên toàn cầu không?; Khả năng ứng phó của quốc gia trước dịch bệnh COVID-19; Hiệu suất trên 7 trụ cột của quyền lực mềm (kinh doanh, thương mại, quản trị, quan hệ quốc tế, văn hóa và di sản, truyền thông và báo chí, giáo dục và khoa học, con người và giá trị).
 

Tốc độ tăng trưởng đang vượt xa

 

Trước đó, hãng thông tấn Mỹ CNBC đã trích dẫn đánh giá của ông Kevin Tay, Giám đốc đầu tư khu vực của Công ty quản lý tài sản toàn cầu UBS với nhận định: “Nền kinh tế của Việt Nam có tiềm năng to lớn. Tốc độ tăng trưởng của đất nước đang vượt xa một số nước láng giềng”.
 
Trong bối cảnh các nước trên toàn cầu vật lộn chống lại đại dịch COVID-19 thì Việt Nam là trở thành một trong những nền kinh tế tích cực hàng đầu Châu Á vào năm 2020. Việt Nam nằm trong số ít quốc gia đạt được mức tăng trưởng kỷ lục 2,9% vào năm 2020. Con số này chỉ thấp hơn mức độ tăng trưởng 2,98% của nền kinh tế Đài Loan.
 
 
Việt Nam là quốc gia duy nhất trong ASEAN thăng hạng 'quyền lực mềm toàn cầu' - ảnh 2
 Thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá là tăng trưởng ấn tượng trong thời gian qua.
 
Nhiều hãng truyền thông quốc tế đều có chung nhận định kinh tế Việt Nam năm 2021 tiếp tục có những bước phục hồi tích cực, thậm chí có thể trở về thời kỳ trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
 
Báo The Times of India đánh giá, trong bối cảnh toàn cầu chịu tác động tiêu cực do bất ổn và dịch bệnh trong năm 2020, Việt Nam vẫn là “điểm sáng” khi giữ được ổn định kinh tế vĩ mô và giành nhiều thành tựu kinh tế nổi bật.
 
Theo Nikkei Asia, Việt Nam sẽ dẫn đầu về tăng trưởng kinh tế khu vực trong năm nay. Tờ báo của Nhật Bản trích dự báo mới nhất của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết, GDP của Việt Nam năm 2021 có thể tăng trưởng 6,5%.
 
“Việt Nam cùng với Indonesia và Malaysia sẽ trở thành những nền kinh tế đầu tiên của Đông Nam Á phục hồi hoàn toàn và tăng trưởng dương như mức trước đại dịch”, Nikkei Asia nhấn mạnh. Không chỉ vậy, Nikkei Asia còn dẫn số liệu của hãng đánh giá tín nhiệm quốc tế S&P Global Ratings cho rằng GDP của Việt Nam có thể tăng trưởng tới 10,9% vào năm 2021, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác ở châu Á-Thái Bình Dương.
 
Trong khi đó, tờ The South China Morning Post cho biết, mức tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2020 là khá cao so với bối cảnh chung của thế giới khi nhiều nền kinh tế tăng trưởng âm. Năm 2021, con số này được kỳ vọng sẽ là trên 6%. “Sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế sẽ củng cố vị thế của Việt Nam là “ngôi sao đang lên” của châu Á”, The South China Morning Post dẫn lời của nhà nghiên cứu Lye Liang Fook đến từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS-Yusof Ishak) của Singapore.
 
Cùng chung nhận định trên, The Business Times tin tưởng rằng kinh tế Việt Nam sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng trong năm nay. Tờ báo có trụ sở tại Hồng Công (Trung Quốc) nhắc lại phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại một hội nghị trực tuyến mới đây rằng Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng GDP 6,5% so với mục tiêu 6% mà Quốc hội đề ra cho năm 2021. Từ đó, The Business Times khẳng định, triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam càng rõ ràng hơn khi Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra đường lối thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
 
Minh Hoa