Vượt qua Apple, Microsoft trở thành công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới
Thông tin từ The New York Times, trong hơn một thập kỷ, Apple là “ông vua” của thị trường chứng khoán, sau lần đầu tiên vượt qua Exxon Mobil để trở thành công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới vào năm 2011 và giữ danh hiệu này gần như liên tục trong thời gian qua. “Nhưng một cuộc chuyển giao quyền lực đã bắt đầu”, The New York Times thông tin.
Vào thứ sáu ngày 12/1 theo giờ Việt Nam, Microsoft đã vượt qua Apple, giành ngôi vương sau khi giá trị thị trường của hãng này tăng hơn 1.000 tỷ USD trong năm 2023. Theo Bloomberg, Microsoft kết thúc ngày ở mức 2.890 tỷ USD, cao hơn 2.870 tỷ USD của Apple.
Sự thay đổi này là một phần của việc sắp xếp lại thị trường chứng khoán được khởi động bởi sự ra đời của trí tuệ nhân tạo . Công nghệ có thể trả lời câu hỏi, tạo hình ảnh và viết mã, đã được báo trước về tiềm năng phá vỡ hoạt động kinh doanh và tạo ra giá trị kinh tế hàng nghìn tỷ đô la.
Khi Apple thay thế Exxon, nó đã mở ra một kỷ nguyên công nghệ vượt trội. Giá trị của Apple, Amazon, Facebook, Microsoft và Google đã vượt xa các công ty dẫn đầu thị trường trước đây như Walmart, JPMorgan Chase và General Motors.
Ngành công nghệ vẫn thống trị đầu danh sách, nhưng các công ty có động lực nhất đã đặt sáng tạo AI lên hàng đầu trong kế hoạch kinh doanh tương lai. Giá trị kết hợp của Microsoft, Nvidia và Alphabet, công ty mẹ của Google, đã tăng 2.500 tỷ USD vào năm ngoái. Thành tích của họ vượt trội so với Apple, hãng có mức tăng giá cổ phiếu nhỏ hơn vào năm 2023.
Brad Reback, nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Stifel chia sẻ với The New York Times: “Nó chỉ đơn giản là do thế hệ AI”. Ông nói, AI sẽ có tác động đến tất cả các hoạt động kinh doanh của Microsoft, bao gồm cả những hoạt động kinh doanh lớn nhất của hãng, trong khi “Apple chưa có nhiều câu chuyện về AI”.
Trước thông tin trên, Microsoft và Apple từ chối bình luận.
Theo The New York Times, Microsoft đã không dẫn đầu quá trình chuyển đổi công nghệ kể từ kỷ nguyên máy tính cá nhân, khi hệ điều hành Windows của họ thống trị doanh số bán hàng.
Khi Satya Nadella trở thành giám đốc điều hành của Microsoft vào năm 2014, công ty đang gặp khó khăn. Ông tái tập trung công ty vào lĩnh vực kinh doanh điện toán đám mây đang phát triển khi đó, biến nó thành một thách thức mạnh mẽ đối với Amazon, công ty tiên phong trong lĩnh vực này. Sau đó, ông Nadella lại thúc đẩy công ty tiến lên, đặt cược mạnh mẽ vào AI có tính sáng tạo
Năm 2019, ông Nadella đã thực hiện khoản đầu tư đầu tiên của Microsoft vào OpenAI, công ty khởi nghiệp xây dựng chatbot ChatGPT được hỗ trợ bởi AI. Vào cuối mùa hè năm 2022, ông đã bị ấn tượng bởi bản xem trước công nghệ cơ bản của OpenAI, được gọi là GPT-4, và nhanh chóng thúc giục Microsoft bổ sung AI có tính sáng tạo vào các sản phẩm của mình với cái mà ông gọi là “tốc độ điên cuồng”.
Nadella bắt đầu bằng việc thêm một chatbot vào công cụ tìm kiếm Bing, nhưng sau đó bắt đầu đẩy AI vào hệ điều hành Windows và các ứng dụng hiệu quả như Excel và Outlook, đồng thời cung cấp hệ thống của OpenAI cho khách hàng của Azure, sản phẩm điện toán đám mây hàng đầu của Microsoft.
Doanh thu chỉ mới bắt đầu có trong kết quả tài chính của Microsoft. AI sáng tạo chiếm khoảng 3 điểm phần trăm trong mức tăng trưởng của Azure trong ba tháng (kết thúc vào tháng 9).
