Bamboo Airways vẫn xin hỗ trợ dù liên tục báo lãi
Bamboo Airways vừa có văn bản kiến nghị được hỗ trợ lãi suất vay các Ngân hàng thương mại với tổng hạn mức vay vốn dài hạn 5.000 tỷ đồng, áp dụng mức lãi suất và các điều kiện vay ưu đãi tương tự Vietnam Airlines.
Cụ thể, Bamboo Airways kiến nghị được hỗ trợ lãi suất vay các Ngân hàng thương mại với tổng hạn mức vay vốn dài hạn là 5.000 tỷ đồng, đồng thời áp dụng mức lãi suất và các điều kiện vay ưu đãi hoặc xem xét cho Bamboo Airways được tiếp cận khoản vay ưu đãi (lãi suất 0%) số tiền 5.000 tỷ đồng theo hình thức Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại như đã áp dụng với Vietnam Airlines.
Hãng hàng không Tre Việt cũng đề xuất Chính phủ và Quốc hội tăng thêm thời gian hỗ trợ và nâng mức miễn giảm (có thể giảm 100%) đối với các chính sách giảm giá dịch vụ, giảm thuế đã được ban hành.
Cụ thể, với thuế bảo vệ môi trường nhiên liệu bay, đề nghị tăng mức giảm từ 30% lên 50%. Đối với chính sách giảm giá dịch vụ cất, hạ cánh, điều hành bay, đề xuất tăng thêm thời gian hỗ trợ từ tháng 10/2020 đến hết tháng 12/2021. Đồng thời ban hành thêm các chính sách miễn giảm thêm các loại thuế, phí nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.
Năm 2020, trong khi Vietnam Airlines báo lỗ 11.000 tỷ đồng thì Bamboo Airways báo lợi nhuận trước thuế 400 tỷ đồng. Ảnh: Bamboo Airways
Về hỗ trợ người lao động, Tre Việt kiến nghị tăng thêm thời gian áp dụng các chính sách hỗ trợ đã được ban hành tại Nghị quyết 42/NQ-CP đồng thời cho phép người lao động và người sử dụng lao động được hưởng đồng thời cùng lúc nhiều chính sách.
Đánh giá tác động và hiệu quả của các chính sách đã ban hành để hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Bamboo Airways cho rằng, các giải pháp này “chỉ hỗ trợ phần nào do phạm vi hỗ trợ và thời gian hỗ trợ còn hạn chế”.
Tổng chi phí ước tính mà Bamboo Airways được giảm do các chính sách nêu trên chỉ ở mức khoảng 120 tỷ đồng. Trong đó, 70 tỷ đồng đến từ giảm thuế nhiên liệu bay, 27 tỷ đồng đến từ chính sách giảm 50% giá dịch vụ cất hạ cánh và 23 tỷ đồng đến từ chính sách giảm giá điều hành bay.
“Mức giảm này chỉ chiếm 1,4% trong tổng chi phí hoạt động của Bamboo Airways”, văn bản nêu rõ.
Mặt khác, với các chính sách về cơ cấu lại thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi cho khách hàng… tác động với hãng hàng không còn hạn chế. Đặc biệt, việc cung cấp nguồn vốn tín dụng ưu đãi giá rẻ mới chỉ được áp dụng đối với Vietnam Airlines.
Trong thông cáo báo chí hồi đầu tháng 3 của Bamboo Airways, hãng cho biết hiện đang nắm 20% thị phần nội địa và tuyên bố hướng tới mục tiêu chiếm lĩnh 30% thị phần trong năm 2021.
Năm 2020, trong khi Vietnam Airlines báo lỗ 11.000 tỷ đồng thì Bamboo Airways báo lợi nhuận trước thuế 400 tỷ đồng.
Theo VGP News