Các doanh nghiệp nước ngoài vẫn tăng đầu tư vào Trung Quốc

Vân Anh/ TTXVN 09:12 | 19/02/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Các doanh nghiệp nước ngoài vẫn tăng cường đầu tư vào thị trường Trung Quốc bởi tiềm năng to lớn về sức sống của nền kinh tế này cũng như chi tiêu tiêu dùng.

Ngoài ra, sự đối phó với đại dịch COVID một cách hiệu quả của Trung Quốc cũng đã củng cố niềm tin của các doanh nghiệp vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này. Ông Yin Zheng, Phó chủ tịch điều hành của Schneider Electric tại Trung Quốc & Đông Á, lưu ý rằng Trung Quốc không chỉ là một thị trường khổng lồ mà còn là động lực phát triển và là nguồn sáng tạo.

 Công nhân làm việc tại một máy lắp ráp ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

"Thông qua đầu tư liên tục, Trung Quốc đã trở thành một trong bốn cơ sở nghiên cứu và phát triển (R&D) của Schneider Electric trên thế giới, với hơn 2.000 nhân viên R&D và hơn 2.800 bằng sáng chế. Hiện tại, Schneider Electric đã xây dựng 5 trung tâm R&D tại Trung Quốc, cụ thể là Bắc Kinh, Thượng Hải, Vô Tích, Tây An và Thâm Quyến," ông Yin cho biết.

Còn James Zhao, Phó chủ tịch cấp cao của ABB tại Trung Quốc, cho biết "gã khổng lồ" công nghệ Thụy Sĩ ABB sẵn sàng tăng cường đầu tư dài hạn vào Trung Quốc, được thúc đẩy bởi niềm tin rằng thị trường Trung Quốc sẽ tạo ra những cơ hội hấp dẫn trong thời gian tới. Số liệu do Bộ Thương mại Trung Quốc công bố cho thấy đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc đại lục, trên thực tế, trong năm 2022 đã tăng 6,3% so với năm trước đó lên 1,23 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Tính theo giá trị đồng USD, dòng vốn FDI đã tăng 8% lên 189,13 tỷ USD so với năm trước đó. Li Peigong, Giáo sư tại Đại học Kế toán và Tài chính Shanghai Lixin, lưu ý rằng hiện tại, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc được dự báo sẽ tích cực, mang lại cơ hội mới cho sự phát triển của các doanh nghiệp nước ngoài. Ông Li cho biết: “Tiềm năng thị trường của Trung Quốc đang được phát huy với tốc độ nhanh chóng và các doanh nghiệp nước ngoài đang tích cực khai thác xu hướng thị trường và tăng tốc đầu tư, điều này phản ánh niềm tin và quyết tâm của họ trong việc khai thác thị trường Trung Quốc”.