Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vasco đồng loạt tăng phí từ ngày 9/5

18:14 | 08/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Để nâng cao chất lượng phục vụ, giúp hệ thống bán vé được vận hành tốt hơn, Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vasco đồng loại tăng phí quản trị hệ thống từ ngày mai 9/5.

Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco và Bamboo Airways sẽ tăng phí quản trị hệ thống thêm 100.000 đồng/chặng bay. Đáng nói, phí này hành khách sẽ phải gánh.

Các hãng bay giải thích việc tăng phí này được điều chỉnh để phù hợp với thị trường hiện nay, giúp hãng nâng cao chất lượng phục vụ, đặc biệt là hệ thống bán vé được vận hành tốt hơn.

Cụ thể, từ ngày 9/5, hành khách mua vé của Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco sẽ chịu khoản phí hệ thống 350.000 - 450.000 đồng/chặng (đã bao gồm VAT), tăng 100.000 đồng/chặng so với tháng 4/2021. Mức phí này được áp dụng đối với tất cả các nhóm giá vé và tất cả các chuyến bay nội địa đang khai thác.

Bamboo Airways cũng không nằm ngoài hành động này, hãng cho biết phí quản trị hệ thống cũng sẽ tăng nhưng thấp hơn, nhưng mức tăng phụ thu này sẽ không áp dụng đối với một số giá đoàn kích cầu, đoàn đặc biệt.

Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vasco đồng loạt tăng phí từ ngày 9/5 - ảnh 1

Ảnh minh họa.

Theo đó, vé đoàn sẽ áp dụng phí từ 370.000 đồng lên 460.000 đồng, tăng 90.000 đồng/chặng. Đối với khách lẻ, mức tăng là 90.000 đồng/chặng, từ 320.000 lên 410.000 đồng.

Ngoài ra, hãng cũng cho biết không áp dụng tăng thu phí quản trị hệ thống đối với gói sản phẩm trả trước trọn gói combo, giá trao đổi có hiệu lực trước 10/5 và có mức giá công bố căn cứ trên mức giá tổng.

Trong cơ cấu giá vé máy bay nội địa của Việt Nam hiện nay gồm: Giá vé máy bay do hãng hàng không niêm yết, thuế giá trị gia tăng, phí an ninh soi chiếu, phí sân bay (phí phục vụ hành khách), phí quản trị, phụ thu xăng dầu.

Trong đó, thuế giá trị gia tăng các hãng phải thu như nhau để nộp cho Nhà nước. Phí dịch vụ hành khách (phí sân bay) và phí soi chiếu an ninh do hãng hàng không thu hộ nộp cho các đơn vị quản lý cảng hàng không - sân bay. Một số loại phí do hãng tự thu với những mức thu khác nhau tùy theo sự tính toán của các hãng.

Trước đây vài ngày, tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HVN) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2021. Theo ghi nhận, Vietnam Airlines lỗ ròng 4.890 tỷ đồng trong quý 1/2021, quý lỗ nặng nhất từ trước đến nay.

Cụ thể, quý 1/2021 Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần đạt 7.460 tỷ đồng, giảm 60% so với cùng kỳ. Các khoản chi phí tuy giảm nhưng không thể bù đắp tình trạng doanh thu ảm đạm của Vietnam Airlines.

Xem thêm: Ngấm đòn COVID-19, Vietnam Airlines báo lỗ gần 5.000 tỷ đồng trong quý 1/2021

Tùy Ý