WB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 5,5% năm 2024

Anh Đào 14:49 | 20/12/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Chuyên gia của WB cho rằng bối cảnh quốc tế năm 2024 dự kiến sẽ còn nhiều thách thức. Sau đợt suy thoái toàn cầu năm 2023, tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ giảm tốc hơn nữa vào năm 2024, trong đó có các đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam như Mỹ.

Theo TTXVN, Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, ông Andrea Coppola cho biết WB dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 4,7% trong năm 2023, trước khi phục hồi về mức 5,5% trong năm 2024 và 6% trong năm 2025.

Ông Andrea Coppola cho rằng bối cảnh quốc tế năm 2024 dự kiến sẽ còn nhiều thách thức. Sau đợt suy thoái toàn cầu năm 2023, tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ giảm tốc hơn nữa vào năm 2024, trong đó có các đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam như Mỹ.

Hiệu suất chưa cao trong năm tới có thể là kết quả của những tác động có độ trễ từ xu hướng chính sách tiền tệ thắt chặt đang diễn ra hiện nay, điều kiện tín dụng hạn chế và thương mại toàn cầu suy yếu.

 

Rủi ro chính cho năm 2024 bao gồm rủi ro địa chính trị, tác động của các cuộc xung đột đối với giá năng lượng, căng thẳng tài chính liên quan đến sự gia tăng lãi suất dài hạn, và hoạt động kinh tế yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc.

WB kỳ vọng nhu cầu xuất khẩu đối với hàng Việt Nam từ phần còn lại của thế giới sẽ phục hồi vào năm 2024, nhưng sự phục hồi sẽ không diễn ra mạnh mẽ như trước. Tình hình đầy thách thức này có thể kéo dài trong một thời gian tới.

Trong bối cảnh đó, chuyên gia của WB khuyến nghị Việt Nam nâng cao sức chống chọi trước các cú sốc bên ngoài và tận dụng sức mạnh nội tại cũng như năng suất trong nước để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Bằng cách này, Việt Nam có thể biến những thách thức do suy thoái kinh tế toàn cầu tạo ra thành cơ hội để củng cố hơn nữa mô hình tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Việt Nam có thể hỗ trợ tăng trưởng kinh tế thông qua chính sách tài khóa, bằng cách đẩy nhanh việc thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng và dự án đầu tư công mang tính chuyển đổi trạng thái, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn và dài hạn.

Trong báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) tháng 12/2023, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) điều chỉnh dự báo tăng trưởng năm 2023 và 2024 của một số nền kinh tế ASEAN.

Cụ thể, dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm nay giảm xuống mức 5,2% so với dự báo hồi tháng 9 là 5,8%.

Nguyên nhân là nhu cầu bên ngoài yếu hơn dự kiến cản trở ngành công nghiệp, dịch vụ tăng trưởng cũng như việc làm, tiêu dùng phục hồi chậm. ADB dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh hơn vào năm sau, đạt 6%.

Lạm phát chung của Việt Nam tăng lên tới 3,2%, trong khi lạm phát cơ bản ở mức 4,3% trong 11 tháng đầu năm do phục hồi trong thương mại, tăng giá nhiên liệu nhập khẩu và giá điện. Nhưng mức này vẫn thấp hơn nhiều so với mục tiêu 4% – 4,5%.

Chính sách tiền tệ thận trọng và chủ động, được hỗ trợ bởi kiểm soát hiệu quả giá xăng, điện, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và giáo dục, sẽ giúp kiểm soát lạm phát. Dự báo lạm phát tại Việt Nam được duy trì ở mức 3,8% cho năm 2023 và 4% cho năm 2024.

 

Năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 đạt 6 - 6,5%; lạm phát 4 - 4,5%; GDP bình quân đầu người khoảng 4.700 - 4.730 USD. 

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Trần Quốc Phương cho hay Bộ xác định mục tiêu tăng trưởng 6 - 6,5% là nhiệm vụ khó, mặc dù mức này tương đương với mức bình quân chung mục tiêu đặt ra của cả 5 năm 2021 - 2025. Bởi năm 2024 vẫn còn tiếp tục các khó khăn mà đến nay chưa thể dự báo được.

Bộ KH&ĐT cũng đánh giá ba động lực về đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng đều có cơ hội tăng trưởng tốt trong năm 2024.

Xuất khẩu đang có đà phục hồi tháng sau tốt hơn tháng trước, dần dần lấy lại đà tăng trưởng xuất khẩu.

Đối với tiêu dùng, hiện nay tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã trên 9%, tiệm cận mức 2 con số.

Ngoài ra, trong lĩnh vực đầu tư gồm đầu tư nhà nước, đầu tư FDI, đầu tư tư nhân, cơ hội đầu tư trong năm 2024 là khá tốt, đặc biệt là thu hút đầu tư nước ngoài, do các kết quả của ngoại giao kinh tế năm 2023 đem lại, đặc biệt là đầu tư trong lĩnh vực mới như năng lượng tái tạo, chip bán dẫn, ngành nghề khác phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

"Mặc dù năm 2023 đầu tư tư nhân gặp rất nhiều khó khăn, tác động của các bất cập thị trường trong nước như thị trường vốn, trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán, nhưng qua đánh giá sơ bộ cho thấy năm 2024, khả năng phục hồi và hoạt động trở lại của các thị trường này khá tốt. Như vậy, kích thích được đầu tư trong nước gắn với phục hồi thị trường xuất khẩu có thể khởi sắc hơn", Thứ trưởng Trần Quốc Phương nói.