BYD soán ngôi Tesla về doanh số và sự trỗi dậy của xe điện Trung Quốc
BYD, hãng xe điện Trung Quốc có trụ sở tại Thâm Quyến, đã bán được 641.000 xe trong 6 tháng đầu năm, tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm 2021.
Con số này cao hơn đáng kể so với doanh số 564.000 xe mà Tesla của tỷ phú Elon Musk báo cáo. Kết quả kinh doanh sụt giảm của Tesla trong quý II được cho là do áp lực từ nhiều yếu tố, nổi bật là sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, tác động của các biện pháp kiểm dịch COVID-19 ở Trung Quốc với nhà máy Tesla ở Thượng Hải và sự sụt giảm doanh số bán hàng ở thị trường Trung Quốc do các hạn chế đi lại.
Sự trỗi dậy của BYD nhấn mạnh vị thế ngày càng tăng của Trung Quốc trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và lợi thế của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nếu xét về quy mô, chi phí trên phần lớn chuỗi cung ứng cho xe điện, pin, năng lượng gió và mặt trời.
BYD, được hậu thuẫn bởi tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett, cũng đã vượt qua LG của Hàn Quốc để trở thành nhà sản xuất pin xe điện lớn thứ hai thế giới, sau Công nghệ Amperex Đương đại (được gọi tắt là CATL) cũng của Trung Quốc.
Theo SNE Research có trụ sở tại Seoul, BYD đã vượt qua LG Energy về thị phần pin xe điện hàng tháng kể từ tháng 4.
So với BYD, Tesla cùng với một loạt các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc bao gồm Li Auto, Xpeng và Nio, bị ảnh hưởng nặng nề bởi chính sách zero-Covid hơn bởi hầu hết các nhà máy của BYD đều không có trụ sở tại các khu vực và thành phố chịu nhiều hạn chế nghiêm trọng nhất.
Các nhà phân tích coi sự trỗi dậy của ngành công nghiệp ô tô điện nội địa Trung Quốc là tiền đề cho sự thay đổi mang tính kiến tạo trên thị trường ô tô toàn cầu khi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc bắt đầu tập trung vào thị trường xuất khẩu.
Năm 2021, Trung Quốc - thị trường xe hơi lớn nhất thế giới - đã xuất khẩu hơn nửa triệu xe điện, tăng hơn gấp đôi so với năm 2020. Tuy nhiên, khoảng 1/3 xe điện xuất khẩu của Trung Quốc vào châu Âu là các thương hiệu châu Âu đặt cơ sở tại Trung Quốc, chẳng hạn như Volvo và MG Motor. Gần một nửa số xe là thương hiệu Tesla và 14% là của các liên doanh châu Âu tại Trung Quốc. Chỉ 2% số xe được sản xuất bởi các thương hiệu Trung Quốc, theo các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Trung Quốc Mercator, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Berlin.
Tuy nhiên, ông Tu Le, giám đốc điều hành của nhóm cố vấn Sino Auto Insights, cho biết BYD đang “khai thác trên tất cả các động cơ”, với các sản phẩm bao phủ nhiều phân khúc thị trường xe điện quan trọng.
Ông cũng kỳ vọng BYD sẽ sớm thách thức các nhà sản xuất ô tô điện nước ngoài ngay trên sân nhà của họ, đặc biệt là ở Mỹ. "BYD sẽ thực hiện một số động thái thực sự quyết liệt để vươn ra quốc tế", ông Tu Le nói.