Ba địa phương hút FDI 9 tháng đầu 2023 vượt mức cả năm 2022

Anh Đào 07:39 | 05/10/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Các địa phương này liên tiếp đón nhiều dự án đầu tư, mở rộng trong những tháng qua, đồng thời cũng đạt mục tiêu hút FDI của cả năm.

Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong nhóm 10 tỉnh, thành hút FDI nhiều nhất 9 tháng đầu năm 2023, Hải Phòng, Bắc Giang, Nghệ An, Đồng Nai là 4 địa phương có vốn ngoại đổ vào cao hơn mức của cả năm 2022.

 

Hải Phòng liên tiếp đón nhiều dự án FDI trong tháng 9

Về Hải Phòng, với việc hút 2,2 tỷ USD vốn FDI 9 tháng đầu năm, TP đã hoàn thành chỉ tiêu của cả năm (hơn 2 tỷ USD).

Các dự án tiêu biểu nhất phải kể đến dự án của Tập đoàn LG (Hàn Quốc) có tổng vốn đầu tư đến nay hơn 7,24 tỷ USD.

LG Innotek Việt Nam Hải Phòng tăng vốn thêm hơn 1 tỷ USD hồi cuối tháng 6. (Ảnh: Cổng TTĐT TP Hải Phòng).

Tập đoàn LG cũng là doanh nghiệp đứng đầu về số vốn đầu tư, dự án; đồng thời là doanh nghiệp thu hút nhiều doanh nghiệp khác đến đầu tư.

Hiện, Tập đoàn LG có 7 dự án đang đầu tư tại Hải Phòng, trong đó lớn nhất là LG Electronic; LG Display; LG Innotek. Bên cạnh đó, có hơn 50 doanh nghiệp Hàn Quốc là vệ tinh với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD.

Hồi tháng 6, dự án LG Innotek do Công ty TNHH LG Innotek Việt Nam Hải Phòng làm chủ đầu tư được điều chỉnh tăng vốn thêm 1 tỷ USD, thực hiện từ năm 2023 - 2025, nâng tổng vốn của dự án lên hơn 2,05 tỷ USD.

Trong tháng 9 mới đây, Hải Phòng đón thêm dự án 500 triệu USD từ Tập đoàn SK, Hàn Quốc. Đây là dự án “Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao Ecovance" có quy mô lớn tại Tổ hợp DEEP C Hải Phòng.

Tập đoàn SK, Hàn Quốc đầu tư 500 triệu USD vào khu công nghiệp DEEP C Hải Phòng. (Ảnh: Cổng TTĐT TP Hải Phòng).

Ngoài ra, Dự án sản xuất máy và thiết bị văn phòng cho Công ty TNHH Công nghệ máy văn phòng Kyocera Việt Nam (Nhật Bản) tại KCN VSIP Hải Phòng được điều chỉnh tăng vốn thêm 238 triệu USD, nâng tổng vốn đầu tư của dự án lên 425 triệu USD.

Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng còn trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án đến từ các nhà đầu tư Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc), Thái Lan với tổng số vốn đầu tư hơn 223 triệu USD.

Bắc Giang có dự án sản xuất chất bán dẫn đầu tiên

Bắc Giang cũng là địa phương có nhiều điểm sáng trong thu hút FDI. 9 tháng đầu năm, FDI vào tỉnh đạt 1,76 tỷ USD, cao hơn con số của cả năm 2022 là 1,22 tỷ USD.

Thông tin nổi bật mới đây, hôm 3/10, Nikkei Asia cho biết Hana Micron, tập đoàn Hàn Quốc chuyên về sản xuất chất bán dẫn và đóng gói chip từ Hàn Quốc đang chuyển thiết bị đến nhà máy thứ hai tại tỉnh Bắc Giang.

Hôm 16/9, dự án nhà máy sản xuất Hana Micron Vina 2 tại Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên đã được khánh thành. Đây cũng là dự án sản xuất chất bán dẫn đầu tiên tại khu vực miền Bắc.

Theo Cổng TTĐT tỉnh Bắc Giang, ông Choi Chang Ho, Chủ tịch Tập đoàn Hana Micron cho biết Công ty TNHH Hana Micron Vina đã đầu tư dự án này trên tổng quy mô hơn 6 ha, dự kiến nhân lực tuyển dụng tại Việt Nam sẽ chiếm 70% trong tổng số nhân lực. Tập đoàn sẽ hợp tác với Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt - Hàn để tuyển dụng 4.000 lao động có trình độ.

Nhà máy của Công ty TNHH Hana Micron Vina ở tỉnh Bắc Giang. (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Bắc Giang).

Theo Nikkei Asia, Hana Micron có kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào lĩnh vực sản xuất chip tại Việt Nam trước năm 2025.

Ông Hwang Chul Min, quản lý nhân sự của tập đoàn cho biết "dự án của Hana Micron tại Bắc Giang có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của khu vực và theo định hướng phát triển của Chính phủ. Dự án sẽ tạo cơ hội thu hút thêm nhiều dự án công nghệ cao và đặt nền tảng cho sự phát triển hệ sinh thái ngành sản xuất chất bán dẫn.

Nghệ An lần đầu hút FDI vượt 1 tỷ USD

Với Nghệ An, vốn ngoại của tỉnh 9 tháng đầu năm đạt hơn 1,27 tỷ USD, vượt cả năm 2022 (đạt 890 triệu USD). Thống kê từ năm 2014 đến nay, đây là lần đầu hút FDI của tỉnh vượt mốc 1 tỷ USD.

 

 

Trong số các nhà đầu tư nước ngoài chọn Nghệ An làm điểm đến đầu tư kinh doanh phải kể đến nhà đầu tư Foxconn – đối tác hàng đầu trong chuỗi cung ứng của Apple.

Hồi giữa tháng 5/2023, Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho tập đoàn để triển khai Dự án Công ty TNHH Fu Wing Interconnect Technology tại Khu Công nghệp WHA Industrial Zone 1 với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD.

Ngoài ra, ngày 22/6 vừa qua, tỉnh Nghệ An cũng đã chấp thuận chủ trương đầu tư của Công ty TNHH Công nghệ Runergy PV Technology (Thái Lan) để sản xuất thanh silic đơn tinh thể và đĩa bán dẫn tại Khu Công nghiệp Hoàng Mai I. Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 400 triệu USD.

Gần đây nhất, tại phiên họp thường kỳ tháng 7 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của Công ty TNHH Innovation Precision Việt Nam tại Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ VSIP. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 165 triệu USD, nhằm sản xuất hợp kim nhôm phục vụ cho ngành sản xuất sản phẩm điện tử, năng lượng xanh.