Xuất siêu nông, lâm, thủy sản tăng gần 34%
Đến nay, có 6 sản phẩm/nhóm sản phẩm đạt giá trị xuất khẩu trên 3 tỷ USD là: cà phê, gạo, rau quả, hạt điều, tôm, gỗ và sản phẩm gỗ.
Tháng 11, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 4,79 tỷ USD, tăng 0,3% so với tháng 10/2023 và tăng 13% so với tháng 11/2022. Đặc biệt, tất cả các nhóm hàng đều tăng so với tháng 11/2022 như: nông sản 2,49 tỷ USD, tăng 24,7%; chăn nuôi 41 triệu USD, tăng 9,7%; lâm sản 1,29 tỷ USD, tăng 2,8%; thủy sản 800 triệu USD, tăng 1,4%.
Trong 11 tháng, do giá trị xuất khẩu của một số mặt hàng xuất khẩu chính giảm sâu, nên tổng kim ngạch xuất khẩu vẫn còn giảm 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số đó, nhóm thuỷ sản đạt 8,24 tỷ USD, giảm 18,9%; lâm sản đạt 13,02 tỷ USD, giảm 17%. Riêng nhóm nông sản và chăn nuôi có giá trị tăng lần lượt là 17,1% và 23,5%. Đóng góp vào nhóm nông sản là rau quả với 5,32 tỷ USD, tăng 74,5%; gạo 4,41 tỷ USD, tăng 36,3%; hạt điều 3,31 tỷ USD, tăng 17,4%.
Giá xuất khẩu bình quân một số nông sản chính tăng khá như: gạo tăng 17,3%, chè tăng 8,7%, cà phê tăng 11,9%. Tuy nhiên, một số mặt hàng có giá xuất khẩu giảm như: cao su giảm 14,7%; hồ tiêu giảm 21,3%; hạt điều giảm 4,7%; sắn và sản phẩm từ sắn giảm 0,3%.
Về thị trường, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tới các thị trường thuộc khu vực châu Á tăng 6,8%; châu Mỹ giảm 17,7%; châu Âu giảm 12,5%; châu Phi tăng 21,7%; châu Đại Dương giảm 13,5%.
Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản tiếp tục duy trì là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông, lâm, thủy sản Việt Nam. Riêng giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 18%; còn Mỹ và Nhật Bản điều giảm lần lượt là 17,9% và 9,1%.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, ngành tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Đặc biệt là tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản, nhất là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU, Liên minh kinh tế Á - Âu...
Đồng thời, tận dụng các hiệp định thương mại tự do để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản chủ lực; hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới; phối hợp hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài.