7 tháng đầu năm thu NSNN ngành thuế đạt gần 764 nghìn tỷ đồng

09:00 | 06/08/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Luỹ kế 7 tháng đầu năm tổng thu NSNN do cơ quan thuế quản lý ước đạt gần 764 nghìn tỷ đồng, bằng 68,4% so với dự toán pháp lệnh, bằng 113,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Thu thuế 7 tháng vẫn cao kỷ lục

Trong đó, số thu ngân sách Trung ương lũy kế 7 tháng năm 2021 ước đạt 327,5 nghìn tỷ đồng, bằng 63,9% dự toán, bằng 107,3% so với cùng kỳ. Thu ngân sách địa phương ước đạt 436,305 nghìn tỷ đồng, bằng 72,2% dự toán, bằng 117,8% so với cùng kỳ.

Tổng cục Thuế cho biết, riêng tháng 7/2021, tổng thu ngân sách nhà nước do cơ quan thuế quản lý ước đạt 104,4 nghìn tỷ đồng, bằng 9,3% dự toán pháp lệnh, bằng 103,2% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, thu từ dầu thô ước đạt 3,1 nghìn tỷ đồng, bằng 13,4% dự toán, bằng 168,2% so với cùng kỳ năm 2020 trên cơ sở giá dầu thô bình quân dự kiến đạt 74,6 USD/thùng, bằng 165,8% so với giá dự toán, bằng 185,6% so với cùng kỳ, sản lượng ước đạt 0,67 triệu tấn, bằng 8,3% dự toán, bằng 86,4% so với sản lượng cùng kỳ.

Thu nội địa ước đạt 101,3 nghìn tỷ đồng, bằng 9,3% dự toán, bằng 102% so với cùng kỳ. Số thu không kể tiền sử dụng đất, cổ tức và lợi nhuận chênh lệch và thu từ xổ số kiến thiết và chênh lệch thu chi của Ngân hàng nhà nước (thu từ thuế, phí nội địa) ước đạt 79 nghìn tỷ đồng, bằng 9% so với dự toán, bằng 108,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong tháng 7, cơ quan thuế tiếp tục thực hiện gia hạn tiền thuế theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 khoảng 20 nghìn tỷ đồng (thuế giá trị gia tăng tháng 7 và quý II gia hạn khoảng 9 nghìn tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp quý II gia hạn khoảng 11 nghìn tỷ đồng. Cũng trong tháng này, thực hiện thu thuế thu nhập doanh nghiệp quý I/2021 đã được gia hạn khoảng 8,683 nghìn tỷ đồng. Thời gian tới, cơ quan thuế sẽ tiếp tục rà soát, báo cáo kịp thời tình hình thực hiện gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của từng tháng, quý làm cơ sở đánh giá thực hiện dự toán năm 2021 và xây dựng dự toán năm 2022.

Theo đánh giá của cơ quan thuế, thu ngân sách nhà nước 7 tháng đầu năm đạt khá chủ yếu do tình hình kinh tế hồi phục từ những tháng cuối năm 2020 duy trì cho đến nửa đầu năm 2021 và tăng thu đột biến từ một số nguồn thu do được hưởng lợi từ các chính sách tài khóa, tiền tệ mà Chính phủ đã triển khai thực hiện trong năm 2020, trong đó, một số ngành tăng trưởng khá như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, sản xuất lắp ráp ô tô...

7 tháng đầu năm ngành thuế thu NSNN đạt gần 764 nghìn tỷ đồng

Tổng cục Thuế cho hay, mặc dù số thu 7 tháng đạt khá cả về tiến độ và tốc độ so với mức thực hiện cùng kỳ những năm gần đây do thu ngân sách nhà nước 4 tháng đầu năm đạt khá nhưng diễn biến thu qua các tháng có xu hướng giảm dần và đặc biệt giảm nhanh từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại từ cuối tháng 4 đến nay, thu thuế, phí nội địa từ mức tăng 15,9% ở thời điểm tháng 4, đến tháng 6 chỉ còn tăng 5,6%, tháng 7 ước giảm 10,4%. 

Một số biện pháp quản lý thu, khai thác tăng thu NSNN 

Để phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu NSNN năm 2021 được Quốc hội, Chính phủ giao ở mức cao nhất, Tổng cục Thuế cho biết các cấp cần tập trung triển khai thực hiện một số giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhất, căn cứ Nghị quyết số 128/2020/QH14 về dự toán NSNN năm 2021, Quyết định số 1950/QĐ-TTg ngày 28/11/2020 về giao dự toán thu NSNN năm 2021 và các Quyết định của Bộ Tài chính về giao dự toán thu chi NSNN năm 2021, bám sát chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 01/2021/NQ-CP về triển khai thực hiện dự toán NSNN năm 2021, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, cơ quan thuế các cấp triển khai quyết liệt các giải pháp thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2021; Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 02/2021/NQ-CP của Chính phủ; Tập trung tháo gỡ, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc cho , cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để các  phát triển ổn định, vững chắc, thu hút đầu tư, tăng thêm năng lực sản xuất mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo tiền đề để tăng thu cho NSNN.

Tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật NSNN, Luật Quản lý thuế, các Luật thuế và các văn bản hướng dẫn. Tiếp tục rà soát, nghiên cứu, trình các cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản pháp luật thuế và các văn bản hướng dẫn Luật quản lý thuế theo hướng bao quát được toàn bộ nguồn thu, nâng cao năng lực quản lý thuế cho cơ quan thu, phòng chống gian lận, trốn thuế, thất thu và nợ đọng thuế, thực hiện quản lý thuế điện tử; tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, tạo môi trường thuận lợi, rõ ràng minh bạch cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với NSNN.

Thứ hai, tiếp tục tổ chức thực hiện tốt việc gia hạn, miễn, giảm tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất cho DN và người dân theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, Nghị quyết số 1148/2020/UBTVQH14 ngày 21/12/2020 về giảm 30% thuế bảo vệ môi trường nhiên liệu bay và các chính sách giảm phí, lệ phí khác... để tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời những khó khăn cho DN và người dân, hồi phục và thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Tổng kết, đánh giá hiệu quả của các giải pháp hỗ trợ theo các Nghị quyết, Nghị định của Quốc hội, Chính phủ đã ban hành trong thời gian qua để báo cáo Chính phủ, Quốc hội có căn cứ nghiên cứu, ban hành thêm các giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo tiền đề để tăng thu NSNN.

Thứ ba, tổ chức dự báo sát tình hình phát triển nền kinh tế và khả năng thu NSNN năm 2021 trên cả nước và từng địa bàn để báo cáo Bộ Tài chính tham mưu cho Chính phủ tiếp tục ban hành các giải pháp hỗ trợ về thuế cho DN nhanh chóng khôi phục đà tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn tăng thu cho NSNN. Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu NS, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế, tổng hợp báo cáo kịp thời kết quả thu, qua đó, xác định các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất và triển khai các giải pháp quản lý thu hiệu quả, kiến nghị với UBND chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương cùng phối hợp với cơ quan thuế để tăng cường quản lý thu, đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu NS. 

Thứ tư, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế, đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ DN ở tất cả các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực thông qua việc đổi mới phương thức, phát triển đa dạng, phong phú các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Đăng tải kịp thời các hướng dẫn về nội dung sửa đổi trong các chính sách thuế mới trên các phương tiện thông tin đại chúng. Công khai tại trụ sở cơ quan thuế các cấp, trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử ngành thuế các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế, thủ tục hành chính thuế để NNT nắm bắt kịp thời và giám sát việc thực thi pháp luật của công chức thuế.

Thứ năm, thực hiện kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ công tác kê khai thuế của người nộp thuế, tập trung kiểm tra các tờ khai có dấu hiệu rủi ro, những lĩnh vực kinh doanh có dấu hiệu tiềm ẩn kê khai không đủ thuế, rà soát tình hình tạm nộp thuế TNDN, cổ tức, lợi nhuận còn lại của năm 2020 để chủ động đôn đốc DN nộp số thuế TNDN, cổ tức, LNCL còn phải nộp theo quyết toán năm 2020, tạm nộp thuế, cổ tức, LNCL phát sinh các quý năm 2021 sát với thực tế của hoạt động kinh doanh, kiên quyết xử phạt đối với các trường hợp vi phạm quy định về kê khai thuế, thực hiện ấn định thuế đối với người nộp thuế vi phạm pháp luật về thuế theo đúng qui định của Luật Quản lý thuế. Tăng cường quản lý chặt chẽ công tác hoàn thuế ngay từ đầu năm, đảm bảo việc hoàn thuế đúng đối tượng, theo đúng chính sách pháp luật thuế của Nhà nước, tạo điều kiện cho người nộp thuế có thêm nguồn lực tài chính cho sản xuất, kinh doanh. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi gian lận, thu hồi đầy đủ số tiền hoàn thuế bị gian lận vào NSNN. Tiếp tục triển khai mạnh mẽ và có hiệu quả công tác hoàn thuế điện tử.

Thứ sáu, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế, tập trung thanh tra, kiểm tra tại trụ sở NNT đối với các  thuộc ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao về thuế, các  hoàn thuế GTGT hàng hóa xuất khẩu, các  được hưởng các chính sách ưu đãi miễn, giảm thuế, các  có giao dịch liên kết; giao dịch liên quan đến thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, các giao dịch đáng ngờ. Trên cơ sở đó tiếp tục có biện pháp yêu cầu các tổ chức, cá nhân thực hiện đầy đủ nghĩa thuế đối với thu nhập từ hoạt động kinh doanh và thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số phát sinh trên lãnh thổ Việt Nam theo quy định (đặc biệt là các tổ chức nước ngoài lớn như Facebook, Google, Youtube, Netflix...)...

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác chống thất thu đối với khu vực DN NQD, triển khai quyết liệt công tác chống thất thu đối các DN nhỏ và vừa, hộ, cá nhân kinh doanh tại những địa bàn trọng điểm và những lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng...

Thứ bảy, tổ chức triển khai quyết liệt công tác quản lý thu nợ thuế tại cơ quan thuế các cấp. Trong đó, yêu cầu cơ quan quản lý thu nợ thực hiện phân loại các khoản nợ thuế đầy đủ và theo đúng hướng dẫn tại Quy trình quản lý nợ thuế để có giải pháp quản lý, đôn đốc thu phù hợp. Phân công, giao nhiệm vụ thu nợ đối với NNT có số nợ thuế lớn đến từng phòng quản lý, lãnh đạo Cục Thuế, Chi cục Thuế, công chức quản lý nợ thuế. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các bộ, ngành liên quan như: Công an, Ngân hàng, Quản lý thị trường, Kế hoạch đầu tư,... trong việc thu hồi nợ đọng thuế, đặc biệt là xử lý thu hồi các khoản tiền nợ đọng liên quan đến đất đai, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Tiếp tục xử lý nợ theo quy định tại Luật Quản lý thuế và Nghị quyết số 94/2019/QH14. Phấn đấu giảm tỷ lệ nợ thuế xuống dưới 5% tổng thu NSNN năm 2021…

Hoa Trần

Xem thêm: Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động khó khăn do COVID-19