Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM ra hạn cuối báo cáo nguyên nhân sự cố Metro Số 1 trước 10/12
Hơn 1 tháng phát hiện sự cố trượt gối dầm cầu cạn tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tổng thầu chưa báo cáo nguyên nhân, hồ sơ thiết kế. Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM ra hạn cuối báo cáo trước 10/12.
Liên quan việc chậm trễ trong tiến độ báo cáo nguyên nhân sự cố trượt gối dầm vị trí VD14 (metro số 1) (Bến Thành - Suối Tiên), tối 6/12, đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết đơn vị có văn bản khẩn gửi Giám đốc Liên danh Tư vấn chung (NJPT) và Liên danh Sumitomo-Cienco 6 (SCC).
Theo đó, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR - chủ đầu tư) cho biết, tổng thầu mới đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu sự cố. Tuy nhiên, những nội dung này bị cho là sơ sài, không thuyết phục nhằm "chối bỏ trách nhiệm" của tổng thầu. Sự chậm trễ khiến MAUR hiện chưa có báo cáo gửi các cơ quan thẩm quyền.
Sự cố dầm cầu cạn tuyến metro số 1 (Ảnh: Nguyễn Phan)
Chủ đầu tư cũng nêu đơn vị thiết kế thuộc tổng thầu là Công ty Systra được yêu cầu phối hợp tính toán, kiểm tra dữ liệu và giám sát các thiết kế trước đây, nhưng đã không nhận được sự hợp tác.
MAUR ra hạn cuối để tổng thầu nộp các bằng chứng điều tra, báo cáo sự cố trước ngày 10/12. MAUR đề nghị đơn vị tư vấn NJPT có trách nhiệm rà soát, phối hợp, đôn đốc SCC sớm hoàn thành và trình nộp lại đầy đủ hồ sơ nêu trên. Trong trường hợp chậm trễ hơn, SCC sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm giải trình với cơ quan chức năng khi có yêu cầu.
Hồi tháng 11, MAUR đã đề nghị Liên danh SCC khẩn trương điều tra nguyên nhân sự việc, đánh giá đúng bản chất vấn đề. Đồng thời, phía đơn vị này phải trình phương án khắc phục trước ngày 13/11. Song, sau nhiều lần đôn đốc, đến nay SCC vẫn chưa có báo cáo chính thức nào.
Dầm cầu cạn bị rơi gối cao su vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 (hướng tuyến Bến Thành đi Suối Tiên) đã tạm được khắc phục sau sự cố.
Trong buổi khảo sát với báo chí gần nhất ngày 11/11, ông S.Ihara, Giám đốc Liên danh Sumitomo-Cienco 6 (SCC) cho rằng có thể mất ít nhất một tháng để xác định nguyên nhân sự cố này.
Trước đó, hồi cuối tháng 10, trong lần kiểm tra định kỳ, MAUR phát hiện phần gối cao su (gối trái theo hướng từ Bến Thành đi Suối Tiên) của dầm cầu cạn lắp đặt năm 2016 bị rơi ra ngoài. Việc này khiến đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, mất liên kết với hệ thống đỡ ở dưới, bê tông đệm đường ray cùng vị trí bị nứt vỡ. MAUR lo ngại sự cố kéo theo hàng loạt nguy cơ khác như gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm, giảm khả năng chịu lực, kéo theo ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình.
Metro Số 1 tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, gồm 2,6 km đi ngầm và hơn 17 km trên cao. Đoạn cầu cạn của tuyến dài 14,5 km. Toàn bộ dự án hiện đạt 78% khối lượng, trong đó gói thầu CP2 đạt khoảng 90% khối lượng. TP HCM đặt mục tiêu khai thác dự án vào cuối năm 2021.
Xem thêm: Tái khởi động dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, chuẩn bị chạy thử toàn hệ thống tháng 12
Hà Ly