Bộ Tài chính yêu cầu sắp xếp lại, xử lý nhà, đất công

Đông Bắc 10:12 | 07/10/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Bộ Tài chính vừa có Công văn số 9976/BTC-KHTC gửi các tổ chức, cơ quan, đơn vị thuộc Bộ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất công.


 Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất công. Ảnh MH.

Việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất công được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 67/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công.

Theo đó, Bộ Tài chính  yêu cầu các đơn vị: Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Dự trữ Nhà nước; Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Các trường: Bồi dưỡng cán bộ Tài chính, Học viện Tài chính, Đại học Tài chính - Kế toán, Đại học Tài chính - Marketing, Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh; Thời báo Tài chính Việt Nam; Tạp chí Tài chính; Nhà Xuất bản Tài chính; Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, Nhà nghỉ Bộ Tài chính; Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Tài chính tại Thành phố Hồ Chí Minh; Cục Kế hoạch - Tài chính (dự toán cấp 3) thực hiện quy định về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất tại Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ.

Bộ Tài chính đề nghị các đơn vị thực hiện việc lập phương án sắp xếp theo đúng trình tự quy định tại Điều 5 Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 5 Điều 1 Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ). Trong đó, Bộ Tài chính đã hướng dẫn việc kiểm tra hiện trạng, lập biên bản kiểm tra hiện trạng đối với các cơ sở nhà, đất chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án sắp xếp.

Đối với các cơ sở nhà, đất của các đơn vị thuộc Bộ Tài chính trên địa bàn: TP HCM, TP Hà Nội, TP Đà Nẵng, TP Cần Thơ, TP Hải Phòng, Bộ Tài chính giao Cục Quản lý công sản chủ trì tổ chức kiểm tra hiện trạng quản lý, sử dụng nhà, đất và lập thành biên bản đối với từng cơ sở nhà, đất theo Mẫu số 02 tại Phụ lục kèm theo Nghị định số 67/2021/NĐ-CP, dự kiến phương án sắp xếp lại, xử lý gửi lấy ý kiến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà, đất.

Đối với các cơ sở nhà, đất của các đơn vị thuộc Bộ trên địa bàn các tỉnh, thành phố còn lại (trừ Thành phố Hồ Chí Minh, TP Hà Nội, TP Đà Nẵng, TP Cần Thơ, TP Hải Phòng), Bộ Tài chính giao Cục Kế hoạch - Tài chính chủ trì tổ chức kiểm tra hiện trạng quản lý, sử dụng nhà, đất và lập thành biên bản đối với từng cơ sở nhà, đất theo Mẫu số 02 tại Phụ lục kèm theo Nghị định số 67/2021/NĐ-CP, dự kiến phương án sắp xếp lại, xử lý gửi lấy ý kiến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà, đất.

Hà Nội lập đoàn giám sát việc quản lý, sử dụng nhà, đất công

Trước đó, HĐND TP Hà Nội đã ban hành quyết định số 08/QĐ-HĐND về việc tổ chức đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân thành phố giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của thành phố.

Mục đích của đợt giám sát nhằm đánh giá tình hình và kết quả thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội của TP Hà Nội; quản lý, sử dụng quỹ nhà, quỹ đất 20 - 25% của các dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị để làm nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố.

Tại quyết định đã đưa ra yêu cầu của đợt giám sát phải đánh giá chính xác, khách quan, đúng thực tế và quy định của pháp luật, các văn bản chỉ đạo của trung ương và thành phố về quản lý, sử dụng tài sản công.