Cái bắt tay lịch sử của hai ông lớn Nhật Bản
Sự kết hợp giữa công nghệ giải trí của Sony và công nghệ ô tô của Honda có thể sẽ tạo ra một sản phẩm đặc biệt trên thị trường xe điện.
Hai gã khổng lồ Nhật Bản là Sony và Honda Motor đang thành lập một liên doanh để phát triển xe điện, với mục tiêu đưa ra mẫu xe tiên vào năm 2025, trang tin Asia Nikkei dẫn thông báo từ hai công ty.
Chia sẻ về mối quan hệ hợp tác lịch sử này, Giám đốc điều hành Sony Kenichiro Yoshida cho biết: "Chúng tôi đã chia sẻ về mong muốn làm thử một điều gì đó mới mẻ. Vì vậy, chúng tôi rất vui khi tìm được một đối tác tuyệt vời như Honda Motor".
Cả hai CEO đã ký một biên bản ghi nhớ về việc thành lập liên doanh phát triển và bán xe điện. CEO Honda Toshihiro Mibe gọi liên doanh mới này là một quan hệ đối tác "mở", cho phép sự tham gia của nhiều công ty và có thể mở rộng sang các ngành công nghiệp khác.
Theo thỏa thuận, Honda sẽ sản xuất xe và cung cấp các dịch vụ sau bán hàng, trong khi đó Sony sẽ phụ trách phát triển các tính năng giải trí, internet và tính năng di động khác trên xe điện. Liên doanh sẽ thiết kế, phát triển và bán chiếc xe.
Ông Yoshida cho biết "xu hướng lớn" trong thập kỷ tới sẽ là xe điện và tin rằng điều quan trọng là Sony phải tham gia vào lĩnh vực kinh doanh đó, khai thác thế mạnh của mình trong các mảng riêng biệt như cảm biến hình ảnh, internet và dịch vụ giải trí.
Đồng thời, ông Yoshida cho biết Sony từng tiết lộ một nguyên mẫu xe điện có tên Vision-S vào năm 2020 và đang tìm kiếm đối tác để giúp hãng "tìm hiểu về xe điện". Kế hoạch hợp tác giữa hai bên đã được củng cố thêm vào cuối năm 2021.
Ông Mibe nói rằng ngành công nghiệp ô tô đang đứng trước những ngã rẽ lớn, khi đó chứng kiến các nhà sản xuất ô tô truyền thống tham gia nhiều hơn vào phân khúc xe điện, Bên cạnh đó, cả những công ty mới cùng startup cũng sẽ "nhảy vào" để tranh giành thị phần.
Những đơn vị mới nhất tham gia thị trường xe điện gia bao gồm Alphabet (công ty mẹ của Google) cùng những gã khổng lồ công nghệ khác. Ngoài ra, một số startup chuyên về xe điện, tiêu biểu như Rivian của Mỹ đang nhanh chóng bắt kịp các nhà sản xuất ô tô truyền thống.
"Chúng tôi không thể ngồi yên khi đối mặt với sự thay đổi này của thị trường. Thực tế, chúng tôi muốn trở thành một người dẫn đầu có thể chủ động tạo ra sự thay đổi. Chúng tôi có thể chia sẻ tầm nhìn đầy tham vọng của mình về sự di chuyển trong tương lai với Sony", CEO Honda Motor chia sẻ.
Cả hai CEO đều nhấn mạnh những giá trị chung của cả hai công ty, chẳng hạn như sự độc đáo cũng như khao khát đổi mới và khám phá. Họ cũng chỉ ra tình bạn giữa hai người sáng lập công ty, Soichiro Honda và Masaru Ibuka. "Chúng tôi có thể vượt qua những khó khăn về sự ràng buộc giữa các ngành khác nhau và mang lại giá trị mới", ông Mibe nhấn mạnh.
Honda cho biết hãng sẽ tiếp tục phát triển xe điện một cách độc lập và sẽ không bán những chiếc do liên doanh phát triển dưới thương hiệu riêng của mình. Ông Mibe cũng nhấn mạnh rằng Honda sẽ áp dụng các công nghệ thương hiệu riêng được phát triển trong liên doanh. Các công ty chưa công bố tên của liên doanh hoặc thương hiệu xe mới sẽ được bán.
Liên doanh mới có khả năng lên sàn trong tương lai
Cả hai vị CEO đều làm rõ trong hội nghị, đồng thời cho biết thêm rằng họ mong muốn giữ mối liên kết với các công ty khác. Sony cũng kỳ vọng sẽ cung cấp các dịch vụ và nền tảng của mình cho các nhà sản xuất ô tô khác.
Ngoài ra, cả hai CEO đều úp mở về khả năng niêm yết liên doanh mới trong tương lai. "Đó là một lựa chọn và chúng tôi sẽ xem xét nếu cần thiết", nhà lãnh đạo Honda Motor chia sẻ.
Vào tháng 1, Sony cho biết họ đang có kế hoạch phát triển một lĩnh vực kinh doanh xe điện mới, nhằm tạo ra doanh thu định kỳ từ các dịch vụ, bao gồm cả cập nhật phần mềm và nội dung.
Sau đó, vào tháng 2, Giám đốc tài chính Hiroki Totoki cho biết Sony sẽ áp dụng phương pháp tiếp cận "asset-light" đối với hoạt động kinh doanh xe điện của mình. Đồng thời, hãng cũng tiếp tục đẩy mạnh phát triển phân khúc này bằng cách tạo dựng các mối quan hệ.
Hideki Yasuda, một nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Ace, cho biết mối quan hệ hợp tác này là "đôi bên cùng có lợi" về lâu dài vì nhu cầu giải trí trên xe hơi sẽ tăng cao trong kỷ nguyên lái xe tự hành.
"Sony rõ ràng là một công ty lớn trong lĩnh vực giải trí. Ông lớn Nhật Bản này sẽ có thể sử dụng nội dung về mảng game hoặc anime của mình trên xe hơi. Mặc dù có thể mất thời gian dài để làm được điều này, nhưng Sony vẫn muốn đánh bại những đối thủ khác", nhà phân tích Yasuda chia sẻ.