Xuất khẩu gặp khó, nội địa chiếm phần lớn doanh thu tháng 11 của Vĩnh Hoàn

Trang Mai 14:33 | 15/12/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
CTCP Vĩnh Hoàn (mã: VHC) vừa công bố thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh tháng 11 với doanh thu tại thị trường Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa thể lấy lại đà phục hồi.

Cụ thể, trong tháng 11, tổng doanh thu của Vĩnh Hoàn đạt 855 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng hơn 14% so với tháng 10 trước đó.

 Doanh thu tháng 11 của Vĩnh Hoàn đã cải thiện đáng kể so với tháng trước. Ảnh: Mai Trang tổng hợp

Xét về cơ cấu doanh thu theo sản phẩm, mảng cá tra vẫn tiếp tục suy giảm, với mức giảm 22% còn 376 tỷ đồng. Ngược lại, sản phẩm sức khỏe; bánh phồng tôm; bún và bánh gạo cùng sản phẩm khác tăng trưởng lần lượt 33%, 41%, 63% và 136%. 

Xét về thị trường, doanh thu từ Mỹ và Trung Quốc tiếp tục ghi nhận giảm lần lượt 41% và 3%. Bù lại, thị trường nội địa mang về 325 tỷ đồng doanh thu, tăng 44% và trở thành thị trường đóng góp chính vào doanh thu tháng 11 cho Vĩnh Hoàn.

Bên cạnh đó, thị trường châu Âu cũng ghi nhận tín hiệu cải thiện, đạt 124 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2022.

Tại một diễn biến khác, mới đây, Vĩnh Hoàn đã thông qua việc triển khai phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 20% năm 2022.

Theo đó, doanh nghiệp sẽ phát hành 37,4 triệu cổ phiếu để trả cổ tức với tỷ lệ thực hiện quyền là 100:20 (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu vào ngày chốt danh sách hưởng quyền sẽ nhận thêm 20 cổ phiếu).

Nguồn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2022 theo báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán. Thời gian phát hành dự kiến trong vòng 45 ngày kể từ khi UBCKNN thông báo về việc nhận đầy đủ tài liệu phát hành của Vĩnh Hoàn.

Sau khi chia cổ tức, vốn điều lệ của "nữ hoàng cá tra" dự kiến tăng thêm hơn 374 tỷ đồng, lên 2.244 tỷ đồng.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính tới hết tháng 11 năm 2023, xuất khẩu cá tra đã đạt gần 1,7 tỷ USD, vẫn thấp hơn 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trung bình xuất khẩu cá tra giảm ở các thị trường chính, nhất là Mỹ và Trung Quốc đã kéo giá trị xuất khẩu cá tra xuống thấp hơn so với năm 2022.

Tuy nhiên, xuất khẩu cá tra đang có tín hiệu khả quan hơn ở một số thị trường Trung Quốc, Mexico, Canada, Brazil, Anh… Ngoài sản phẩm chủ lực là cá tra phile, thì các sản phẩm phụ như bong bóng cá tra khô, chả cá tra đang được nhiều thị trường quan tâm như Mỹ, Trung Quốc, Malaysia, Singapore. 

"Với diễn tiến hiện nay, xuất khẩu thủy sản cả năm 2023 ước tính sẽ đạt khoảng 9 tỷ USD, giảm 18% so với năm 2022. Trong đó, cá tra ước đạt 1,8 tỷ USD, giảm 25%", VASEP dự báo.