Đây không phải lần đầu tiên Microsoft vượt lên Apple trong những năm gần đây. 2 lần trước đó là vào năm 2018, khi hoạt động kinh doanh điện toán đám mây bắt đầu phát triển và vào năm 2021, khi đại dịch làm gián đoạn hoạt động sản xuất iPhone của Apple. Nhưng sự thay đổi lần này có thể là dấu hiệu rõ ràng hơn cho sự thay đổi cơ bản trong ngành công nghệ.
“Câu hỏi đặt ra là: Ai có “bẫy chuột” tốt hơn để đạt tới mức 3.500tỷ USD tiếp theo?” Dan Morgan, nhà quản lý danh mục đầu tư và phân tích tại ngân hàng Synovus Trust cho biết. “Bạn có thể chứng minh rằng Microsoft đang ở vị thế tốt hơn. Apple đang phải vật lộn để đạt được điều lớn lao tiếp theo.”
Chiếc iPhone ra mắt năm 2007 đã đưa Apple lên vị trí dẫn đầu thị trường chứng khoán. Từ năm 2009 đến 2015, công ty đã bán được từ 20 triệu chiếc iPhone lên hơn 200 triệu chiếc mỗi năm.
Khi doanh số bán thiết bị chậm lại trong những năm gần đây, Tim Cook, giám đốc điều hành của Apple, đã chuyển trọng tâm của công ty từ bán nhiều iPhone hơn sang bán cho người dùng nhiều ứng dụng và dịch vụ hơn trên những chiếc iPhone hiện có của họ. Chiến lược này đã giúp doanh thu hàng năm của Apple tăng vọt lên 383 tỷ USD, tăng gần gấp 4 lần so với cuối năm 2011 (năm Steve Jobs qua đời).
Chiến lược của ông đã có dấu hiệu đuối sức. iPhone (chiếm hơn một nửa doanh thu của Apple) được biết đến nhiều hơn nhờ những cải tiến gia tăng mỗi năm hơn là những đổi mới đáng chú ý. Số lượng mua iPad và Mac đã giảm. Và tốc độ tăng trưởng doanh thu của các dịch vụ như Apple Music đang chậm lại.
Năm ngoái, doanh thu của công ty đã giảm 4 quý liên tiếp. Nhưng cổ phiếu của Apple vẫn tăng khoảng 50% trong năm ngoái và các nhà đầu tư đã nâng giá trị thị trường của hãng lên gần 3.000 tỷ USD vì họ tin rằng vẫn sẽ có nhu cầu về iPhone.
Các nhà phân tích Phố Wall dự đoán doanh số bán iPhone năm nay sẽ thấp. Công ty đang phải đối mặt với những thách thức ở Trung Quốc, nơi Huawei đã phát hành điện thoại mới và chính phủ đang hạn chế sử dụng điện thoại thông minh nước ngoài.
Trong khi Microsoft và những công ty khác đang xây dựng các doanh nghiệp AI mới, Apple lại vắng mặt. Trong cuộc gọi với các nhà phân tích năm ngoái, Tim Cook cho biết Apple “đang tiến hành” công việc liên quan đến AI, nhưng ông từ chối giải thích thêm.
The Times đưa tin, năm ngoái, các kỹ sư của Apple đã thử nghiệm một mô hình ngôn ngữ lớn , có thể cung cấp năng lượng cho chatbot. Công ty cũng đã tổ chức các cuộc thảo luận với nhà xuất bản về việc thu thập tài liệu để đào tạo các hệ thống AI có tính sáng tạo. Nhưng vẫn chưa phát hành bất cứ điều gì công khai.
Gene Munster, đối tác quản lý tại Deepwater Asset Management, cho biết: “Apple cần lưu ý rằng nếu họ muốn duy trì vị trí là một trong những công ty công nghệ sáng tạo nhất, họ phải đi sau AI một cách mạnh mẽ”.
Apple đã tập trung vào việc phát hành tai nghe thực tế tăng cường, Vision Pro. Thiết bị này sẽ xuất xưởng vào ngày 2 tháng 2 năm nay. Đây là danh mục sản phẩm mới quan trọng đầu tiên mà công ty phát hành kể từ Apple Watch vào năm 2014. Các nhà phân tích dự đoán Apple sẽ bán được ít hơn nửa triệu chiếc.