Amazon sẽ cạnh tranh với SpaceX của Elon Musk

Lê Thị Xuân Phương 15:15 | 02/05/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Amazon có kế hoạch cung cấp Internet từ không gian để cạnh tranh với SpaceX của Elon Musk.

Trong dự án Kuiper, gã khổng lồ thương mại điện tử sẽ phóng 3.236 vệ tinh trong vòng 5 năm tới để cạnh tranh với SpaceX 

Vào tháng 4, công ty đã ký một hợp đồng trị giá hàng tỷ USD để phóng vệ tinh Kuiper với 3 đơn vị: Blue Origin của Jeff Bezos, United Launch Alliance (một liên doanh của Boeing và Lockheed Martin) và Arianespace của Châu Âu. Đây là thỏa thuận tên lửa lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp vũ trụ thương mại. 

Phóng viên không gian Michael Sheetz của CNBC cho biết: “Đó là cách phản ứng và cạnh tranh của Amazon đối với mạng Starlink của Elon Musk và SpaceX.

Amazon lần đầu tiên tiết lộ dự án Kuiper vào năm 2019, nhưng thông báo mới đây của công ty càng tạo sự chú ý. 

Starlink của SpaceX đã có khoảng 2.000 vệ tinh trên quỹ đạo, phục vụ tổng số 250.000 thuê bao. Ủy ban Truyền thông Liên bang đã chấp thuận cho SpaceX phóng tổng cộng 12.000 vệ tinh. Trong khi đó, Amazon vẫn chưa phóng một vệ tinh nào, nhưng khả năng Amazon trở thành ông lớn trong lĩnh vực internet vệ tinh là rất cao, theo các nhà phân tích. 

Caleb Henry, nhà phân tích cấp cao của Quilty Analytics cho biết: “Thị trường truyền thông vệ tinh có giá trị vài chục tỷ USD. Theo số liệu từ Liên minh Viễn thông Quốc tế của Liên hợp quốc, ước tính có khoảng 37% dân số thế giới vẫn chưa bao giờ sử dụng Internet, với 96% trong số đó sống ở các nước đang phát triển. Amazon gia nhập danh sách những gã khổng lồ công nghệ, cùng với Facebook và Google, đã đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số cho các dịch vụ cốt lõi của riêng họ.

Henry nói: “Amazon được biết đến là công ty đa dịch vụ, và không có lý do gì một công ty như thế không dấn thân vào lĩnh vực internet. “Phân khúc phát triển nhanh nhất của Amazon là dịch vụ đám mây AWS. Và để hỗ trợ điều đó, họ đã xây dựng một lượng lớn cơ sở hạ tầng internet, bao gồm trung tâm dữ liệu và cáp quang. "

Henry cho biết đây là mở rộng tự nhiên của hoạt động kinh doanh dữ liệu và tiêu dùng của Amazon, nhằm cung cấp hàng hóa, thiết bị điện tử và tài nguyên cho mọi người trên khắp thế giới.