Bình Định triển khai dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn 53.500 tỷ đồng

Nguyễn Triệu 10:09 | 16/11/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Gang thép Long Sơn Phù Mỹ đầu tư dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn tại thôn Lộ Diêu (xã Hoài Mỹ, TX.Hoài Nhơn) với, tổng diện tích khoảng 496,9 ha mặt đất và mặt biển, tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỉ đồng.

Theo thông tin từ báo Đầu tư cho biết, ngày 15/11, Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định cho biết dự án của Công ty Cổ phần Gang thép Long Sơn, Phù Mỹ sẽ được triển khai ở thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ với quy mô 468 ha vốn đầu tư khoảng 53.500 tỷ đồng, công suất 5,4 triệu tấn một năm được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty CP Gang thép Long Sơn Phù Mỳ thực hiện. Dự án sẽ chia thành 3 giai đoạn đầu tư, trong đó giai đoạn một dự kiến đưa vào sản xuất cuối năm 2024 (nhà máy sẽ sản xuất thép chế tạo chất lượng, thép xây dựng và thép cuộn).

  Phối cảnh dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn - Ảnh  Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định

Đồng thời dự án này cũng sẽ đầu tư Khu bến cảng Hoài Nhơn gần 500 ha mặt đất và mặt biển làm cảng chuyên dùng phục vụ cho sản xuất của nhà máy và hướng đến làm cảng tổng hợp trong tương lai. Tổng vốn làm cảng khoảng 10.000 tỷ đồng, với quy mô 13 bến với tổng chiều dài 3.583m, thiết kế cho tàu có trọng tải từ 5000 – 250.000 DWT. Khu hậu cần cảng dự kiến 53,9 Ha. Công suất thiết kế để có thể thông qua lượng hàng 30-35 triệu tấn/năm..

Quy mô đầu tư được chia làm 02 giai đoạn. Giai đoạn I: 2021-2025: 10 bến/2.525 m; khu hậu cần cảng khoảng 44 ha; chiều dài đê/kè chắn sóng khoảng 4.00 0m; công suất 11÷13 triệu tấn/năm.

Giai đoạn II: sau năm 2025 (đã bao gồm giai đoạn 2021-2025): 13 bến/3.525 m; khu hậu cần cảng khoảng 44 ha; chiều dài đê/kè chắn sóng khoảng 4.000 m; công suất 30÷35 triệu tấn/năm. Các hạng mục, thông số cho cả hai giai đoạn 2021-2025 và sau năm 2025: bề rộng luồng 230 m; cao độ đáy luồng -21,0 m (hải đồ); 01 vũng quay tàu đường kính 670 m; cỡ tàu đến 250.000 tấn.

Cảng Hoài Nhơn hình thành sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu vận chuyển nguyên vật liệu và sản phẩm của Khu liên hợp gang thép Long Sơn, đảm bảo tiến độ xuất nhập khẩu hàng hóa. Khi cả 2 công trình dự án đi vào hoạt động kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng vào việc phát triển công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ cảng biển, qua đó đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bình Định và các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. Đồng thời giải quyết được số lượng lớn lao động tại địa phương.

Theo Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định để giúp nhà đầu tư triển khai trình tự các thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng và các thủ tục liên quan, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan của tỉnh sớm xây dựng chính sách đặc biệt ưu đãi đối với các hộ dân bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng, nhất là tạo điều kiện về lao động, việc làm và các chính sách an sinh xã hội khác liên quan.

UBND tỉnh cũng yêu cầu dự án không làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái trên đất liền, trên biển; không làm ảnh hưởng đến an sinh xã hội và đời sống nhân dân; thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về đánh giá tác động môi trường; chuyển mục đích sử dụng đất rừng; lập, trình duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng, thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở của dự án, công trình xây dựng thuộc chuyên ngành; có biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, đầu tư các hạng mục công trình xử lý chất thải đồng bộ, bố trí phân khu hợp lý để  không gây ô nhiễm môi trường xung quanh; thực hiện theo đúng quy định hiện hành về quy hoạch, đầu tư, đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy, an toàn lao động, tiêu hao năng lượng và các quy định khác có liên quan trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng và hoạt động của Dự án. Trong quá trình triển khai dự án cần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa cộng đồng và doanh nghiệp; triển khai chương trình an sinh xã hội theo nội dung đã cam kết; ưu tiên tuyển dụng lao động địa phương để góp phần giải quyết việc làm và ổn định đời sống nhân dân trong vùng.

Bước đầu dự án có nhu cầu tuyển dụng khoảng gần 3.000 lao động. Theo đó, đối với thuyền viên tàu biển làm việc trên đội tàu biển, Công ty sẽ liên hệ với các trường có chức năng đào tạo thuyền viên để ký hợp đồng đào tạo; đối với lao động cần phải qua đào tạo bao gồm: Cơ khí, điện, tự động hoá, luyện kim, vận hành thiết bị Cảng, lái xe, lái  máy công trình, kế toán, quản trị, bảo vệ…sẽ được đào tạo tại các trường đào tạo phù hợp, hỗ trợ kinh phí ăn ở trong quá trình học, đào tạo; đối với lao động không cần phải qua đào tạo hoặc không có bằng cấp (ưu tiên lao động nữ), vào làm các công việc như chăm sóc cây xanh, vệ sinh công nghiệp, nấu ăn, tạp vụ…. đồng thời được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định của Bộ Luật Lao động. Bên cạnh đó nhà đầu tư đề xuất tổ chức các Chương trình an sinh xã hội tại địa phương như: Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ sửa chữa và nâng cấp trường mẫu giáo,…và các chương trình an sinh xã hội hàng năm tiếp theo trong từng giai đoạn xây dựng dự án cũng như khi đi vào vận hành.