Chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Bất cập phương án xử lý sự cố của Tổng thầu Trung Quốc

10:07 15/12/2020 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Sau 3 ngày chạy thử toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, các tư vấn người Pháp đã chỉ ra bất cập với phương án xử lý sự cố do Tổng thầu Trung Quốc đưa ra.

Lần đầu tiên đường sắt Cát Linh - Hà Đông được vận hành toàn tuyến thử nghiệm khác hẳn những lần vận hành kỹ thuật trước đây chỉ chạy thử 1-2 tuyến. Từ 12/12 đến nay, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT và tổng thầu Trung Quốc, đã cho chạy tất cả 13 đoàn tàu của dự án để kiểm tra các thông số kỹ thuật, kết nối liên hợp.
 
Kết quả sau 3 ngày vận hành đầu tiên, ông Vũ Hồng Trường, Chủ tịch HĐTV - Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội), cho biết, các lượt tàu đã được chạy đủ theo biểu đồ hoạt động; tổng số chuyến đạt 287 lượt/ngày; tần suất 6 phút/lượt vào giờ cao điểm, 10 phút/lượt vào giờ bình thường. 650 người vận hành trên tuyến, thời gian nhân viên trực và vận hành tàu là từ 5h đến 23h.
 
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Bất cập phương án xử lý sự cố
Lần chạy thử nghiệm này vận hành toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Trong lần chạy thử nghiệm này có sự tham gia của các Tư vấn Pháp (Liên danh Apave-Certifier-Tricc) để đánh giá an toàn về dự án. Theo nguồn tin của Tiền phong, các tư vấn Pháp đã phát hiện một số bất cập trong cách vận hành hệ thống của Tổng thầu Trung Quốc.

Cụ thể, khi đoàn tàu đang chạy trên tuyến, tư vấn Pháp đưa ra tình huống cháy xảy ra ở giữa tàu để đơn vị vận hành xử lý. Lúc này, phương án của đại diện tổng thầu Trung Quốc đưa ra là lực lượng vận hành không được bấm nút báo động để bơm khí tươi vào. Vì đại diện tổng thầu giải thích rằng, khi cháy mà bơm khí tươi vào sẽ làm ngọn lửa bùng cháy thêm (hư hại tàu).

Phương án này bị tư vấn Pháp phản đối và yêu cầu: khi xảy ra cháy trên tàu, lực lượng vận hành phải báo động và bơm khí tươi vào để giữ khí thở cho khách, còn tàu cháy thì phải chấp nhận.

Đánh giá về cách xử lý này, chuyên gia đường sắt đô thị cho rằng, trong phương án vận hành tàu, châu Âu họ tôn trọng con người (hành khách), còn tổng thầu tại dự án Cát Linh - Hà Đông lại quan tâm đến giữ an toàn cho phương tiện.
 
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Bất cập phương án xử lý sự cố
Chuyên gia Pháp tham gia giám sát, tư vấn cho dự án

Cũng theo Tiền phong, lần chạy thử này các Tư vấn ACT (Pháp) giám sát, điều chỉnh chặt chẽ từ vận hành các đoàn tàu đến khớp nối với các hệ thống khác như đường ray, nhà ga, tín hiệu... Qua 3 ngày vận hành đầu tiên theo phương án trên, tuy các lượt tàu chạy đạt 100% theo biểu đồ, nhưng cơ quan chức năng ghi nhận, vẫn còn một số lượt chuyến, tàu không chở khách, không bị ảnh hưởng bởi điều kiện vận hành, nhưng vẫn bị chậm giờ về ga từ 1- 2 phút.

Bên cạnh Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT, các tư vấn Pháp thì từ ngày 15/12, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước sẽ cử đoàn công tác đến giám sát, kiểm tra công tác hoàn thiện từng hạng mục dự án, trong đó có công tác vận hành hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Trước đó, Bộ GTVT đặt mục tiêu phấn đấu trong tháng 12 hoàn thành nghiệm thu có điều kiện dự án. Ông Thể cam kết phấn đấu đưa dự án vào vận hành thương mại trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (dự kiến diễn ra trong tháng1/2021). Để đưa vào vận hành thương mại, dự án chắc chắn cần được sự thông qua của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.
 
 
Hà Ly